Nâng tầm Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam qua mỗi năm tổ chức

“Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam” được tổ chức thường niên đã giúp khẳng định vị thế cho đặc sản Việt. Không chỉ đưa đặc sản các địa phương trong cả nước về thị trường Hà Nội, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô, hội chợ còn là cầu nối cho các doanh nghiệp tiếp cận các tập đoàn bán lẻ toàn cầu, qua đó đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của nước ngoài.

Tăng cường kết nối

Bắt đầu từ năm 2014, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam được tổ chức thường niên tại Hà Nội. Qua 3 năm tổ chức, Hội chợ luôn được đổi mới, nâng cao về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín; thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô đón nhận.

Hội chợ cũng đã trở thành cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng.

Lễ khai mạc Hội chợ.

Năm nay,
UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2017 từ ngày 22/11 đến ngày 26/11/2017 tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City (Hà Nội); với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô thường xuyên hàng năm và đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Mậu Tuất năm 2018, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường kết nối...

Hội chợ năm nay có sự góp mặt
của gần 200 đơn vị, doanh nghiệp của 55 tỉnh, thành phố trong cả nước; với tổng số 250 gian trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của Hội chợ, năm nay công tác tổ chức hội chợ được chuẩn bị kỹ lưỡng, Ban tổ chức đặc biệt quan tâm, lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm…, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp.

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, phát biểu khai mạc Hội chợ.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: "Hội chợ được tổ chức mong muốn gìn giữ, quảng bá, xây dựng các thương hiệu sản phẩm đặc sản của các vùng miền Việt Nam, thực hiện mục tiêu xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài. Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam tiếp tục được khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam. Những ngày tham gia Hội chợ là những ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô, là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế".

Doanh nghiệp hào hứng

Cũng như tại các Hội chợ trước, các gian hàng tại Hội chợ năm nay đã giới thiệu những sản phẩm đặc trưng nhất của vùng miền mình, như các tỉnh miền núi phía Bắc giới thiệu các loại mộc nhĩ, nấm hương, măng rừng, rau rừng, gạo, thuốc nam, táo mèo, chè, mật ong, hạt óc chó, lạp xưởng, thịt trâu, thịt bò gác bếp… Các tỉnh ven biển giới thiệu các loại mắm, cá khô, mực khô, chả cá, chả mực, thậm chí cả ngao, hàu đóng túi hút chân không hoặc đóng hộp. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giới thiệu các loại trái cây đặc sản miệt vườn…. Nhiều đơn vị không chỉ giới thiệu những sản phẩm tươi trực tiếp của mình, mà còn cả sản phẩm chế biến, hoặc đóng hộp mà họ tự đầu tư dây chuyền sản xuất.

Đặc biệt, đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cho sự hiện diện bài bản tại Hội chợ thông qua việc phát triển sản phẩm, nhãn mác, bao bì sản phẩm; thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực, trình độ, chuyên nghiệp tham gia, coi trọng công tác quảng bá sản phẩm tại Hội chợ.

Cơ sở trồng và chế biến mãng cầu xiêm Thuận Thiên Thành (Lai Vung, Đồng Tháp) đem ra giới thiệu tại Hội chợ hai sản phẩm chủ lực là thức uống mãng cầu xiêm đóng hộp và mãng cầu xiêm sấy khô, với hy vọng sẽ sớm tìm được kênh tiêu thụ sản phẩm của mình tại Hà Nội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Đại diện cơ sở cho biết, sau 2 ngày diễn ra Hội chợ, đã tìm được hai đại lý tiêu thụ sản phẩm. Mục tiêu cảu doanh nghiệp là có thể đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Hà Nội.


Một đại diện của Thanh Hóa, cơ sở sản xuất mắm Biên Thơm mang đến Hội chợ mắm nhĩ Ba Làng và mắm tép chua Biên Thơm nổi tiếng, ngoài việc giới thiệu cho người tiêu dùng Hà Nội, cũng còn mục đích để tìm đối tác cung cấp sản phẩm của mình ở thị trường rộng lớn này.

Tại hội chợ, các đại lý bán lẻ, các siêu thị có thể trực tiếp gặp gỡ đối tác và trải nghiệm đặc sản của mọi miền trong cả nước.

Đon đả giới thiệu hai đặc sản của tỉnh Nam Định, chị Lưu Thị Linh chia sẻ: “Tỉnh Nam Định nổi tiếng với kẹo Sìu Châu và bánh gai Bà Thi. Đây là lần thứ 3 chúng tôi tham gia hội chợ. Tại hội chợ, chúng tôi có nhiều cơ hội để đưa sản phẩm của tỉnh mình đến với nhiều người tiêu dùng hơn, cũng như có cơ hội hợp tác với các đại lý bán lẻ hay hệ thống siêu thị lớn. Đến nay bánh gai Bà Thi đã là mặt hàng được bày bán trong các siêu thị của Hà Nội”.

Thông qua Hội chợ, nhiều đặc sản ngon và sạch của các vùng miền được đưa vào thị trường tiêu thụ Hà Nội.

Ở một quầy hàng khác, mang đậm nét vùng Tây Bắc, chị Nguyễn Minh Hiền (Tuyên Quang) cho  biết: “Tuyên Quang là nơi có nhiều dân tộc khác nhau sinh sống cùng trên một mảnh đất nên đặc sản của vùng cũng đặc biệt phong phú, như: măng, nấm hương, chè, tinh bột nghệ… Đặc biệt trong hội chợ năm nay, chúng tôi mang tới đây một mặt hàng cực kỳ độc đáo là rượu nấu từ mật ong. Mới chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm nên nhân có hội chợ này, chúng tôi muốn tìm hiểu trước thị trường, xin ý kiến khách hàng cũng như cùng thảo luận về sản phẩm mới. Thông qua hội chợ, chúng tôi cũng mong muốn được gặp gỡ với nhiều khách hàng hơn để hướng dẫn cho mọi người sử dụng hiệu quả sản phẩm của mình”.

Các hoạt động nổi bật tại Hội chợ:

 *Quảng bá, giới thiệu sản phẩm (từ ngày 22/11-26/11/2017) Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hội chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm đến người tiêu dùng, khách tham quan.


*Hoạt động kết nối doanh nghiệp (từ ngày 23/11-26/11/2017) Các doanh nghiệp phân phối, TTTM, siêu thị, nhà hàng, khách sạn… trên địa bàn Thành phố giao dịch, kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tỉnh/thành tham gia Hội chợ.


*Trình diễn ẩm thực, nghệ thuật (từ ngày 23/11-26/11/2017) - Trình diễn các loại bánh dân gian Nam Bộ (Nghệ nhân Tây Nam Bộ); Trình diễn nghệ thuật thưởng trà (Tây Bắc); - Trình diễn ẩm thực một số nước (Đại sứ quán Bulgaria, Parkistan...);


Còn chị Nguyễn Hải Yến – Giám đốc bán hàng của Chocolate Alluvia (Tiền Giang), tâm đắc chia sẻ: “Có lẽ nhiều người chưa được biết ở Việt Nam có thể sản xuất chocolate, hoặc chỉ ở các vùng như Tây Nguyên mới trồng được cây cacao. Ở miền tây Tiền Giang đã trồng cacao rất lâu rồi. Chocolate của chúng tôi được làm từ 100% nguyên liệu của Việt Nam, mang đậm tính dân tộc trong đó, ngoài cây cacao được trồng ở Tiền Giang, thì còn có tiêu Phú Quốc, điều Bình Phước, lạc Hà Tĩnh, gừng Tiền Giang… Qua hội chợ, chúng tôi đã tìm được nhiều kênh bán lẻ nhưng điều chúng tôi nung nấu chính là tìm được những đối tác nước ngoài, để đưa chocolate nguyên chất 100% Việt Nam ra thị trường thế giới”.

Việt Nam có thế mạnh về hàng hóa, sản phẩm mang đậm nét văn hóa vùng miền, nhưng để có chỗ đứng ở thị trường trong nước và dần vươn ra thị trường nước ngoài thì các doanh nghiệp phải có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp hơn. 

Không chỉ mang những mặt hàng từ các vùng miền về với người tiêu dùng Thủ đô, mà chính những mặt hàng của Hà Nội cũng tràn vào hội chợ, mong muốn tìm thêm được nhiều khách hàng và đầu ra cho sản phẩm. Chị Đỗ Thị Thu Phương – người bán hàng của Thực phẩm Hữu cơ V-Organic chia sẻ: “Tôi mang tới đây các sản phẩm hữu cơ như: thịt lợn trà xanh hữu cơ, rau hữu cơ, gia vị hữu cơ… do bên tôi tự sản xuất tại các trang trại ở Thanh Trì (Hà Nội), Ninh Bình, Đà Lạt. Do các sản phẩm hữu cơ khá kén khách hàng nên bên tôi mới chỉ phân phối sản phẩm ở một số cửa hàng cao cấp. Sản phẩm hữu cơ không thể một lúc tiếp cận được nhiều người và đó cũng là một khó khăn cho doanh nghiệp. Tôi tham gia hội chợ chỉ với mong muốn khách hàng biết tới sản phẩm hữu cơ nhiều hơn, đây là năm thứ 2 tôi tham gia hội chợ để tìm kiếm tập khách hàng riêng của mình”.

Đặc biệt, Hội chợ năm nay còn có sự góp mặt của nhiều gian hàng nước ngoài như từ Pakistan, Palestine, Belarus… giới thiệu các món ăn đặc trưng của văn hóa và đất nước mình; với mục tiêu là nâng tầm Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam thành Hội chợ quốc tế, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp nước ngoài, giúp doanh nghiệp Việt Nam có thêm cơ hội đưa sản phẩm đặc sản vùng miền tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Với mong muốn gìn giữ, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đặc sản của các vùng miền Việt Nam không chỉ đến với người tiêu dùng trong nước, mà còn vươn tới thị trường nước ngoài; với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam ngày càng được khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam và giống như ngày hội đặc sản tại Hà Nội, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa, những giá trị của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế.


Kiều Hà/Báo Tin tức

Thị trường - Tài chính

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản