Nghiên cứu về tác động kinh tế, tái khẳng định vai trò trung tâm của ngành hàng không đối với nền kinh tế Dubai, thông qua việc lượng hóa các đóng góp của ngành và dự báo quỹ đạo tăng trưởng, dựa trên các dự báo về tăng trưởng tài chính và lưu lượng hành khách của ngành; do công ty nghiên cứu toàn cầu Oxford Economics thực hiện, vừa được Tập đoàn Emirates và Dubai Airports công bố ngày 25/10.
Nghiên cứu bao gồm đánh giá về hoạt động kinh tế trực tiếp của ngành hàng không, hoạt động gián tiếp thông qua chuỗi cung ứng của ngành, cũng như hoạt động phát sinh từ thu nhập của lực lượng lao động hàng không địa phương. Đồng thời, nghiên cứu cũng đánh giá tác động gián tiếp từ chi tiêu dành cho du lịch được hỗ trợ bởi ngành hàng không tại Dubai.
Năm 2023, ngành hàng không Dubai, bao gồm Tập đoàn Emirates, Dubai Airports (bao gồm Sân bay quốc tế Dubai và Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum) và các đơn vị khác trong ngành, ước tính đóng góp 137 tỷ AED (37,3 tỷ USD) giá trị gia tăng gộp (GVA), tương đương với 27% GDP của Dubai. Con số này bao gồm tác động kinh tế cốt lõi là 94 tỷ AED và 43 tỷ AED từ tác động gián tiếp của du lịch được thúc đẩy bởi hàng không. Các số liệu này dự kiến sẽ tăng dần, với các hoạt động hàng không từ Emirates và Dubai Airports đóng góp 196 tỷ AED, tương đương 32% GDP dự kiến của Dubai vào năm 2030 (theo giá trị năm 2023).
Hoạt động hàng không đóng góp 631.000 việc làm trên toàn Dubai, tương đương với một phần năm số lượng việc làm tại tiểu vương quốc trong năm 2023. Dự kiến 185.000 việc làm trong lĩnh vực hàng không sẽ được tạo ra vào năm 2030, trong tổng số 816.000 việc làm mà ngành hàng không Dubai sẽ đóng góp.
Việc mở rộng công suất và hoạt động tại Sân bay quốc tế Dubai cùng với việc phát triển Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum là minh chứng cho các khoản đầu tư của Dubai nhằm đảm bảo tương lai ngành hàng không và duy trì động lực kinh tế. Sân bay mới trị giá 128 tỷ AED dự kiến có kích thước gấp năm lần Sân bay quốc tế Dubai, với giai đoạn đầu tiên dự kiến hoàn thành trong 10 năm tới. Sau khi hoàn thành, Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum sẽ có hơn 400 bãi đỗ máy bay với công suất phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm. Việc mở rộng Sân bay Dubai World Central – Al Maktoum không được đề cập trong kết quả chính của nghiên cứu³; tuy nhiên, dự án xây dựng này dự kiến đóng góp khoảng 6,1 tỷ AED vào GDP của Dubai vào năm 2030, cũng như hỗ trợ 132.000 việc làm.
Sân bay mới và cơ sở hạ tầng xung quanh sẽ đóng góp vào Chương trình Nghị sự Kinh tế D33 của Dubai, với mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng của tiểu vương quốc trong thương mại và du lịch. Các kế hoạch phát triển tiến bộ của D33 cũng hướng tới việc làm cho Dubai trở thành một trong những thành phố có mạng lưới kết nối rộng lớn nhất bằng cách bổ sung thêm 400 điểm đến vào bản đồ thương mại quốc tế, đồng thời trở thành một trong năm trung tâm logistics hàng đầu thế giới.
Ngành hàng không là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của du lịch quốc tế đến Dubai. Là một trong những điểm đến phổ biến nhất thế giới, du khách dành trung bình 3,8 đêm tại Dubai trong năm 2023, chi tiêu trung bình 4.300 AED tại khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan và mua sắm. Theo báo cáo, du khách quốc tế tại Dubai đã chi tiêu khoảng 66 tỷ AED vào năm ngoái.
Tổng chi tiêu du lịch được thúc đẩy bởi hàng không ước tính đã đóng góp 43 tỷ AED giá trị gia tăng gộp, tương đương 8,5% GDP của Dubai, và hỗ trợ 329.000 việc làm. Hơn một nửa trong tổng giá trị gia tăng gộp, tức 23 tỷ AED, được tạo ra bởi khách du lịch sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Emirates. Du lịch Dubai dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong sáu năm tới, với chi tiêu du lịch được thúc đẩy bởi hàng không dự kiến đóng góp 63 tỷ AED giá trị gia tăng gộp, tương đương 10% GDP dự kiến của Dubai, cũng như một phần tám việc làm tại Dubai.