Gia tăng xu thế tìm đặt tour qua mạng

Trong những năm gần đây, kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam có xu hướng phát triển, trong đó lĩnh vực du lịch có tốc độ gia tăng nhanh với các hình thức đặt mua tour qua mạng, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay…

Chuyển hướng mạnh mẽ

Thay vì xếp hàng dài đặt mua vé máy bay khuyến mại tại gian hàng của hãng hàng không trong dịp Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2016 (14 - 17/4), anh Nguyễn Trọng Kiên quyết định book tour qua sàn giao dịch điện tử VITM online. Chỉ sau vài thao tác điền thông số địa điểm, thời gian cần đi, anh Kiên và nhóm bạn đã đặt được chương trình đi Đà Nẵng - Quảng Nam vào dịp hè.

Du khách có xu hướng đặt tour qua mạng.

Trước khi quyết định chọn điểm đến, bạn Hà Linh Anh (sinh viên Đại học Khoa học xã hội Nhân văn Hà Nội) đã nghiên cứu khá kỹ tuyến điểm, giá cả qua mạng Internet. “Sử dụng công nghệ điện tử giúp ích rất nhiều cho việc lựa chọn, nhất là việc so sánh giá và chất lượng. Do muốn đi khám phá nên chúng tôi đều chọn hình thức tour Free And Easy, trong đó sử dụng dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn qua mạng. Hơn nữa, để đảm bảo dịch vụ, chúng tôi chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, có thương hiệu”, Hà Linh Anh chia sẻ.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour cho biết: “Đối tượng trẻ đi du lịch ngày càng nhiều và hầu hết đều sử dụng điện thoại thông minh. Chính vì vậy, trước khi đi đến đặt tour, khách đều đã tham khảo thông tin trước trên mạng Internet. Nếu khách đã có kinh nghiệm thì việc đặt tour qua mạng trở thành thói quen và xu hướng tất yếu. Do đó, công ty thành lập riêng một phòng công nghệ thông tin để phát triển mảng thương mại điện tử, xúc tiến quảng bá và đặt tour qua mạng. Đồng thời chúng tôi tham gia sàn điện tử VITM online để chào sản phẩm trên sàn, cùng liên kết bán tour kích cầu, khuyến mại”.

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Goldentour cho biết: “Mỗi năm đơn vị chi 300 triệu đồng cho xúc tiến quảng bá qua mạng (e-marketing) theo từng nhóm đối tượng đơn vị nhắm đến. Khi ứng dụng công nghệ e-marketing, đơn vị du lịch nghiên cứu kỹ thị trường, thói quen của khách, tiện ích mang lại để xúc tiến, quảng bá hiệu quả nhất”.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội lữ hành, đối với du khách Việt có khoảng 1 triệu người có thói quan đặt tour trọn gói qua mạng, khoảng 4 triệu người đặt một phần tour (Free And Easy), khoảng 10 triệu người đặt mua vé qua mạng. Do đó, việc ứng dụng sàn giao dịch điện tử với nhiều tiện ích, dễ dàng cho người sử dụng sẽ được du khách lựa chọn.

Mở rộng trong thời gian tới

Hiện khách du lịch đến Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, nên việc áp dụng e-marketing trong xúc tiến và quảng bá du lịch trở thành xu thế tất yếu để thu hút khách vào Việt Nam.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, thương mại điện tử có tầm quan trọng trong quảng bá điểm đến, thu hút khách. Thực tế các doanh nghiệp du lịch lớn của Việt Nam đã triển khai ứng dụng đặt tour, quảng bá du lịch qua mạng hơn 10 năm nay. Những thành công trong việc ứng dụng thương mại điện tử rất đáng kể.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Tổng cục đã xây dựng đề án phát triển e-marketing giai đoạn 2015-2020” trong đó nhấn mạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch qua trạng mạng xã hội. Trong năm 2016, kinh phí để cho hoạt động e-marketing của Tổng cục khoảng 1 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa cũng sẽ có vốn đối ứng là 1 tỷ đồng. Trong năm nay, hoạt động e-marketing của Tổng cục tập trung nâng cấp về nội dung các trang web quảng bá du lịch hiện có; làm việc với facebook để thành lập fanpage và định hướng nội dung như tập trung vào Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Cửu Long, các nước Tây Âu được Việt Nam miễn thị thực”.

Tập trung xúc tiến, quảng bá thông qua e-marketing cũng được Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) xác định là trong tâm trong giai đoạn 2016 - 2020. TAB đã thành lập công ty chuyên xúc tiến, quảng bá với các thành viên là doanh nghiệp du lịch lớn trong nước, trong đó đã huy động được nguồn kinh phí trên 10 tỷ đồng. “Cuối năm 2015 và đầu năm 2016, đơn vị xúc tiến quảng bá du lịch thuộc TAB đã triển khai một loạt giải pháp công nghệ mới tại một số thị trường gần như Hong Kong, Singapore, Malaysia… và đã mang lại hiệu quả nhất định khi số lượng khách gia tăng khoảng 20% đầu năm 2016. Do đó, mỗi thị trường mục tiêu, Tổng cục sẽ nghiên thị trường và có giải pháp e-marketing phù hợp”, ông Hà Văn Siêu cho biết.

Bài và ảnh: Xuân Cường

Đời sống văn hoá

Du lịch

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản