Sự ra mắt của YouTube Shopping diễn ra trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam đang phát triển nhanh, dự kiến đạt 45 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2025, với thương mại điện tử đóng góp 24 tỷ USD, tăng trưởng 22% (theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company). YouTube có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy thương mại khi năm 2023 người dùng đã dành hơn 30 tỷ giờ xem các video mua sắm, cho thấy người xem ngày càng tin tưởng vào nội dung giới thiệu sản phẩm từ nhà sáng tạo.
Việt Nam là một trong sáu quốc gia đầu tiên có YouTube Shopping cùng với Mỹ, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ. Các nhà sáng tạo đáp ứng yêu cầu có thể gắn thẻ sản phẩm từ Shopee vào video để kiếm thêm thu nhập. Theo đó, người xem có thể dễ dàng khám phá và mua sản phẩm ngay từ video của các nhà sáng tạo yêu thích, cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Đây là một phần trong nỗ lực của YouTube nhằm gia tăng nguồn thu nhập cho nhà sáng tạo và thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam.
Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Quan hệ đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan cho biết: “Với hơn 50 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên và hơn 24.000 kênh có trên 100.000 người đăng ký, YouTube hy vọng YouTube Shopping Affiliate sẽ giúp nhà sáng tạo tăng thu nhập và tương tác với người xem. Chúng tôi mong muốn, chương trình sẽ thúc đẩy thương mại điện tử và đóng góp vào sự phát triển kinh tế số”.
Lần đầu tiên, YouTube hợp tác với Shopee tại Việt Nam, một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á. Chương trình cho phép các nhà sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu tiếp cận nhiều người dùng hơn. Bà Sarah Nguyễn, Giám đốc Marketing và Tăng trưởng Shopee Việt Nam chia sẻ: “Chương trình kết hợp mạng lưới nhà sáng tạo của YouTube với Shopee, giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm. Điều này không chỉ hỗ trợ nhà sáng tạo mà còn giúp người bán mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh”.
Người dùng có thể kiểm tra danh sách sản phẩm được gắn thẻ trực tiếp trong video và chuyển ngay đến Shopee để mua hàng. Các nhà sáng tạo có thể linh hoạt gắn thẻ sản phẩm trong video mới và cũ, cũng như trong các buổi livestream. Tính năng này giúp người xem có thể tương tác và mua sắm dễ dàng ngay khi đang xem nội dung.
Nguyễn Phạm Tường Vy, chủ kênh Vê Vê Channel cho biết: “YouTube Shopping là cơ hội tuyệt vời để nhà sáng tạo tăng thu nhập. Tôi có thể chia sẻ đam mê và giới thiệu sản phẩm hữu ích mà khán giả tin tưởng”.
Các nhà sáng tạo đủ điều kiện có thể đăng ký tham gia ngay trên YouTube Studio. YouTube cũng lên kế hoạch mời thêm nhiều đối tác, mở rộng tệp sản phẩm có thể gắn thẻ, tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp và người dùng. YouTube Shopping Affiliate là bước đi quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử, tạo điều kiện cho nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ.