Theo ông Đặng Ngọc Hòa, kế hoạch bán 6 máy bay ATR72 nằm trong chủ trương đổi mới đội máy bay của hãng, thay thế dần các máy bay thế hệ cũ đã khai thác trên 12 năm bằng các máy bay thế hệ mới, nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hiện nay, đội máy bay ATR72 của hãng gồm 7 chiếc, trong đó có 6 tàu sở hữu, 1 chiếc thuê sẽ hết hạn vào tháng 8/2022, đều có tuổi thọ đến 12 năm. Các máy bay này đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được máy bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.
Máy bay ATR72 là loại máy bay cánh quạt, tốc độ chậm và ổn hơn máy bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh về tải cung ứng, dịch vụ so với máy bay phản lực khu vực. Trong bối cảnh cạnh tranh hàng không trong nước và quốc tế, các hãng hàng không nội địa bắt buộc phải sớm sử dụng các máy bay hiện đại để cạnh tranh trực tiếp. Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay các địa phương đến năm 2030 lên cấp 4C để tiếp nhận được máy bay Airbus 320, 321 và tương đương. Do đó, việc khai thác máy bay ATR72 đến các sân bay địa phương dần hạn chế.
Đại diện Vietnam Airlines cung thông tin, đội máy bay ATR72 nằm trong khoảng 3,5 - 4,3 triệu USD. Giá trị thị trường của máy bay ATR72 sản xuất năm 2009 - 2010 trung bình từ hơn 5,9 triệu USD đến hơn 8,70 triệu USD.