Trình diễn công nghệ hàng đầu về ẩm thực và siêu thị

Ngày 10/2, Hội chợ ẩm thực, công nghệ ẩm thực và siêu thị toàn Nhật Bản 2016 đã khai mạc tại Tokyo Big Sight, một trong những trung tâm triển lãm hội chợ hàng đầu của Nhật Bản.

Với chủ đề FOOD TABLE in JAPAN 2016, đây là hội chợ đầu tiên quy tụ được năm hội chợ quy mô lớn của Nhật Bản gồm Hội chợ ORGANIC, Hội chợ thương mại hữu cơ Nhật Bản BIOFACH, Hội chợ thực phẩm Kodawari lần thứ 11, Hội chợ thương mại ẩm thực 2016 và Hội chợ ẩm thực Nhật Bản.


Một gian hàng tại hội chợ.

FOOD TABLE in JAPAN 2016 diễn ra trong ba ngày từ ngày 10-12/2, với sự tham gia của khoảng 2.000 doanh nghiệp, gần 4.000 gian hàng, được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, hội chợ lần này có sự tham gia của 152 doanh nghiệp nước ngoài với 85 gian hàng. Không chỉ giới thiệu các món ăn truyền thống của Nhật Bản, hội chợ FOOD TABLE in JAPAN 2016 còn giới thiệu đến khách tham quan các công nghệ mới nhất liên quan đến hoạt động thanh toán, đóng gói, bảo quản, trưng bày, chế biến thức ăn sẵn cũng như những công nghệ mới nhất phục vụ cho hoạt động kinh doanh thực phẩm tại siêu thị.


Thiết bị nhận dạng hình ảnh.

Tại hội chợ, công ty Toshiba Tec giới thiệu thiết bị mới nhất dùng cho hoạt động thanh toán tại các siêu thị. Đây là thiết bị sử dụng công nghệ nhận dạng sản phẩm qua hình ảnh mà không cần quét mã vạch. Nhân viên chỉ cần đưa sản phẩm đến màn hình nhận dạng, sau đó máy sẽ tự động xác định mã hàng, giá tiền, trọng lượng và xuất hóa đơn. Thiết bị này đặc biệt tiện lợi đối với các sản phẩm khó dán mã vạch như hoa quả, thực phẩm tươi sống…


Công nghệ nổi bật thứ hai của Toshiba Tec là hóa đơn thông minh (smart receipt). Đây là ứng dụng hóa đơn điện tử trên điện thoại di động thay thế cho hóa đơn giấy. Khách hàng tải ứng dụng hóa đơn thông minh về điện thoại di động để được cấp mã vạch. Sau khi tính tiền, khách hàng sẽ đưa điện thoại cho nhân viên quét mã vạch, thông tin chi tiết của việc mua hàng sẽ hiện lên trên điện thoại. Toshiba Tec cho biết một tính năng ưu việt của hóa đơn điện tử là giúp khách hàng nhận biết và sử dụng phiếu giảm giá và các đợt khuyến mãi ngay trên điện thoại di động. Tuy nhiên, mục đích lớn nhất mà Toshiba Tec hướng tới là loại bỏ việc sử dụng hóa đơn giấy, vốn bị phàn nàn là bất tiện.


Máy đóng gói thực phẩm tự động.

Tại hội chợ lần này, hai tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản về công nghệ đóng gói là Ishida và Teraoka đã giới thiệu thiết bị đóng gói tiên tiến nhất của mình. Các thiết bị này có tính linh hoạt, có thể đóng gói sản phẩm đủ loại hình dạng trong phạm vi kích cỡ quy định.


Ngoài ra, Teraoka, còn giới thiệu máy thanh toán hoàn toàn tự động. Khách hàng, sau khi được nhân viên quét mã vạch sản phẩm, thay vì đưa tiền cho nhân viên thu ngân, sẽ tự động cho tiền vào máy. Sau khi khách hàng nhấn vào ô cảm ứng kết thúc, thiết bị sẽ tự động trả tiền thừa, đồng thời xuất hóa đơn. Thiết bị này được dự đoán sẽ sử dụng rộng rãi cho những cửa hàng tự động, khách hàng sau khi mua sẽ tự quét mã vạch và cho tiền vào máy thanh toán mà không cần đến nhân viên thu ngân.


Gian hàng của Tập đoàn Fujiseiki thu hút khách tham quan với bốn loại robot làm susi. Có nhiều loại robot chế biến susi với mỗi loại có một chức năng riêng như robot gói các kiểu susi, robot cắt susi. Sau khi ấn nút, robot gói susi sẽ trải một lớp cơm đã có sẵn trong máy, người chế biến sẽ bổ sung thêm các loại gia vị cần thiết. Sau khi hoàn tất khâu bổ sung các loại gia vị, người chế biến sẽ ấn nút để máy tự động cuốn thành susi. Thiết bị này được dự đoán sẽ được sử dụng tại các nhà hàng, các siêu thị quy mô lớn để chế biến hàng loạt các khẩu phần ăn bày bán hàng ngày tại siêu thị.


Trong bối cảnh ngành siêu thị liên tục thay đổi, một loạt các vấn đề nảy sinh từ các vấn đề mang tính quốc gia như tăng thuế tiêu thụ, thiếu hụt lực lượng lao động trong ngành bán lẻ, khôi phục sức tiêu thụ và các vấn đề nội địa khác, đến các vấn đề mang tính toàn cầu như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đồng yên giảm giá… Sự kiện Hội chợ ẩm thực, công nghệ ẩm thực và siêu thị toàn Nhật Bản 2016 được kỳ vọng sẽ giới thiệu những công nghệ cũng như giải pháp tối ưu để tạo ra động lực mới, đóng góp cho sự phát triển của ngành ẩm thực và bán lẻ tại Nhật Bản.


FOOD TABLE in JAPAN 2016 được được tổ chức với mục đích tạo ra một diễn đàn cung cấp những thông tin và công nghệ mới nhất liên quan đến ngành ẩm thực và bán lẻ, đồng thời tăng cường sự trao đổi giữa các nhà bán lẻ, tập đoàn công nghệ và người tiêu dùng.

Nguyễn Tuyến
Giải trí qua công nghệ số với Pops Worldwide
Giải trí qua công nghệ số với Pops Worldwide

Pops Worldwide hiện là đơn vị tiên phong và phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực kinh doanh nội dung giải trí kỹ thuật số hiện nay tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN