Bằng sự tự nỗ lực, gần hai tháng qua, người dân và các lực lượng của thành phố Nha Trang đã dọn dẹp từng con đường phủ đầy xác cây ngã rạp, tổng vệ sinh cả một dải bờ biển, bãi cát ngập đầy rác rưởi tấp vào; sửa chữa lại từng mái nhà xiêu vẹo, dựng lại những bảng hiệu bị gió bão làm rách tươm hoặc cuốn bay mất... Và khi thời điểm kết thúc năm 2017 cũng như Tết cổ truyền đã cận kề, việc trang hoàng lại nhà cửa, đường xá được tăng tốc đối với thành phố du lịch hiền hòa này.
Vượt qua những khó khăn chồng chất sau cơn bão số 12, công việc chuẩn bị đón khách, các hoạt động đón Tết, vui Xuân ở Nha Trang – Khánh Hòa cũng chuyên nghiệp hơn. Nhiều ngày qua, các điểm du lịch, khách sạn, khu du lịch như: Champa Island, khách sạn Sheraton Nha Trang, các khách sạn thuộc Tập đoàn VinGroup tọa lạc tại Nha Trang, Khu nghỉ mát Amiana Nha Trang, khu du lịch Bãi Dài (huyện Cam Lâm), Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa)... đều lên kịch bản và giới thiệu những chương trình đón năm mới độc đáo, khiến du khách đến nơi đâu cũng cảm thấy hân hoan, được chào đón. Không chỉ những khách sạn cao cấp, hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn bình dân ở Nha Trang cũng đều trở nên khang trang, đẹp đẽ hơn với lòng mến khách truyền thống, sẵn sàng chào đón du khách bốn phương.
Cạnh Quảng trường 2/4 của thành phố, chúng tôi gặp một du khách đứng tuổi. Ông là Lê Văn Đức, 72 tuổi, trú ở đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận (Thành phố Hồ Chí Minh) ra Nha Trang nghỉ Tết cùng nhiều thành viên trong gia đình. Chia sẻ những thông tin biết được qua báo chí, truyền hình, ông nói: Tôi biết cơn bão mạnh dữ lắm, người dân Khánh Hòa chịu nhiều tổn thất về người và tài sản. Gia đình tôi chọn Nha Trang để thăm thú dịp này cũng vì lo nơi đây bị bão tàn phá, muốn xem thực hư thế nào. Không ngờ Nha Trang vẫn sạch sẽ, tươm tất, có phần sầm uất hơn so với lần tôi đến cách đây hai năm.
Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, đơn vị phụ trách quản lý hai điểm tham quan ngay trong thành phố Nha Trang, là Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng cho biết: Ngày bình thường, mỗi địa điểm trên đón từ 3.000 – 4.000 lượt du khách. Trong dịp nghỉ lễ, số du khách sẽ tăng cao hơn vì đây là hai danh thắng, di tích cấp quốc gia, điểm lựa chọn của nhiều du khách mỗi khi tới Nha Trang – Khánh Hòa.
Theo ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, trong năm 2017, ước tính địa phương đã đón gần 5,5 triệu lượt du khách lưu trú; trong đó du khách quốc tế đạt trên 2 triệu lượt, tăng 69% so với năm ngoái. Ngoài ra, Khánh Hòa còn chào đón hơn 21 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch trong ngày. Số lượng du khách nói trên được đánh giá là nhiều nhất từ trước đến nay, đã đưa doanh thu du lịch cả năm của Khánh Hòa ước đạt khoảng 17.300 tỷ đồng, tăng 33% so với năm trước.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có hơn 650 cơ sở du lịch lưu trú với gần 27.000 phòng, trong đó khách sạn từ 3 - 5 sao là 90 khách sạn với hơn 14.000 phòng. Những con số này cho thấy, Khánh Hòa nói chung cũng như các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch nói riêng đã có sự thay đổi, càng ngày càng chú trọng đầu tư đến chất lượng du lịch và dịch vụ. Du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa phần lớn đã chuyển sang chọn khách sạn hạng sang để nghỉ dưỡng và cảm nhận hết giá trị của chuyến du hành.