Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN
Dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh Khánh Hòa tham dự hội nghị là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn. Hội nghị cũng có sự tham dự của đoàn đại biểu Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu, đại diện Sở du lịch thành phố Moskva, cùng với trên 130 đại biểu đại diện doanh nghiệp từ Nga và tỉnh Khánh Hòa.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu chào mừng hội nghị, Đại sứ Đặng Minh Khôi chỉ ra rằng sau 75 năm phát triển quan hệ song phương, ngày nay du lịch là kênh quan trọng để gắn kết con người giữa hai nước Việt Nam và LB Nga - nhiệm vụ luôn được nhắc đến trong các chuyến thăm cấp cao song phương. Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là một địa điểm đặc sắc đối với du khách từ LB Nga, chiếm tới 50% dòng khách vào Việt Nam từ “xứ sở Bạch Dương”. Nha Trang với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, ẩm thực phong phú, được gọi là thủ đô bãi biển của Việt Nam. Dịch bệnh 3 năm qua cũng như tình hình thế giới không thuận lợi đã khiến dòng khách Nga đến Nha Trang giảm mạnh. Giờ đây khi đã dần xuất hiện các điều kiện để khôi phục du lịch, các chuyến bay thẳng được nối lại, ngành du lịch nói chung và du lịch Nha Trang nói riêng có nhiệm vụ thu hút trở lại dòng khách Nga truyền thống.
Đại sứ khẳng định hai nước đang hết sức ủng hộ hợp tác du lịch. Mới đây nhất, Việt Nam đã gia hạn quyết định miễn thị thực du lịch cho Nga. Văn hóa và ngôn ngữ Nga rất phổ biến tại các cơ sở lưu trú du lịch, người dân Việt Nam luôn yêu quý người Nga. Ở chiều ngược lại, Chính phủ Nga đã cho phép cấp thị thực điện tử cho Việt Nam. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để du lịch cất cánh và tăng dòng khách Nga lên 400.000 - 500.000 lượt.
Đại sứ cũng vui mừng thông báo Vietnam Airlines đã gần hoàn tất việc nối lại đường bay thẳng với Moskva. Thông tin này được toàn thể hội nghị nhiệt liệt hoan nghênh.
Các vị khách mời là CEO, lãnh đạo và đại diện của hầu hết các công ty du lịch tại Moskva đã cùng xem giới thiệu tổng thể về du lịch Nha Trang - Khánh Hoà và ấn tượng với phần giới thiệu riêng của đại diện một trong những thương hiệu mạnh nhất Việt Nam trong lĩnh vực du lịch là Vinpearl. Nếu thông tin và các sản phẩm được trưng bày tại hội nghị có thể thỏa mãn hầu hết đại diện các công ty lữ hành thì một số chi tiết vẫn còn khiến họ cần giải đáp. Đặc biệt là vấn đề thanh toán, khả năng sử dụng thẻ ngân hàng Mir. Phía Việt Nam và đại diện thương mại Việt Nam tại LB Nga Dương Hoàng Minh đã kịp thời đưa ra thông tin về các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho du khách Nga.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN, bà Anara Uralova, Tổng giám đốc công ty lữ hành One Click Travel, cho biết trong 3 năm gần đây, ngành du lịch Nga chứng kiến hiện tượng gọi là “Sự bùng nổ châu Á” khi các tour đến châu Á thu hút đa số du khách. Và trong xu thế đó, sức hấp dẫn của Việt Nam đang gia tăng hằng năm. Hiện đối với One Click Travel, Việt Nam chiếm 35% toàn bộ doanh thu và được đánh giá là vẫn có tiềm năng tăng trưởng hơn nữa. Phát huy hơn nữa tiềm năng là mục tiêu mà One Click Travel dự định sẽ thảo luận với các đối tác Việt Nam tại hội nghị, trước mắt là tổ chức các tour báo chí, du lịch, các tour cho các blogger nổi tiếng để họ giới thiệu Việt Nam một cách rộng hơn và gần hơn với thị hiếu của du khách Nga.
Về phần mình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, ông Hoàng Văn Vinh cho biết ngành đặt mục tiêu rất cụ thể là khôi phục lại dòng khách Nga đến Việt Nam như trước thời COVID-19. Với nhiệm vụ đó, Hội nghị nhằm tạo ra sân chơi để các công ty du lịch hai bên tìm ra được tiếng nói chung, biện pháp chung và công việc chung để cùng tăng được lợi ích. Ông cũng đánh giá cao hiệu quả từ chế độ miễn thị thực 45 ngày cho khách Nga đối với du lịch.
Có thể thấy ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực mở rộng thị trường, thu hút khách du lịch quốc tế từ những thị trường mới, đồng thời thúc đẩy sự hồi phục của những thị trường khách quốc tế truyền thống, kịp thời triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tại nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp của Nga hướng tới mở rộng hợp tác kinh doanh vì sự phát triển chung của hai bên trong thời gian tới.