Khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng trở lại

Tổng cục Thống kê cho biết ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2015 đạt 593.566 lượt khách, tăng 12,1% so với tháng 6/2015 và tăng 5,1% so với tháng 7/2014.

Ước tính tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu của năm 2015 đạt 4.398.202 lượt khách, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2014. Trong 7 tháng đầu năm 2015, có 10 thị trường khách tăng, trong đó: Hàn Quốc tăng 35,5%; Phần Lan tăng 15,8%; tiếp đến là Singapore tăng 13,4%; Tây Ban Nha tăng 6,4%; Italy tăng 5,7%, Mỹ tăng 5,6%; Đài Loan tăng 3,8%; Đức tăng 1,4%; Nhật tăng 1,2%; và, Hà Lan tăng 0,8%. Còn lại các thị trường đều giảm, trong đó giảm mạnh nhất là: Campuchia giảm 43,9%; tiếp đến là Lào giảm 36,1%; Thái Lan giảm 31,2%; Trung Quốc giảm 24,4%; Hồng Kông giảm 14,7%… so với cùng kỳ năm 2014

Ước tính số liệu khách du lịch nội địa trong 7 tháng đầu năm 2015 đạt 43,1 triệu lượt khách, trong đó, khách lưu trú đạt 19,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 214.371 tỷ đồng (tính theo mức chi tiêu mới dựa vào kết quả điều tra khách du lịch năm 2013), tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Du khách nước ngoài tham quan nhà cổ ông Kiệt tại Làng cổ Đông Hòa Hiệp (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Ảnh: Minh Trí - TTXVN


Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đang phối hợp với các đơn vị, địa phương đang tích cực triển khai các Nghị quyết về miễn thị thực đơn phương cho 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha) và Belarus; Chỉ thị số 14 về tăng cường hiệu lực quản lí nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Đặc biệt, để khai thác nhanh, hiệu quả chính sách miễn thị thực, thu hút đông đảo khách quốc tế đến từ 5 nước Tây Âu và Belarus Bộ Văn hóa, Thể thao vào Du lịch, Tổng cục Du lịch đã đưa ra kế hoạch hành động nhằm thu hút khách, phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam để tiến hành chương trình kích cầu du lịch.

Đây là hành động kịp thời của ngành du lịch trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang gặp khó khăn, lượng khách quốc tế suy giảm liên tiếp trong hơn 1 năm do nhiều nguyên nhân. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng như nhiều chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp du lịch đã nhận định: Trừ Belarus được miễn visa 5 năm, 5 nước Tây Âu chỉ được miễn trong 1 năm. Thời gian này là ngắn nên nếu không phản ứng nhanh, thông tin không đến kịp thời với đối tác, chính sách visa mới này không phát huy được hiệu quả. Bởi lẽ, khách du lịch từ thị trường Tây Âu và các thị trường xa khác đến Việt Nam thường lập kế hoạch trước khoảng 3-6 tháng, nếu khai thác tốt thì chính sách miễn visa sẽ phát huy hiệu quả ban đầu (sau khi thông tin được phổ biến đến thị trường) từ khoảng quý IV/2015 và thực sự phát huy hiệu quả từ tháng 9/2016 khi bắt đầu vào mùa khách du lịch quốc tế từ thị trường Tây Âu đến Việt Nam.

Do đó, ngay khi Nghị quyết về miễn thị thực đơn phương cho 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha) và Belarus được ban hành, ngành du lịch trực tiếp gặp gỡ, làm việc với Đại sứ quán 6 nước tại Việt Nam để giới thiệu, thông tin về chính sách miễn thị thực cũng như cách hoạt động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Thông qua đó, ngành du lịch đề nghị Đại sứ quán các nước tại Việt Nam hỗ trợ các hoạt động xúc tiến quảng bá và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông, doanh nghiệp về các chính sách mới của Việt Nam. Tiếp theo, ngành du lịch cũng sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại 6 nước, Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại 6 nước nêu trên tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền về chính sách miễn visa với mục tiêu đẩy mạnh thông tin chính thức tại 6 nước này nhằm giúp các doanh nghiệp du lịch điều chỉnh quy trình, giá sản phẩm, tổ chức thực hiện các chương trình đưa khách đến Việt Nam; thống nhất hoạt động tại các cửa khẩu quốc tế khi khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ du lịch hàng đầu thế giới là ITB Berlin (Đức) và WTM (Anh), các hội chợ chủ chốt ở Pháp, Italy, Tây Ban Nha nhằm giới thiệu sâu các chính sách mới, giới thiệu các sản phẩm đặc thù cho mỗi thị trường...

Một chương trình kích cầu du lịch dành cho khách 5 nước Tây Âu và Belarus đã ra đời, đồng bộ giữa phát triển sản phẩm, tổ chức phục vụ khách du lịch với chất lượng đảm bảo, giá cạnh tranh trong khu vực, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường. Theo nhận định của Tổng cục Du lịch: Chương trình này sẽ góp phần nâng cao hình ảnh du lịch nước ta, đưa Việt Nam thực sự trở thành điểm đến của các nước Tây Âu.

Trong chương trình kích cầu này, ngành du lịch sẽ đưa ra các sản phẩm mới với giá thành giảm 20-30% so với sản phẩm thông thường; khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phù hợp. Trong đó có sản phẩm liên kết quốc gia nhằm thu hút khách có nhu cầu đi thăm nhiều nước như tour du lịch xuyên Đông Dương đi 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia; nối tour với Thái Lan, Malaysia, Singapore. Với chương trình này, ngành du lịch hy vọng sẽ góp phần ngăn chặn đà suy giảm khách du lịch Tây Âu; tạo đà tăng trưởng của thị trường này từ đầu năm 2016, đạt độ tăng trưởng 10% trong 6 tháng đầu năm và 20% những tháng cuối năm 2016. Ngành du lịch cũng đề ra mục tiêu trong 3 năm 2016-2018, lượng khách từ các nước Tây Âu đến Việt Nam đạt 1,1 triệu lượt, tăng 50% so với năm 2015.

Thanh Giang (TTXVN)
Bà Nà Hillls đón du khách thứ 1 triệu
Bà Nà Hillls đón du khách thứ 1 triệu

Nếu như năm 2014, vị khách thứ 1 triệu tới Bà Nà Hills vào tháng 11 thì năm nay, Khu du lịch Bà Nà Hills đã cán mốc 1 triệu khách ngay từ tháng 7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN