Đó là chia sẻ của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels (đơn vị thuộc Tập đoàn Savills, hoạt động chuyên sâu về tư vấn phát triển và đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng) trước thông tin Việt Nam triển khai việc thí điểm mở cửa trở lại đối với khách du lịch quốc tế tại thành phố đảo Phú Quốc (Kiên Giang, Việt Nam) từ tháng 10/2021 tới.
Theo ông Mauro Gasparotti, việc chuẩn bị lộ trình để tái mở cửa biên giới là cần thiết để Việt Nam sớm nắm lấy cơ hội khôi phục các hoạt động du lịch quốc tế. Nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang từng bước tìm hướng nới lỏng phù hợp, bao gồm việc dần nối lại các hoạt động du lịch như Thái Lan, Indonesia…
“Tôi tin rằng nếu chỉ đánh giá sự thành công của chương trình thí điểm này trên góc độ doanh thu đem lại cho ngành du lịch thì sẽ chưa được đầy đủ, do lượng khách dự kiến từ chương trình này vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng hơn mà việc thí điểm này đem lại đó chính là cho thấy Việt Nam có thể đạt được mục tiêu kép, mở cửa đón khách du lịch quốc tế nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn cho cả người dân địa phương lẫn khách du lịch đến Việt Nam”, ông Mauro Gasparotti nhận định.
Số lượng du khách được đề xuất trong giai đoạn đầu chỉ chiếm một phần nhỏ so với nguồn cung phòng của Phú Quốc và chương trình thí điểm có thể chỉ giúp đem đến nguồn khách cho một số khu nghỉ dưỡng nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn là một bước đi cần thiết cho đến khi thị trường sẵn sàng cho quá trình phục hồi toàn diện hơn, điều này sẽ đòi hỏi một lộ trình dài hơi và nỗ lực từ tất cả các đơn vị hoạt động trong ngành để thiết lập lại các hoạt động du lịch quốc tế.
Đại dịch COVID-19 kéo dài đã gây trở ngại cho ngành du lịch của thành phố đảo Phú Quốc. Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, trong 9 tháng của năm 2021, ước tính lượng khách lưu trú là 1,1 triệu người, giảm 36%; tổng thu từ hoạt động kinh doanh du lịch giảm 57,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mục tiêu tháo dỡ dần các khó khăn của ngành du lịch, Việt Nam có kế hoạch mở cửa trở lại thành phố đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đối với thị trường khách du lịch quốc tế từ tháng 10/2021 theo chương trình thí điểm kéo dài 6 tháng.
Theo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phú Quốc dự kiến đón 40.000 khách quốc tế đáp ứng các yêu cầu đặt ra, với thị trường mục tiêu là nhóm du khách đến từ châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Bắc Á, Australia và Trung Đông. Trong ba tháng đầu tiên, thành phố đảo kỳ vọng sẽ chào đón khoảng 3.000 - 5.000 lượt du khách/tháng theo mô hình “du lịch khép kín”. Những du khách này sẽ đến Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê (charter flight) và lưu trú tại các khu nghỉ dưỡng riêng biệt. Trong ba tháng tiếp theo, chương trình đặt mục tiêu đón tiếp 5.000-10.000 lượt khách, cân nhắc mở rộng áp dụng đối với nhóm khách du lịch đến từ các chuyến bay thương mại và được phép di chuyển, tham quan nhiều điểm đến hơn trên đảo.
Theo Savills Hotels, trong khu vực, Thái Lan là quốc gia đầu tiên mở cửa đón khách quốc tế thông qua chương trình Phuket Sandbox. Việt Nam cũng có thể học hỏi các chiến lược của Thái Lan và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, tính chất của thị trường. Trong hai tháng kể từ khi triển khai Phuket Sandbox, 26.400 khách du lịch nước ngoài đã đến hòn đảo này, với tổng cộng 366.971 đêm lưu trú. Trong số đó, chỉ 0,3% tương đương với 83 du khách có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi đến Phuket. Chương trình này đem đến nhiều hy vọng và được xem là một phần của kế hoạch dài hạn góp phần tái khởi động ngành du lịch địa phương. Việc thực hiện mô hình Phuket Sandbox đã thúc đẩy 69% khách sạn trong khu vực mở cửa lại so với mức 65% khi chưa có chương trình. Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn tham gia vào chương trình Phuket Sandbox đã đạt gần 20% vào cuối tháng 7/2021, so với mức một con số trong giai đoạn trước đó.
Liên hệ giữa hai địa điểm này, ông Mauro nhận xét: Mặc dù có một số điểm tương đồng với kế hoạch mở cửa trở lại của Phú Quốc so với Phuket nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt. Một trong số đó là hoạt động du lịch tại Phuket phụ thuộc phần lớn vào thị trường quốc tế trong khi đó hiện tại Phú Quốc vẫn chủ yếu là điểm đến của thị trường nội địa với gần 90% khách du lịch, điều này cho thấy nguồn khách nội địa hiện vẫn là nguồn doanh thu chủ đạo của Phú Quốc.
Đưa ra một số vấn đề cần lưu ý trước khi triển khai các kế hoạch mở ở Phú Quốc, ông Mauro Gasparotti cho rằng: Trước hết, có thể kể đến là vấn đề thời gian, hiện vẫn còn một số công tác chuẩn bị cần thực hiện để việc mở cửa được diễn ra an toàn và trọn vẹn.
Vấn đề cần quan tâm thứ hai là khả năng thu hút khách du lịch khi Việt Nam vốn được biết đến là một đất nước giàu trải nghiệm về văn hóa với đa dạng các điểm đến du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, việc áp dụng hộ chiếu vaccine hiện vẫn còn nhiều hạn chế về mặt di chuyển và việc chỉ cho phép đến một địa điểm nhất định cũng sẽ hạn chế khả năng thu hút khách du lịch.
Nói về những thách thức trong việc triển khai chương trình mở cửa du lịch tại Phú Quốc, ông Mauro Gasparotti chia sẻ: Nếu chúng ta muốn thành công trong việc nhanh chóng thu hút khách quốc tế thì cần phải đảm bảo sự an toàn xuyên suốt cho hành trình của họ tại địa phương. Tôi tin rằng sẽ có một cuộc chạy đua trong tương lai từ các điểm đến khác nhau để chứng minh rằng nguy cơ lây nhiễm virus tại điểm đến đó duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo rằng trong trường hợp lây nhiễm, địa phương có các cơ sở y tế, bệnh viện quốc tế với quy trình an toàn, đủ điều kiện điều trị và chăm sóc hỗ trợ cho du khách nước ngoài.
“Du lịch là một hoạt động đặc thù, chủ yếu dựa vào cảm giác an toàn, trong đó bao gồm khả năng chăm sóc y tế thích hợp khi được yêu cầu. Ngoài ra, một vấn đề khó khăn khác có thể dự báo trong lộ trình mở cửa trở lại là nguồn nhân lực và môi trường làm việc với nhiều biến động, rủi ro hơn so với trước đây”. ông Mauro Gasparotti lưu ý thêm.
Về lâu dài, để có chỗ đứng trên thị thường du lịch quốc tế, các chuyên gia của Savills cho rằng, Phú Quốc cần nỗ lực xây dựng thương hiệu, cải thiện cơ sở hạ tầng và nâng cấp dịch vụ nhằm tăng cường vị thế cạnh tranh của mình, từ đó sớm bắt nhịp với các điểm đến quen thuộc như Phuket hay Bali vốn cũng đang nỗ lực trong việc thu hút khách quốc tế quay trở lại.
Theo thống kê của Savills Hotels, Phú Quốc hiện có hơn 12.000 phòng khách sạn thuộc phân khúc từ trung cấp đến cao cấp. Trong năm 2021, một vài khu nghỉ dưỡng dự kiến sẽ mở cửa, với tổng nguồn cung mới ước tính khoảng 1.800 phòng, tuy nhiên phần lớn đang tạm hoãn kế hoạch khai trương. Đến nay, chỉ có một khu nghỉ dưỡng mới được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2021.
Liên quan đến kế hoạch thí điểm mở đón khách du lịch trở lại tại Phú Quốc, thời gian qua, Tổng cục Du lịch cũng đã có nhiều hoạt động giới thiệu, thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế khi ra mắt clip trên nền tảng Youtube mang tên “Việt Nam: Đi để yêu! – Roam Phu Quoc”, các công ty lữ hành, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phục vụ khách… cũng đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón khách du lịch.