Du lịch nội địa là động lực khôi phục ngành du lịch trong mùa dịch COVID-19

Sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh COVID-19, hoạt động du lịch trong nước đang dần sôi động trở lại. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang tập trung khai thác tối đa thị trường nội địa, từ đó làm động lực khôi phục ngành du lịch Việt Nam.

Ngày 15/4, Tổng Cục du lịch (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL)) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tổ chức Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn dàn du lịch nội địa toàn quốc năm 2021.

Tham dự diễn đàn có khoảng 600 đại biểu là lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng Cục du lịch, UBND tỉnh Ninh Bình, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các tổ chức, doanh nghiệp du lịch hàng đầu trong cả nước.

Với chủ đề "Du lịch nội địa - động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới", Diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021 đã tập trung thảo luận về hai nội dung chính, đó là: Du lịch nội địa - nhiệm vụ trọng tâm của du lịch Việt Nam và các giải pháp để phát triển du lịch nội địa. Trong đó, các đại biểu tập trung phân tích về tầm quan trọng của du lịch nội địa; tình hình phát triển du lịch nội địa của Việt Nam và khu vực; những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch nội địa; kinh nghiệm phát triển du lịch nội địa của một số địa phương, phát triển du lịch nội địa trong tình hình mới…

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp phát triển du lịch nội địa kết hợp với các loại hình du lịch quốc tế - nội địa để thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường nhưng Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm, vì thế mỗi khi hết dịch, hoạt động du lịch nội địa lại sôi động trở lại. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đang tập trung khai thác thị trường nội địa để làm động lực khôi phục ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch vẫn chưa biết cách để tận dụng, khai thác hết tiềm năng của thị trường nội địa nên doanh thu của du lịch nội địa không cao so với doanh thu từ nguồn khách quốc tế.

“Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay, du lịch nội địa chính là cứu cánh của không ít doanh nghiệp du lịch. Vừa qua, sau khi dịch bệnh trong nước được kiểm soát, du lịch nội địa đã dần tăng trưởng trở lại. Nhiều địa điểm du lịch lớn như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Ninh Bình... bắt đầu có khách trở lại. Tuy lượng khách nội địa chưa thể bù đắp được nguồn thu từ lượng khách quốc tế nhưng cũng giúp làm ấm thị trường du lịch Việt Nam, giải quyết một phần khó khăn cho các doanh nghiệp lữ hành.

Sắp tới, muốn phát triển du lịch nội địa, các Bộ, ngành cùng các địa phương cần tích cực xây dựng các gói kích cầu, sản phẩm du lịch đặc trưng; phấn đấu mỗi tỉnh, thành có ít nhất một sản phẩm du lịch riêng, mang thương hiệu và giá trị riêng để thu hút khách. Ngoài ra, các chương trình kích cầu du lịch nội địa như "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn"... cần được tiếp tục triển khai mạnh mẽ tại các địa phương. Đặc biệt, Bộ và các ban ngành sẽ hỗ trợ kịp thời, linh hoạt cho các doanh nghiệp lữ hành, du lịch trong việc chuyển đổi thị trường, cơ cấu lại thị trường khách du lịch và mở ra hướng mới để phát triển du lịch nội địa bền vững hơn”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữa nguyên Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN