Sau bốn năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam đã trở thành sự kiện xúc tiến Thương mại thực sự có uy tín cao, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản với người tiêu dùng Hà Nội cũng như tham gia chuỗi cung ứng – tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.
Năm 2018, nhằm nâng tầm hội chợ, hướng tới một hội chợ Quốc tế, BTC đã tiếp tục đổi mới “diện mạo” của Hội chợ. Theo đó, quy mô Hội chợ lên tới gần 300 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp đến từ 6 quốc gia trên thế giới là Nhật Bản, Bulgari, Sri Lanka, Indonesia, Slovakia, Pakistan.
Trong khuôn khổ hội chợ, sẽ diễn ra Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm”, quy tụ gần 100 gian hàng của trên 20 làng nghề tiêu biểu của Thành phố; với không gian trưng bày mang đậm giá trị văn hóa và nghệ thuật của các vùng miền, làng nghề.
Theo BTC, các nhóm sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ năm 2018 bao gồm: Thực phẩm (bánh kẹo các loại, thực phẩm đóng hộp và chế biến, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng…); đồ uống (chè shan tuyết Mộc Châu, chè Tân Cương, chè Suối Giàng, chè shan tuyết Tủa Chùa, chè đắng Cao Bằng, chè Tà Xùa, trà Cung Đình, cà phê nhân Buôn Ma Thuột, cà phê Chồn, ca cao, trà Hibiscus và các sản phẩm từ Hibiscus, rượu táo mèo, rượu nếp cẩm, rượu Sán Lùng, rượu Mẫu Sơn, rượu Làng Vân, rượu Kim Sơn…); gia vị (hoa hồi Lạng Sơn, quế vỏ Văn Yên, quế Trà Mi, hồ tiêu Tiên Phước, hồ tiêu Phú Quốc, hồ tiêu Chư Sê, tỏi và hành tím Lý Sơn, tương ớt Mường Khương, mắc khén...); thảo dược (Đông trùng hạ thảo, nấm Linh Chi, sâm Ngọc Linh, mật ong rừng, sữa ong chúa...); thủ công mỹ nghệ (gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre Phú Vinh, thêu Quất Động...).
Đặc biệt, BTC chú trọng về chất lượng các sản phẩm được giới thiệu tại Hội chợ. Đây sẽ là những đặc sản đặc trưng của các vùng miền Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, có giấy chứng nhận VSATTP, mẫu mã bao bì đẹp, có tiềm năng xuất khẩu,... phù hợp với nhu cầu tiêu dùng và làm quà tặng. Chính vì vậy, Hội chợ qua nhiều năm đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của hệ thống các nhà phân phối của Thủ đô.
Tính đến nay đã có hàng nghìn các giao dịch giữa các doanh nghiệp tham gia hội chợ với các đơn vị phân phối và không thể kể hết các sản phẩm đặc sản vùng miền đã được đưa vào hệ thống phân phối và bán lẻ của Thủ đô, góp phần tích cực vào chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Đảng và nhà nước.
“Mối quan tâm của các nhà phân phối các sản phẩm vùng miền ngày càng tăng, có thể thấy các đặc sản vùng miền của Việt Nam trong chuỗi siêu thị của Vinmart, Big C, AEON, Lotte… Nhiều hệ thống bán lẻ lớn như AEON còn cử những đoàn công tác lớn đến với hội chợ để tìm kiếm sản phẩm mới đưa vào chuỗi cung ứng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nhật Bản…. Nhiều siêu thị đã có các khu riêng kinh doanh các đặc sản vùng miền. Các đặc sản vùng miền cũng trở nên phổ biến tạo hệ thống các sân bay, trung tâm du lịch ở nhiều tỉnh thành trong cả nước”, đại diện BTC chia sẻ.
Trong khuôn khổ Hội chợ của Hội chợ BTC còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại khu thưởng trà, các cuộc thi gian hàng đẹp, các doanh nghiệp có sản phẩm bao bì thiết kế đặc sắc, lễ hội Nếm thử các đặc sản bánh dân gian Nam Bộ, các món ăn dân tộc của ĐSQ vào các khung giờ cố định trong ngày hội chợ.