Dịch vụ 3G còn nhiều cơ hội phát triển

Mặc dù tốc độ thuê bao viễn thông trong năm qua phát triển khá chậm, nhưng doanh thu của các nhà mạng vẫn tăng trưởng, mà lý do là nhờ dịch vụ 3G. Các nhà mạng kỳ vọng dịch vụ này sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2013. Theo đó, các giá trị dịch vụ gia tăng và hỗ trợ gói cước 3G đang được các nhà mạng chú trọng đầu tư và đẩy mạnh.

 

Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ 3G của Viettel. ảnh: ctv

 

Có thể thấy, liên tục trong vài năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường máy tính bảng và điện thoại di động thông minh (smartphone) giá rẻ đã giúp cho dịch vụ 3G có cơ hội tăng trưởng mạnh. Theo đó, các gói cước 3G giá rẻ của các nhà mạng trong năm qua cũng được liên tiếp tung ra. Hiện mức giá điện thoại thông minh trên thị trường đã chạm ngưỡng 1,5 triệu đồng/máy, giá máy tính bảng có trang bị công nghệ 3G cũng hạ xuống mức 4 - 5 triệu đồng/máy, gói cước 3G rẻ nhất chỉ với 15.000 đồng/tháng, gói cước 3G không giới hạn lưu lượng có mức phí 40.000 đồng/tháng.


Thế nhưng, nếu chỉ dừng ở đây, người tiêu dùng vẫn cho là chưa đủ. Bởi một trong những yếu tố quyết định để mạng 3G tăng trưởng mạnh mẽ chính là giá trị dịch vụ gia tăng. Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết, bên cạnh việc áp dụng công nghệ mới, mạng này sẽ nâng cấp các phiên bản dịch vụ giá trị gia tăng, cho ra đời nhiều gói cước mới với Blackberry, FastConnect và tìm kiếm thêm các đối tác quốc tế để phát triển các dịch vụ mới, chất lượng cao phục vụ khách hàng.

 

Không chỉ MobiFone, các nhà mạng lớn như VinaPhone, Viettel... cũng “chạy đua” các ứng dụng dịch vụ 3G. Đến nay, VinaPhone đã có hơn 80 dịch vụ giá trị gia tăng cung cấp tới khách hàng; còn MobiFone có khoảng 50 và Viettel có trên 50 dịch vụ. Theo đó, các dịch vụ này giúp các nhà mạng tăng doanh thu dù trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.


Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến hết năm 2012, tổng số thuê bao 3G của Việt Nam đạt xấp xỉ 20 triệu thuê bao. Trong đó, VinaPhone với hơn 7 triệu thuê bao, đem về doanh thu phi thoại đạt 52% trên tổng số doanh thu cước của VinaPhone (năm 2011 đạt 40%). Đặc biệt, dịch vụ 3G của VinaPhone đạt tốc độ tăng trưởng hơn 60% về doanh thu. Tương tự, Viettel cũng đạt hơn 50% doanh thu từ mạng 3G...

Với lợi thế về thiết bị đầu cuối, nội dung số và dịch vụ, các chuyên gia viễn thông nhận định, dịch vụ 3G sẽ có bước đột phá và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2013. Các nhà mạng đã không ngừng đầu tư các trạm thu phát trên cả nước. Có thể thấy, trong 3 năm, qua tổng vốn đầu tư của các mạng di động vào mạng lưới 3G đã đạt 27.779 tỷ đồng. Sau chưa đầy 4 năm cung cấp dịch vụ 3G, các nhà mạng đã triển khai vùng phủ sóng trên 90% vùng dân số và diện tích lãnh thổ.


Theo đại diện VinaPhone - một trong những nhà mạng tiên phong dịch vụ 3G, các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G còn nhiều cơ hội phát triển và tăng trưởng trong thời gian tới. Nhận thấy cơ hội này, VinaPhone đã sớm nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6Mbps và upload 5,76Mbps.


Tuy nhiên, hiện nay các nhà mạng đang phải đối mặt với thách thức mới là các giải pháp gọi điện và nhắn tin miễn phí trên Internet (Over-the-top content, OTT) đang được cộng đồng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam sử dụng ngày càng phổ biến. Dù vậy, ông Nguyễn Hoàng Hải - Trưởng phòng Kinh doanh thuộc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng của VinaPhone, cho biết: “Ứng phó trước xu thế công nghệ này, bên cạnh việc cần có phương pháp quản lý hợp lý thì VinaPhone sẽ nghiên cứu, đưa ra những gói cước tích hợp "sống chung với OTT". Việc này vừa giúp người tiêu dùng có thêm những tiện ích, còn nhà mạng cũng có thêm doanh thu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN