Dấu ấn “Năng lực vượt trội, chất lượng bền vững” của Viễn thông Thừa Thiên - Huế

1. "Năng lực vượt trội, chất lượng bền vững" - Đó là dấu ấn của doanh nghiệp Viễn thông Thừa Thiên - Huế, gắn với tên tuổi của Giám đốc Dương Tuấn Anh. Anh hiện còn là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp, và Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thừa Thiên - Huế.

Trưởng thành từ rất sớm, năm 1999 Dương Tuấn Anh làm Phó Giám đốc Bưu điện, rồi Giám đốc Bưu điện tỉnh năm 2006 (cũ), và từ năm 2008 (sau khi tách chia Bưu điện và Viễn thông làm 2 đơn vị) đến nay, anh là Giám đốc Viễn thông Thừa Thiên - Huế. Cũng ngần ấy thời gian, Viễn thông Thừa Thiên - Huế luôn đoạt các giải thưởng đáng tự hào: Giải thưởng Tốp 100 Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu năm 2010 do Bộ Công Thương trao tặng. Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2005 - 2009 góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc và Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ về thành tích toàn diện năm 2010. Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành tích hoạt động công đoàn năm 2010. Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích chấp hành tốt Chính sách Pháp luật thuế 2010 cùng nhiều hình thức khen thưởng khác. Bản thân Dương Tuấn Anh là doanh nhân tiêu biểu của Thừa Thiên - Huế trong nhiều năm qua.

Ở Dương Tuấn Anh có hai điều làm mọi người phải nể trọng đó là: Thứ nhất, anh luôn có chiến lược kinh doanh sát, đúng với thực tế, đồng thời xây dựng được hình ảnh doanh nghiệp, hay nói đúng hơn là tạo được thương hiệu cho doanh nghiệp. Viễn thông Thừa Thiên - Huế được thành lập từ ngày 1/1/2008 trên cơ sở tách ra từ Bưu điện tỉnh Thừa Thiên - Huế (cũ) theo quyết định chuyển đổi mô hình tổ chức của Tập đoàn BC-VT Việt Nam. Đây là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có chức năng quản lý mạng viễn thông nội hạt và kinh doanh các dịch vụ viễn thông CNTT, đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền, an ninh quốc phòng. Từ đó, Viễn thông Thừa Thiên - Huế đã không ngừng đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống thiết bị, hạ tầng cơ sở hạ tầng viễn thông để đảm bảo VNPT - TT Huế là nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông, CNTT hàng đầu với chất lượng tốt nhất với các dịch vụ: điện thoại cố định, điện thoại vô tuyến cố định không dây Gphone, Internet tốc độ cao ADSL, thuê bao quang, thuê kênh riêng, điện thoại di động VinaPhone, Truyền hình IPTV theo yêu cầu (HueTV, MyTV), các dịch vụ gia tăng trên nền điện thoại cố định, Internet như SMS, Educare, megafun...

Điều quan tâm nữa đối với Dương Tuấn Anh là anh luôn cố gắng làm tốt chính sách đối với người lao động và trách nhiệm xã hội. Hàng năm, đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% CBCNV, những người đau yếu đều được chăm lo và chữa bệnh theo tiêu chuẩn. Đến thời điểm hiện nay, đơn vị đã trích ra số tiền 1,25 tỷ đồng để thực hiện chính sách đối với người lao động và đóng góp trách nhiệm với xã hội như: Phụng dưỡng đến suốt đời 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ quỹ bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo; tặng quà cho các cháu tàn tật và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Ngoài ra, thông qua nhịp cầu nhân ái Necodo đã tiếp nhận trên 215,5 triệu đồng; tổ chức giúp đỡ 54 hộ nghèo, 144 học sinh và sinh viên nghèo, trao 220 suất quà tết cho đồng bào huyện A Lưới...

2. Trở lại vấn đề kinh doanh, tôi còn nhớ khoảng cuối những năm 80, khi Thừa Thiên - Huế mua và đưa tổng đài E10 khoảng 5.000 số vào hoạt động. Khỏi phải nói không khí vui mừng phấn khởi ra sao trong đội ngũ cán bộ công nhân viên lúc bấy giờ, duy chỉ có một người hết sức lo lắng, đó là giám đốc Mai Văn Minh. Anh nói với tôi là cả tỉnh Bình Trị Thiên (gồm 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế) sau mười mấy năm hợp nhất chỉ phát triển chưa tới 2.000 số thuê bao; bây giờ Thừa Thiên - Huế đến khi nào thì mới "lấp đầy" tổng đài E10?

Nhắc lại chuyện cũ một tí để biết, bây giờ Thừa Thiên - Huế có số đi động cho cả trả trước, trả sau và cố định là 273.000 thuê bao (trong đó có 132.800 thuê bao cố định). Các dịch vụ như Internet tốc độ cao ADSL, Internet cáp quang FTTx, thuê kênh riêng, truyền hình IPTV theo yêu cầu cùng với nhiều dịch vụ gia tăng khác tăng nhanh. Năm 2011, Viễn thông Thừa Thiên - Huế phấn đấu đạt tổng doanh thu 485,530 tỷ đồng, tăng 162,3% so với năm 2010. Tuy đối diện với nhiều thách thức, khó khăn do tình hình giá cả tăng cao, thiên tai diễn biến phức tạp, thị trường dịch vụ viễn thông - CNTT càng lúc càng cạnh tranh gay gắt, nhưng Viễn thông Thừa Thiên - Huế đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam giao.

Để đạt được những kết qủa này, Dương Tuấn Anh cho biết: Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Viễn thông Thừa Thiên - Huế đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là đổi mới công tác quản lý: Nhanh chóng thực hiện đề án đổi mới tổ chức và hoạt động theo chỉ đạo của Tập đoàn, xây dựng phong cách kinh doanh mới phù hợp với quan hệ sản xuất kinh doanh mới và nâng cao hiệu quả đầu tư thông qua giải pháp dùng chung cơ sở hạ tầng và phối hợp kinh doanh giữa các đơn vị. Xây dựng hoàn thiện quy chế phân phối thu nhập, tiền lương, xóa bỏ tính bình quân chủ nghĩa trong phân phối thu nhập nhằm mục đích ổn định phát triển nguồn nhân lực có trình độ và khuyến khích người lao động hoàn thành tốt công việc. Thứ hai, tiếp tục xây dựng mạng lưới, phát triển dịch vụ, bắt đầu triển khai đồng bộ các dịch vụ di động trả trước và trả sau, dịch vụ băng rộng, dịch vụ giá trị gia tăng và các dịch vụ điện thoại cố định có dây và không dây; đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và chăm sóc khách hàng; kế hoạch phát triển các dịch vụ phù hợp. Nghiên cứu phân khúc, tiếp cận thị trường và các doanh nghiệp khác từ đó xác định thời lượng, thời điểm phát triển, khuyến mãi từng dịch vụ phù hợp trong năm. Ban hành nhiều chính sách ưu đãi về dịch vụ và giá cước nhằm giữ và phát triển khách hàng tiềm năng, khách hàng có lợi nhuận cao trên địa bàn. Chăm sóc các khách hàng lớn, khách hàng đặc biệt... Chăm sóc khách hàng và bán hàng lưu động nhằm cung cấp dịch vụ đến các vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Tổ chức nhiều hoạt động quảng cáo, khuyến mãi “Ngày vàng VNPT”, xây dựng chương trình “Gia đình VNPT”... cho các khách hàng sử dụng 100% các dịch vụ do Viễn thông Thừa Thiên - Huế cung cấp. Hoàn thiện nâng cao chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ và nâng cấp hệ thống các điểm bán hàng, giao dịch tại các khu vực huyện, thị. Thứ 3, đơn vị quan tâm đến công tác quản lý đầu tư xây dựng theo cách thực hành tiết kiệm, đảm bảo chi phí hợp lý và hiệu quả, quyết toán dứt điểm các dự án nhằm đảm bảo khả năng tài chính cho hoạt động SXKD. Đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV. Đặc biệt là đào tạo CBCNV trong các lĩnh vực quảng cáo tiếp thị, quan hệ công chúng để chiếm lĩnh thị trường trong tình hình cạnh tranh hiện nay. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ đặc biệt là tin học vào SXKD để nâng cao hiệu quả lao động.

Ở Dương Tuấn Anh, nói là làm. Anh tâm sự, thời buổi mọi sự đều tăng giá, duy chỉ có doanh nghiệp viễn thông là luôn luôn phấn đấu để hạ giá thành sản phẩm. Bây giờ không còn kinh doanh theo lối ngồi chờ khách hàng đến với doanh nghiệp, mà tất cả cán bộ, công nhân viên của đơn vị luôn tìm đến với cơ sở để phát triển khách hàng. Công tác bán hàng được phân bổ cho 12 trung tâm viễn thông trên địa bàn, mỗi trung tâm đều có tổ tiếp thị bán hàng với phương thức bán hàng lưu động nhằm đưa dịch vụ đến các vùng sâu, vùng xa, tới tận tay khách hàng. Trước khi ra "thương trường", tổ tiếp thị này được đào tạo, huấn luyện tinh thông các dịch vụ viễn thông mà VNPT Thừa Thiên - Huế cung cấp, trang bị kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng… Với phong cách chuyên nghiệp, các đội bán hàng lưu động này đã "len lỏi" khắp các ngõ, xóm, phường, xã... Các thủ tục lắp đặt không những được cải tiến, đơn giản hóa mà khách hàng còn được nhân viên bán hàng hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa. Nhờ đó, ở Thừa Thiên - Huế hiện nay, bên cạnh điện thoại, Viễn thông Thừa Thiên - Huế còn đưa được Internet về 100% UBND, trạm y tế phường, xã, các trường tiểu học, các đồn biên phòng.

Bài và ảnh: Quốc Việt

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN