Đổ xô đi du lịch, khách sạn, nhà nghỉ tăng giá gấp 3 vẫn 'cháy' phòng

Các điểm du lịch như Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng... đón lượng lớn khách du lịch khiến nhiều khách sạn, nhà nghỉ tại những nơi này rơi vào tình trạng “cháy” phòng dù giá tăng gấp 2 - 3 lần.

Lượng khách tăng đột biến


Theo báo cáo nhanh của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng hơn 125.000 lượt khách lưu trú. Trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 25.000 lượt, tăng 28% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đến Nha Trang chủ yếu là Trung Quốc, tiếp đến là khách Nga, còn lại là khách nội địa đến từ các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Tây Nguyên.

Lượng khách đến Đà Nẵng tăng mạnh do lễ hội bắn pháo hoa quốc tế diễn ra vào dịp 30/4 và 1/5. Ảnh: CTV

Trong khi đó, đại điện Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 291.783 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 81.658 lượt (tăng 85%), khách nội địa ước đạt 210.125 lượt (tăng 17%) so với cùng kỳ năm 2016.


“Lượng khách tăng do kỳ nghỉ lễ cũng là thời điểm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 với chương trình nghệ thuật đặc biệt, cùng nhiều hoạt động phụ trợ thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng”, vị đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết thêm.

TP Nha Trang đón hàng ngàn lượt khách du lịch tới trong dịp 30/4 và 1/5. Ảnh: Hải Yên

Đại diện Saigontourist cho biết, lễ 30/4 và 1/5 là thời điểm trước thềm mùa hè nên các tuyến điểm du lịch biển, đảo rất hút khách. Xếp đầu bảng trong chùm tour du lịch biển đảo trong nước dịp lễ 30/4 và 1/5 là Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phan Thiết, Phú Quốc… Lượng khách đặt tour tới các điểm này tăng mạnh nên xảy ra tình trạng khan hiếm phòng khách sạn.


“Để đảm bảo cho du khách có chỗ nghỉ ngơi an toàn, đơn vị thường liên kết với các khách sạn, nhà nghỉ uy tín tại điểm đến để đặt chỗ trước cho du khách, tránh tình trạng bị nâng giá phòng, chặt chém. Đa số khách sạn tại điểm đơn vị liên kết có nhiều dịch vụ với tiêu chuẩn là những khách sạn chuẩn từ 3 - 5 sao”, đại diện Saigontourist cho biết.


Giá phòng tăng gấp 2 - 3 lần


Do kỳ nghỉ dài ngày nên hầu hết công suất sử dụng phòng tại các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Lạt... cũng tăng mạnh.

Khu vực dọc sông Hàn (Đà Nẵng) có vị trí đẹp để ngắm pháo hoa, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã "cháy" phòng. Ảnh: CTV

Ghi nhận của phóng viên, giá phòng khách sạn từ 2 - 3 sao tại TP Nha Trang dịp nghỉ lễ này đã tăng gấp 3 lần với ngày thường. Theo đó, nếu như giá phòng của những khách sạn này ngày thường từ 300.000 - 500.000 đồng/đêm/phòng cho 2 người, nay đã tăng từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/phòng, thậm chí là 2 triệu đồng/đêm.


Tại TP Đà Nẵng giá phòng khách sạn tăng dao động từ 30 - 35% so với ngày thường, những khách sạn có địa điểm đẹp ngắm lễ hội pháo hoa hai bên bờ sông Hàn và những khách sạn ven biển đều đã “cháy” phòng. 


Tại TP Vũng Tàu, những phòng khách sạn, nhà nghỉ dọc bờ biển từ Bãi Sau đến Bãi Trước đều đã “cháy” phòng, đa số những phòng phải đặt trước đó vài tuần. Giá phòng tại đây tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. 


Trong khi đó, tại TP Đà Lạt, giá phòng nghỉ dịp 30/4 và 1/5 này cũng tăng gấp 1- 2 lần so với ngày thường.

Giá dịch vụ tại các điểm vui chơi, ăn uống tại TP Nha Trang được giữ nguyên. Ảnh: Hải Yên

Theo lí giải của một lễ tân khách sạn tại TP Nha Trang, sở dĩ có việc tăng giá phòng dịp lễ một phần do năm nào vào dịp lễ cũng có một “cò” phòng đến mua trước các phòng với giá cao hơn 1,5 lần ngày thường. Vì thế, hầu hết các khách sạn đều bị khan hiếm phòng trong những ngày cao điểm dù khách có gọi điện thoại đặt trước. Tuy nhiên, nếu lên mạng, khách du lịch vẫn có thể đặt được giá phòng ở những khách sạn đó nhưng giá sẽ cao hơn gấp 2 – 3 lần.


Chấn chỉnh tình trạng “chặt, chém”


Đối với những điểm vui chơi, giải trí, giá dịch vụ vẫn được giữ nguyên tại các TP Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt…. Ngoài ra, tình trạng thiên vị khách du lịch đến từ Trung Quốc tại TP Nha Trang và Đà Nẵng cũng đã giảm hẳn.

Du khách đến thành phố biển Vũng Tàu dịp 30/4 và 1/5 chủ yếu để "giải nhiệt" cơn nóng mùa hè. Ảnh: Hoàng Tuyết

Ghi nhận tại TP Nha Trang, những biển hiệu có chữ Trung Quốc cũng không còn nhiều như trước đây. Các cửa hàng do chủ là người Nga đứng ra mở vẫn chiếm số lượng lớn. Đây cũng chính là lý do TP Nha Trang vẫn níu chân khách du lịch Nga đến vào những dịp lễ lớn.


Tuy nhiên, để chấn chỉnh những điểm lưu trú “chặt chém” du khách, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết sẽ phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trong việc chấp hành kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan xử lý các vi phạm của các tổ chức, các nhân thông qua đường dây nóng tiếp nhận từ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch.

Các đơn vị kinh doanh dọc biển Long Hải, Vũng Tàu nghiêm túc thực hiện việc niêm yết giá dịch vụ. Ảnh: Hoàng Tuyết

Trước đó, để chuẩn bị phục vụ du khách chu đáo trong dịp lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch TP Đà Nẵng, TP Vũng Tàu, Đà Lạt cũng đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn phải đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, nghiêm túc thực hiện kế khai, niêm yết giá… đối với các dịch vụ, sản phẩm du lịch. 


Ngoài ra, ngành du lịch các tỉnh cũng đề nghị các khu, điểm du lịch, vui chơi trên địa bàn đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nghiêm cấm các hình thức chèo kéo và "chặt chém" du khách.


Hải Yên - Hoàng Tuyết (Báo Tin Tức)
Du lịch biển Hà Tĩnh hồi sinh
Du lịch biển Hà Tĩnh hồi sinh

Dưới cái nắng gắt gao đầu mùa hạ, nhiều du khách đã tìm đến những bãi biển thơ mộng như Thiên Cầm, Xuân Thành, Lộc Hà, Thạch Hải (tỉnh Hà Tĩnh) để tắm biển, thưởng thức hải sản... sau một năm xảy ra sự cố môi trường biển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN