Đó là nhận định chung của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch tại hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 22/8, tại Hà Nội, do Tổng cục Du lịch tổ chức.
Theo đánh giá của các đại biểu tham dự hội thảo, dù phát triển nhanh trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhưng việc xây dựng thương hiệu du lịch vẫn chưa được các doanh nghiệp du lịch, địa phương chú trọng. Ông Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết: Bất cập nhất hiện nay là cơ chế chính sách. Theo cơ chế hiện hành, doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng 5% doanh thu cho hoạt động xúc tiến quảng bá. Trên thực tế, hiện chỉ có một vài doanh nghiệp đầu tư cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch bài bản.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Việc phát triển thương hiệu du lịch từ nay đến năm 2020 dựa trên 3 trụ cột chính: Thương hiệu du lịch quốc gia, vùng và doanh nghiệp. Đồng thời, Việt Nam sẽ phát triển 3 dòng sản phẩm chính là du lịch biển, văn hóa, sinh thái. Hệ thống sản phẩm đặc trưng này sẽ là giá trị cốt lõi trong việc xây dựng thương hiệu mà du lịch Việt Nam đang hướng tới.