Đây là các tour du lịch mới được TP Hồ Chí Minh xây dựng theo chương trình “TP Hồ Chí Minh chào đón bạn” và chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng” nhằm làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch của TP Hồ Chí Minh.
Sắc màu Bình Tân
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và quận Bình Tân vừa tung ra sản phẩm du lịch mới trước dịp Tết Dương lịch 2023 với tên gọi "Sắc màu Bình Tân". Điểm đến nổi bật trong tour này là các di tích kiến trúc nghệ thuật đình Bình Trị Đông - nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa tiêu biểu của ngôi đình Nam Bộ. Tại đây, du khách sẽ được tham gia các hoạt động của đình làng xưa như: dâng chữ và hái lộc, xin chữ đầu năm và viết lời chúc cầu Quốc thái dân an, gia đình hạnh phúc...
Theo bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Tân, sản phẩm “Sắc màu Bình Tân” mong muốn giới thiệu đến đông đảo du khách vào dịp Tết 2023 về các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của quận. Đây là những di tích lịch sử đã gắn liền với sự hình thành và phát triển của người Sài Gòn - Gia Định năm xưa; đồng thời, giới thiệu sự phong phú của đời sống cộng đồng địa phương gắn liền với các hoạt động kinh tế, sôi động, vui tươi của một quận trẻ như Bình Tân.
“Thông qua tour du lịch mới, người dân và du khách sẽ hiểu thêm về sự giao thoa giữa các nền văn hóa từ thời Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh cách đây 300 năm. Mặt khác, người dân và du khách cũng sẽ hiểu được Bình Tân là một trong những quận có dân số đông nhất thành phố với hơn 800.000 dân, trong đó có hơn 60% từ nơi khác đến sinh sống và cư trú trên địa bàn. Chính vì người dân từ nơi khác đến nên trong cuộc sống có nhiều sự giao thoa trong văn hóa, ẩm thực, đời sống... với nhau để tạo nên một nét đặc trưng của con người Bình Tân hôm nay”, bà Dung cho biết.
Nhà Bè ngày mới
Cùng với quận Binh Tân, huyện Nhà Bè cũng vừa cho ra mắt sản phẩm du lịch đặc trưng mang tên “Nhà Bè ngày mới”. Theo đó, du khách sẽ được trải nghiệm tham quan các địa điểm đặc trưng Miếu Ngũ Hành hay còn gọi là Chùa Bà Châu Đốc 2, đây là một điểm du lịch tâm linh được nhiều người cho biết rất nổi tiếng về cầu tài, cầu lộc, cầu bình an; tham quan, trải nghiệm tại Cảng Tân cảng Hiệp Phước để ngắm nhìn cảnh tấp nập nhộn nhịp của tàu thuyền ra vào Cảng và cảm nhận được lợi thế sông nước huyện Nhà Bè; trải nghiệm vẽ trang trí tại Life is beautiful - Art school để tạo ra các tác phẩm hội họa ấn tượng để làm quà tặng cho bạn bè, người thân và thưởng thức hơn 50 món ăn ngon đặc trưng của vùng đất Nhà Bè…
Đại diện UBND huyện Nhà Bè cho biết, huyện Nhà Bè không có nhiều tài nguyên du lịch nhưng huyện muốn ra mắt sản phẩm du lịch với tên gọi “Nhà Bè ngày mới” để quảng bá, giới thiệu đến du khách nét đặc trưng về văn hóa, vùng đất, con người, lịch sử Nhà Bè ngày xưa và hôm nay, từ đó có thể giúp cho du khách cảm nhận được sức sống mãnh liệt và sự phát triển kiên cường của chính quyền và nhân dân huyện Nhà bè qua các thời kỳ.
Quận 11 - Có một chợ Lớn rất khác
Sản phẩm du lịch mới của Quận 11 có tên gọi “Quận 11 - Có một chợ Lớn rất khác” được thiết kế gồm các điểm đến nổi bật như: khám phá Chợ Thiếc và tham quan xưởng chế tác kim hoàn thủ công truyền thống của người Hoa Chợ Lớn – Sài Gòn; khám phá Khánh Vân Nam Viện (đạo quán lớn nhất của người Hoa ở Sài Gòn); tìm hiểu về nét đặc trưng truyền thống của bộ môn nghệ thuật Lân - Sư - Rồng tại Đoàn lân sư rồng Thắng Nghĩa Đường; trải nghiệm học cách làm sủi cảo và thưởng thức ẩm thực đặc sắc sủi cảo ở Phố ẩm thực Hà Tôn Quyền; tham quan xóm làm lồng đèn Phú Bình và thưởng lãm cách các nghệ nhân tạo ra những chiếc lồng đèn tinh xảo; tự trải nghiệm cách làm nghệ nhân và trang trí các cốc sứ xinh xắn tại Mỹ Thuật TopArt…
Bà Trần Thị Bích Trâm, Phó Chủ tịch UBND Quận 11 cho biết, nhằm tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu hình ảnh Quận 11 năng động, sáng tạo, hiện đại và hiếu khách, quận đã cho ra mắt sản phẩm du lịch mới có tên “Quận 11- Có một chợ Lớn rất khác”. Sản phẩm du lịch này hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những sản phẩm du lịch đặc sắc và chất lượng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch tại Quận 11 nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung.
Phú Nhuận - Nơi ta tìm về
Đến với tour du lịch "Phú Nhuận - Nơi ta tìm về", du khách sẽ được trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc của quận với các địa điểm tham quan gắn liền với văn hóa, lịch sử như: Di tích Kiến trúc Nghệ thuật quốc gia “Đình Phú Nhuận”; di tích lịch sử quốc gia “Trụ sở Phái đoàn liên lạc Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam cạnh Ủy ban quốc tế giám sát và kiểm soát đình chiến tại Sài Gòn”; di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Thành phố “Lăng Võ Tánh”; trải nghiệm việc làm nước hoa tại Iris Nguyễn; thưởng ngoạn các hoạt động tại phố ẩm thực Phan Xích Long...
Bà Nguyễn Phạm Bích Ngân, Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Phú Nhuận cho biết, với sản phẩm du lịch “Phú Nhuận – Nơi ta tìm về” quận mong muốn sẽ giới thiệu rõ hơn về các di tích lịch sử, di tích kiến trúc, điểm đến ẩm thực hấp dẫn... đến từng du khách trong và ngoài nước.
Nhận xét về các tour du lịch mới được ra mắt tại các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sau thời gian phát động chương trình “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch”, đến nay hầu hết các quận, huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã cho ra mắt các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng.
Ngoài ra, sau mỗi chuyến chuyến khảo sát của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp lữ hành đều đã phát hiện tiềm năng phát triển du lịch của từng quận, huyện hiện nay rất phong phú dựa trên nguồn tài nguyên du lịch sẵn có của từng địa phương. Tuy nhiên, để đánh thức các tài nguyên này vẫn cần thêm giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm khơi gợi đúng lúc, cho ra những câu chuyện riêng của các quận, huyện.
Mỗi sản phẩm du lịch được ra mắt đều thể hiện những nét đặc sắc trên địa bàn và nhấn mạnh những lợi thế riêng để xây dựng nên từng sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của quận, huyện nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung. Từ các sản phẩm du lịch của các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng giúp TP Hồ Chí Minh có thêm các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của thành phố để giới thiệu, quảng bá đến nhiều du khách hơn trong thời gian tới.