Tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Năm 2019 là năm ngành du lịch Cà Mau đã "gặt hái được quả ngọt". Sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Cà Mau đã tạo dựng được thương hiệu trong lòng du khách.

Mũi Cà Mau trở thành thương hiệu

Đến tham quan Khu du lịch Mũi Cà Mau (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), nhiều du khách bị cuốn hút trước cảnh đẹp thiên nhiên và cách thức làm du lịch mới mẻ của người Cà Mau.

Chú thích ảnh
Khách du lịch tham quan khu dịch Quốc gia Mũi Cà Mau. 

Du khách Nguyễn Thành Đạt ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Trở lại Khu du lịch Mũi Cà Mau, tôi ngỡ ngàng vì chứng kiến nhiều công trình mới, ý nghĩa được đầu tư, xây dựng khang trang tại đây. Tuy nhiên, tôi ấn tượng nhất là công trình Cột cờ Hà Nội đặt tại Mũi Cà Mau, thể hiện tình cảm gắn bó sâu nặng của Thủ đô Hà Nội đối với vùng này.

Bên cạnh đó, Khu du lịch Mũi Cà Mau tổ chức được tour du lịch xuyên rừng tạo cảm giác thú vị, sảng khoái cho du khách có nhu cầu ngồi trên xuồng máy, ca nô tham quan trải nghiệm. Các sản phẩm du lịch của tỉnh đa dạng, phong phú hơn trước. Loại hình du lịch cộng đồng phát triển mạnh được xem là cách làm du lịch rất mới mẻ, hấp dẫn, níu giữ chân du khách.  

Đã gần 65 năm kể từ ngày tập kết ra Bắc, ông Nguyễn Văn Năm quê ở Thành phố Hồ Chí Minh mới có dịp trở lại thăm Mũi Cà Mau. Ông Năm phấn khởi cùng con, cháu tham quan chụp ảnh lưu niệm tại Cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 và một số công trình trọng điểm mới vừa xây dựng, hoàn thành ở Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Xúc động trước sự ''lột xác'' của Khu du lịch Mũi Cà Mau, ông Năm bộc bạch, trước kia, Mũi Cà Mau còn hoang sơ, không có đường bộ đến đây nên người dân phải chèo xuồng ra Mũi Cà Mau mất nhiều thời gian. Thời đó, ở Mũi Cà Mau du lịch chưa phát triển, nhiều du khách chưa biết đến địa danh có một không hai này. 

Hiện nay, đường bộ thông thoáng kết nối từ thành phố Cà Mau ra tận Đất Mũi. Cùng với đó, ở Khu du lịch Mũi Cà Mau đã có thêm nhiều công trình lớn, ý nghĩa về văn hóa, lịch sử. Điển hình như, biểu tượng Cột cờ Mũi Cà Mau, công trình đường Hồ Chí Minh điểm cuối Cà Mau Km 2436, cụm công trình tượng Mẹ và Đền thờ Lạc Long Quân được xây dựng kiên cố, chắc chắn, có tính thẩm mỹ cao sẽ tạo điểm nhấn thu hút du khách. 

Nhờ chú trọng quảng bá mạnh mẽ về du lịch, cộng với cách làm sáng tạo nên lượng khách du lịch đến Cà Mau không ngừng tăng cao. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, ước tính đến cuối năm 2019, Cà Mau đón trên 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 16,2% và doanh thu ước đạt 2.495 tỷ đồng, tăng 13,4% so cùng kỳ năm 2018.

Khẳng định vị thế du lịch Cà Mau

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau Trần Hiếu Hùng cho biết, để du lịch tiếp khẳng định vị thế của mình, với quyết tâm đưa ngành du lịch Cà Mau trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch; nâng cấp kết cấu hạ tầng, duy trì và phát triển mô hình du lịch cộng đồng, cải thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Bên cạnh đó chú trọng việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch của tỉnh. Các khu, điểm di tích trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư tu bổ, phục dựng đảm bảo cảnh quan, môi trường để thu hút khách tham quan. 

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau tổ chức sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019, diễn ra từ ngày 10-15/12, tạo điểm nhấn cho quảng bá du lịch Cà Mau. Đây là sự kiện lớn gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau. 

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau, tỉnh tổ chức khánh thành Cột cờ Mũi Cà Mau, cụm công trình tượng Mẹ và Đền thờ Lạc Long Quân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau 2019 tại Khu du lịch Mũi Cà Mau.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, đến nay, công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019 đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch Cà Mau. Cùng với đó là tổ chức hoạt động triển lãm, giới thiệu rộng rãi hình ảnh về đất nước và con người Cà Mau đến du khách trong, ngoài nước.

Tuần Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019 còn có các hoạt động quan trọng như: Liên hoan ẩm thực gắn với Hội chợ Thương mại và du lịch Cà Mau. Những sự kiện, hoạt động trên có sự tham gia của nhiều đơn vị, doanh nghiệp nước bạn Lào, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc cùng các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, Cà Mau còn tổ chức Liên hoan giao lưu nghệ thuật, Hội thi sân khấu cải lương không chuyên Hương sắc Cửu Long, Tọa đàm kết nối và hợp tác phát triển du lịch; dâng hương kỷ niệm Ngày truyền thống cách mạng của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau 13/12.

Bài và ảnh: Kim Há  (TTXVN)

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Du lịch

Sáng tác

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản