Ngày 28/12, Báo Du lịch (Tổng cục Du lịch) công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu của du lịch Việt Nam 2012.
Trong 10 sự kiện du lịch tiêu biểu trong năm 2012 có sự kiện ngành du lịch đón hơn 6,8 triệu lượt khách quốc tế, 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 160.000 tỷ đồng; hoàn thành vượt mức kế hoạch giao. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, lượng khách quay trở lại Việt Nam lần 2 chỉ khoảng 18%. Điều này cho thấy ngành du lịch Việt Nam cần nâng cấp, đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hấp dẫn khách.
Liên quan đến hoạt động xúc tiến, làm phim quảng bá du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: Để làm clip chuyên nghiệp tốn khoảng 1 triệu USD; tuy nhiên chương trình xúc tiến quốc gia của Việt Nam chỉ có khoảng 2,5 triệu USD/năm, trong đó Tổng cục Du lịch được cấp 68% tổng kinh phí trên. Thiếu kinh phí nên Việt Nam chưa có clip quảng bá du lịch chuyên nghiệp bởi chúng ta đang giới thiệu những gì chúng ta có; chứ chưa quảng bá điều du khách thích.
Đồng quan điểm này, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: Từ năm 2013, Tổng cục Du lịch nên kiến nghị Bộ VHTTDL thuê các đơn vị làm quảng bá chuyên nghiệp của nước ngoài làm sẽ hiệu quả hơn.
Xuân Cường