Làm mới sản phẩm du lịch để giữ khách

Các địa phương làm mới sản phẩm du lịch để thu hút và lưu giữ khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Thành phố Hồ Chí Minh: Lượng khách ổn định


Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, lượng khách du lịch đổ về những điểm vui chơi truyền thống tại thành phố Hồ Chí Minh như Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch Suối Tiên, Thảo Cầm Viên... vẫn rất đông, tuy nhiên không có sự tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng ngày 30/4, Công viên Văn hóa Đầm Sen đã đón gần 50.000 lượt khách tới tham quan, đa số là tới từ các tỉnh, thành phố phía Nam .

Theo ông Hà Thanh Linh – Giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen, số lượng khách tới tham quan so với cùng kỳ năm ngoái không tăng là vì: Thời tiết tại thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu vào mùa mưa đúng dịp nghỉ lễ; thời gian nghỉ 5 ngày là khá dài nên đa số người dân các tỉnh đang sinh sống và làm việc tại thành phố chọn phương án về quê nghỉ lễ; do ảnh hưởng của dịch sởi vừa qua, đa số các bậc phụ huynh có phần e dè khi đưa các bé tới những nơi vui chơi đông người. Tương tự, theo Ban quản lý Khu du lịch Suối Tiên, lượng khách năm nay khá là ổn định, dự đoán trong những ngày tới lượng khách cũng sẽ không tăng.

Dịp này các khu vui chơi tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều điểm mới lạ, thu hút sự quan tâm của người dân thành phố. Cụ thể như: tại Công viên Gia Định, quận Gò Vấp có chương trình biểu diễn nghệ thuật miễn phí do Nhà hát nghệ thuật Phương Nam tổ chức. Bên cạnh đó, các sân khấu biểu diễn nghệ thuật như IDECAF, sân khấu kịch Phú Nhuận cũng tăng cường suất chiếu phục vụ người dân, tránh tình trạng cháy vé. Đồng thời, sân khấu Superbowl (quận Tân Bình) sau một thời gian sửa chữa đã chính thức trở lại vào đúng dịp 30/4. Bên cạnh đó, các rạp chiếu phim vẫn là nơi thu hút giới trẻ vào dịp này với bộ phim nước ngoài “Người nhện siêu đẳng 2”, đồng loạt khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 30/4.

Đặc biệt vào dịp nghỉ lễ năm nay, tại hồ Bán Nguyệt, quận 7, có sự xuất hiện của chú vịt cao su khổng lồ ( Rubber Duck), thực sự thu hút, mang lại một bầu không khí vui tươi cho người dân thành phố. Thành phố Hồ Chí Minh là điểm dừng chân thứ 16 của chú vịt này. Rubber Duck sẽ có mặt ở đây đến ngày 31/5.

Bình Thuận thu hút du khách bằng sản phẩm đặc thù

Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: Một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch Bình Thuận là phát triển nhiều loại hình du lịch đặc thù mới lạ tại địa phương để thu hút du khách. Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, Bình Thuận đang phát triển đa dạng các loại hình chuyên biệt như: Du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao... đây chính là nét khác biệt để du khách đến Bình Thuận vẫn tăng trong khi nhiều điểm du lịch khác khá ế ẩm.

Tỉnh Bình Thuận có bờ biển dài 192km, nhiều cù lao gần bờ, có gành đá, mũi đá đẹp. Những thắng cảnh tự nhiên hấp dẫn: Gành Son, Giếng Tiên, rừng dừa bãi Rạng… Phía tây là những ngọn núi cuối dãy Trường Sơn, có thung lũng sông La Ngà, vùng Bảo tồn thiên nhiên Biển Lạc – Núi Ông... Bên cạnh đó, Bình Thuận còn có đảo Phú Quý được mệnh danh là “hòn ngọc giữa biển khơi”. Từ tiềm năng đa dạng, dồi dào, phong phú và điều kiện địa hình thuận lợi, Bình Thuận có thể tổ chức các loại hình du lịch đặc thù riêng của mình.

Theo ông Ngô Minh Chính, nếu không biết tự làm mới mình thì rất dễ trở nên nhàm chán. Bên cạnh sự nỗ lực của từng doanh nghiệp trong việc tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ chất lượng để thu hút du khách, ngành du lịch địa phương đang phát triển thêm nhiều loại hình du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của du khách. Hiện nay, tại Bình Thuận đang hình thành và phát triển 7 loại hình du lịch chính: Du lịch xanh kết hợp với săn bắn, câu cá; du lịch, tham quan di tích lịch sử – văn hóa kết hợp với nghiên cứu kiến trúc cổ người Chăm; du lịch về nguồn... Cùng với việc khảo sát tuyến du lịch Hàm Thuận - Đa Mi, đề án “City tour Phan Thiết” cũng góp phần tạo thêm sản phẩm hấp dẫn du khách...

Nếu sản phẩm du lịch gồm những điểm đến, những khu nghỉ mát, vui chơi, giải trí... là yêu cầu không thể thiếu, thì loại hình du lịch sẽ là chiếc cầu nối, kéo du khách đến sử dụng sản phẩm. Loại hình càng phong phú thì khách đến càng đông và ngày lưu trú cũng dài hơn. Tỉnh Bình Thuận đang áp dụng chính sách ưu tiên, khuyến khích đầu tư vào các dự án hình thành những tổ hợp du lịch - thể thao quốc tế hoặc gắn liền với những dịch vụ thể thao trên biển tại Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình...

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho biết: Trong Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bình Thuận đặt mục tiêu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; thông qua phát triển du lịch, không ngừng xây dựng và quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, hình ảnh du lịch Bình Thuận thân thiện với du khách trong và ngoài nước; xây dựng Bình Thuận trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của quốc gia và quốc tế.

Đặc biệt, Bình Thuận chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường du lịch trong nước và quốc tế; tạo sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng để thu hút khách quốc tế và nội địa. Nổi bật là sản phẩm du lịch chuyên đề: Tìm hiểu nền văn hóa Chăm, văn hóa cồng chiêng dân tộc Cơho, Raglai, Chơro, du lịch nghỉ dưỡng biển – rừng – hồ, du lịch chữa bệnh suối nước nóng, thể thao trên biển, thể thao trên cát… tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách quay trở lại với du lịch Bình Thuận.

Bước đầu những sản phẩm đặc thù đã mang lại cho ngành du lịch Bình Thuận sự phát triển vượt bậc. Trong 4 tháng đầu năm 2014 Bình Thuận đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách (khách quốc tế chiếm khoảng 13%), tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu du lịch đạt 2.300 tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2013). Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, du khách lại ồ ạt đổ về Phan Thiết nghỉ dưỡng. Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận) các cơ sở lưu trú ở Mũi Né và trung tâm thành phố Phan Thiết đều đạt công suất sử dụng buồng phòng từ 98% - 100%.

Sự khởi sắc của loại hình du lịch này mang lại nhiều phấn khởi cho những người làm du lịch tỉnh nhà. Vấn đề còn lại là Bình Thuận làm thế nào để giữ chân khách; trong đó không kém phần quan trọng là tạo môi trường du lịch an toàn và thân thiện.


Thành Chung, Nguyễn Thanh
Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014
Khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014

Với chủ đề “Biển Đà Nẵng - điểm hẹn cũ, diện mạo mới”, mùa du lịch biển Đà Nẵng chính thức khai trương chiều 30/4 tại bãi biển Phạm Văn Đồng. Chương trình được tổ chức đến hết ngày 5/5 với các hoạt động phong phú, hấp dẫn tại Công viên Biển Đông và bãi biển Phạm Văn Đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN