Ghi nhận những kết quả ban đầu về chuyển đổi số ở Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa

Là một đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành điện nên Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa luôn chú trọng hàng đầu đến yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ. Và một trong những yêu cầu đó được Công ty triển khai thực hiện tốt trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2021 là chuyển đổi số.

Chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống, nhất là trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Cuộc “cách mạng số” không chỉ làm thay đổi về đổi phương thức làm việc trong cuộc sống, mô hình quản trị, năng suất và hiệu quả lao động… mà còn tạo nên một sự kết nối mới trong xã hội, mang lại những giá trị mới hơn cho doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều đó nên Công ty cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiếp cận, ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số vào quản lý và sản xuất kinh doanh của Công ty theo kế hoạch chung về chuyển đổi số của Tổng Công ty phát điện 3 và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Triển khai kế hoạch đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, Công ty đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyên đề chuyển đổi số và bước đầu đã đạt được kết quả đáng được ghi nhận.

Điểm nổi bật đầu tiên đó là việc Công ty lắp đặt các hệ thống giám sát online máy biến áp chính T3, T4 và máy phát điện GT3 của tổ máy. Hệ thống này giúp giám sát trực tuyến các thông số của máy biến áp, máy phát trong quá trình vận hành nhằm: 

+ Nâng cao hiệu quả trong việc kịp thời phát hiện và đánh giá chính xác các trạng thái hư hỏng tiềm ẩn trong máy biến áp. Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như giảm thiểu các thiệt hại về kinh tế do việc dừng kiểm tra máy biến áp gây ra đối với hệ thống phát điện và truyền tải điện của nhà máy.

+ Tối ưu hóa độ khả dụng, tin cậy và công năng của máy biến áp với chỉ phí vòng đời sản phẩm thấp nhất  thông qua việc giám sát trực tuyến các thông số của máy biến áp.

Chú thích ảnh

Từ kết quả phân tích phóng điện cục bộ (PD) của các cảm biến để đánh giá mức độ bất thường và tình trạng diễn biến để đánh giá lập kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng hợp lý máy biến áp.

Một kết quả nổi bật nữa đó là việc đầu tư, vận hành tốt thiết bị đo phân tích rung động VIBSCANNER 2 và Phần mềm OMNITREND Center-single user (Triaxial Lithium Ion Battery <100Wh incl) nhằm thu thập thông tin để phân tích đánh giá đưa ra kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng kịp thời tránh hư hỏng các ổ bi động cơ phụ dịch, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế trong sản xuất kinh doanh của Công ty.

Chú thích ảnh

Hệ thống phân tích rung động đi kèm với phần mềm quản lý dữ liệu - giám sát tình trạng thiết bị giúp dễ dàng lấy số liệu, giảm thời gian ra ngoài thiết bị, thuận tiện cho việc quản lý; thu thập dữ liệu rung động định kỳ nhanh và dễ dàng với giao diện đồ họa trực quan; có khả năng tự động xác định vị trí đo bằng thẻ RFID; thu thập dữ liệu theo 3 phương vuông góc cùng một lúc (đứng, ngang, dọc trục);
đo được giá trị tổng thể, biểu đồ sóng thời gian, biểu đồ phổ để phân tích, xác định tốc độ quay mà không dán phản quang.

Cùng với 2 kết quả trên, Công ty cũng tạo được sự “chuyển mình” ấn tượng với việc số hóa dữ liệu. Công ty đã chuẩn hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu; đẩy mạnh thu thập, khai thác, phân tích dữ liệu từ hiện trường, kết nối với các hệ thống điều khiển/giám sát/vận hành để nâng cao giá trị dữ liệu của Công ty, đáp ứng mục tiêu của chuyển đổi số. Nổi bật là việc: Nhập liệu vào phần mềm PMIS để hoàn thiện các trường thông tin trong phần mềm gồm: Tài liệu vận hành và bảo trì các tổ máy, tài liệu P&I các hệ thống trên các tổ máy, hồ sơ sửa chữa lớn, quy trình vận hành các tổ máy, hồ sơ chạy thử nghiệm các tổ máy, phương án kỹ thuật sửa chữa lớn các tổ máy đã được Công ty số hóa bản mềm và đưa lên phần mềm PMIS phục vụ cho công tác tra cứu tài liệu.

Công ty đang triển khai áp dụng giải pháp sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy thiết bị (RCM) cho các tổ máy theo hướng dẫn nâng cao sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy thiết bị (RCM) cho các nhà máy nhiệt điện trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Về số hóa quy trình nghiệp vụ, Công ty đang tìm kiếm giải pháp phù hợp để thực hiện việc số hóa các quy trình nghiệp vụ nhằm đẩy mạnh cải cách quy trình nghiệp vụ phù hợp với quá trình ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong Công ty, khuyến khích đổi mới, sáng tạo. 

Ngoài ra, Công ty cũng đang triển khai các biện pháp tăng cường an ninh mạng và an toàn thông tin; triển khai nâng cấp và phát triển các Hạ tầng kỹ thuật viễn thông và công nghệ thông tin.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2021, Trong 6 tháng cuối năm, Công ty tiếp tục tập trung để hoàn thành các mục tiêu đề ra như: Hoàn thiện cơ sở dữ liệu phần mềm PMIS, nâng cấp nâng cấp mạng WAN và số hóa các quy trình nghiệp vụ./.  

TT
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN