Với những thông tin hữu ích về hiện trạng và tương lai của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN, hội thảo hướng đến xây dựng nền tảng quan trọng cho các sáng kiến và chính sách thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế số của khu vực.
Năm 2024 là năm đầu tiên TikTok đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024.
Tham gia Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”, TikTok đã giới thiệu những kế hoạch và sáng kiến cụ thể đồng hành cùng doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành trên nền tảng TikTok Shop nói riêng cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung.
Cụ thể, TikTok giới thiệu mô hình TikTok for Business, hướng đến khai thác tối đa tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới như Giải pháp quảng cáo nhắm mục tiêu xuyên biên giới, Quảng cáo tin nhắn, Lead Gen...
Để hưởng ứng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024, đội ngũ TikTok for Business - SMB cũng đã công bố một chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, TikTok sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt thông qua gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD (thông tin chi tiết tại đây), cũng như cung cấp các hỗ trợ 1:1 trong quá trình doanh nghiệp vận hành trên nền tảng (link chi tiết).
Bên cạnh việc đồng tổ chức Hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN", TikTok cũng triển khai song song nhiều hoạt động ý nghĩa ngay trên nền tảng nhằm lan tỏa sức ảnh hưởng của chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp trong khu vực. Video đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024 đã đạt được 32,9 triệu lượt view trên nền tảng sau 12 giờ đăng tải. Hơn 100 phiên livestream hưởng ứng trên TikTok Shop đã được gắn kèm logo của chương trình. Banner và trang landing page nhằm cung cấp thêm thông tin về chương trình ngay trên TikTok Shop cũng thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng.
Ngoài định hình tầm nhìn và lộ trình xúc tiến thương mại điện tử của khu vực, Hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN" còn mở ra không gian trao đổi năng động, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai xuất khẩu online.
Với mong muốn giúp nhà sáng tạo toàn cầu ứng dụng AI trong chỉnh sửa hình ảnh, SnapEdit đã thành công chinh phục thị trường quốc tế nhờ vào sử dụng giải pháp nhắm mục tiêu xuyên biên giới của TikTok. Chỉ trong một thời gian 2 tháng triển khai trên TikTok, SnapEdit đã tiếp cận hơn 13 triệu người dùng bên ngoài Việt Nam, khai thác hơn 174.000 lượt cài đặt ứng dụng và đạt tỷ lệ click-through trung bình là 2.28%.
"Nhiều doanh nghiệp thường "coi nhẹ" chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm khi tìm đường mở rộng thị trường. Tuy nhiên, tại SnapEdit, chúng tôi hiểu rõ, khi sản phẩm thực sự tốt, niềm tin và lòng trung thành của người dùng đối với thương hiệu sẽ được củng cố. Do đó, SnapEdit luôn chủ động cải tiến, đổi mới liên tục dựa vào nghiên cứu sâu dữ liệu khách hàng kết hợp cùng những hỗ trợ thiết thực từ các nền tảng như TikTok để tăng tốc toàn cầu. Hiện tại, các video review tính năng xoá ảnh của SnapEdit đã lên xu hướng tại 5 nước Đông Nam Á. Đó là một hành trình khẳng định năng lực làm sản phẩm của người Việt. Cảm ơn TikTok đã là cỗ máy gia tốc cho hành trình đó", ông Phan Sỹ Quang, sáng lập SilverAI, công ty phát triển app SnapEdit, chia sẻ trong hội thảo.
Trong khi đó, đại diện Cà phê Trung Nguyên nhấn mạnh vai trò của các nền tảng như TikTok trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu. Thông qua TikTok, Trung Nguyên Legend đã dễ dàng truyền tải thông điệp, giúp người dùng hiểu hơn về giá trị của cà phê. Chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua TMĐTXBG, đại diện Cà phê Trung Nguyên còn cho biết thêm rằng, không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành và rút ngắn những rào cản khi tham gia thị trường quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới còn là đòn bẩy để Trung Nguyên Legend quảng bá rộng rãi sản phẩm Made-in-Vietnam đến người dùng toàn cầu, hiện thực hóa những tầm nhìn và sứ mệnh của cả tập đoàn.
MizuMi là một trong những thương hiệu chăm sóc da dành cho da nhạy cảm nằm trong top doanh thu của TikTok Shop tại thị trường Thái Lan. Các sản phẩm nổi tiếng là kem chống nắng vật lý 100%, kem chống nắng, sữa dưỡng thể, sản phẩm dành cho da mụn... Tiếp nối những kết quả đạt được trong nước, thương hiệu này đang có định hướng phát triển sang những thị trường mới, đầu tiên là vươn ra khu vực Đông Nam Á. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của thương hiệu này cũng đang đã được bày bán trên nền tảng TikTok Shop và dành được nhiều sự quan tâm của thị trường nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn.
Truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý định tham gia vào ngành TMĐT xuyên biên giới, bà Weeraya, đại diện nhãn hàng MizuMi chia sẻ tại hội thảo: "Với mong muốn được gia nhập vào bản địa và hợp tác tuyệt vời với các nền tảng hàng đầu như TikTok, sản phẩm của chúng tôi đã trở thành những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da Thái Lan tại Việt Nam, và đang hướng tới vị trí tương tự ở các thị trường khác. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các doanh nghiệp có sản phẩm tốt".