Tìm kiếm đại dương xanh
Với sự ủng hộ của các cổ đông lớn gồm SCIC, Daewoong, CTCP Traphaco đã bắt tay vào triển khai tái cấu trúc với chiến lược mới "Giữ vững vị thế số 1 Đông Dược - đầu tư phát triển Tân dược chất lượng cao".
Công ty tập trung làm mới các dòng sản phẩm đông dược hiện hữu, cho ra mắt sản phẩm cao cấp giúp tăng hiệu quả sử dụng, giá trị sản phẩm. Doanh số nhóm này tăng trưởng mạnh năm 2023.
Đối với thuốc tân dược, Traphaco và Daewoong thực hiện 8 giai đoạn chuyển giao công nghệ, với khoảng 70 sản phẩm. Tính đến nay, đã có 29 sản phẩm nhận chuyển giao công nghệ ở các giai đoạn khác nhau từ nghiên cứu, đăng ký đến triển khai ra thị trường.
Năm 2023, Traphaco bán ra thị trường 13 sản phẩm mới, doanh số vượt 19% kế hoạch. Doanh số nhóm ngoài đông dược tăng trưởng hơn 48% trong giai đoạn 2021-2023.
Tại Dược Hậu Giang, ông Đoàn Đình Duy Khương - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Điều hành chia sẻ, việc đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới luôn được ưu tiên. DHG đã đầu tư máy móc, chuẩn hóa dây chuyền sản xuất lên EU/Japan-GMP nhằm tăng cường chất lượng thuốc phục vụ người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Mạng lưới phân phối của DHG phát triển sâu, rộng qua các kênh Pharmacy, Hospital, kênh hiện đại với khoảng 34 chi nhánh toàn quốc, xuất khẩu trên 16 quốc gia.
DHG giữ vững vị thế trong nhóm DN có lợi nhuận nghìn tỷ năm 2022-2023, lần lượt đạt 1.100 tỷ đồng và 1.159 tỷ đồng.
Năm 2023, Vinapharm và các công ty con chủ động tìm kiếm, hợp tác với các đối tác tại các nước phát triển nhằm thúc đẩy phân phối sản phẩm mới tại VN. Cụ thể, Vinapharm ký kết hai Biên bản ghi nhớ với các đối tác trong lĩnh vực dược sinh học tại Hoa Kỳ. CPC1 (công ty con của Vinapharm) ký kết Biên bản ghi nhớ với 2 đối tác Nga về phân phối các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường, ung thư, hợp tác với AriBio - một trong những công ty phát triển sản phẩm về mảng công nghệ sinh học có những thành tựu công nghệ vượt trội trên toàn cầu, về kinh doanh, tiếp thị và phân phối sản phẩm tại VN sau khi được Bộ Y tế VN cấp phép lưu hành.
Năm 2023, TCT đạt 5.868,2 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế đạt 425,0 tỷ đồng, bằng 103,5% và 222,2% so với thực hiện năm 2022.
Tầm nhìn thúc đẩy sự thay đổi
Theo bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng giám đốc Traphaco, DN nhận được sự ủng hộ của các cổ đông lớn khi triển khai chiến lược mới. SCIC hỗ trợ Traphaco thông qua người đại diện, tham gia hoạch định chiến lược dài hạn và tái cấu trúc, giúp doanh nghiệp phát huy giá trị truyền thống và thích ứng với thị trường.
Ông Đoàn Đình Duy Khương cho rằng sự tham gia của SCIC giúp cân bằng vai trò của đối tác nước ngoài và nhà nước, nâng cao hiệu quả quản trị, từ đó phát triển ngành y tế Việt Nam.
Quả ngọt cho các bên liên quan
Tại kỳ họp ĐHCĐ 2024 của 3 DN trên, cổ đông trong và ngoài nước đều có những đánh giá rất tích cực: năng lực cạnh tranh cốt lõi được cải thiện, lương thưởng người lao động gia tăng, cổ tức trả cho cổ đông tăng trưởng. Cụ thể, tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2023 tại DHG là 75%, Traphaco là 40%, Vinapharm là 12%.
“Sự cạnh tranh của một công ty dược phẩm không khác biệt lớn với khả năng Nghiên cứu và Phát triển của nó. Để thực hiện điều này, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ tối đa bằng mọi cách có thể cho công ty”, thông điệp mà ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Traphaco, chia sẻ tại ĐHCĐ 2024 của Công ty đã khẳng định sự thống nhất và tầm nhìn nhất quán của các cổ đông thúc đẩy DN phát triển mạnh mẽ và bền vững. Đây cũng là mục tiêu mà SCIC luôn chú trọng thực hiện tại các DN có vốn góp của TCT.