Tiếp tục xây dựng và phát triển mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước nhằm cân đối, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh, quốc phòng, năm 2011, trong điều kiện khó khăn chung của kinh tế đất nước do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu và sức ép cạnh tranh trên thị trường dịch vụ BCVT, CNTT ngày càng gay gắt, VNPT vẫn đạt mục tiêu tăng trưởng cao so với năm 2010. Bằng nhiều giải pháp hiệu quả về quản lý, tổ chức điều hành SXKD và quyết tâm, nỗ lực cao của CBCNV toàn tập đoàn, năm 2011, VNPT đã đạt doanh thu trên 120.000 tỷ đồng, tăng trên 20% so với năm 2010. Nộp ngân sách nhà nước 6.461 tỷ đồng, đạt 118,55% kế hoạch.
2. VNPT dẫn đầu danh sách các doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách quốc gia
Theo số liệu thống kê, xếp hạng của Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam (VietNam Report), Báo điện tử VietNamNet và tạp chí Thuế, năm 2011, VNPT là doanh nghiệp dẫn đầu danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất trong ba năm liên tiếp (2008-2010) cho ngân sách quốc gia.
Tiếp đó, tại bảng xếp hạng VNR500 - TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2011 do VietNam Report và VietNamNet thực hiện, công bố ngày 29/11/2011, VNPT còn là doanh nghiệp viễn thông duy nhất nằm trong top 5 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Từ năm 2007 tới nay, VNPT đã liên tục có bước tiến về thứ hạng trong top 5 với các vị trí thứ 5, thứ 4 qua các năm.
3. VNPT thực hiện 5 mũi đột phá để đổi mới toàn diện và phát triển bền vững
Năm 2011, VNPT đã thực hiện thành công 5 mũi đột phá trong công tác quản lý, điều hành SXKD. Đó là: Triển khai thực hiện cơ chế kinh tế nội bộ - “Cơ chế 46” (ban hành kèm theo Quyết định số 46/QĐ-VNPT-TTBH ngày 11/1/2011), tạo môi trường để các đơn vị thành viên tập đoàn thực hiện hợp tác kinh doanh thông qua các hợp đồng kinh tế nội bộ với tiêu chí vừa đảm bảo việc hạch toán riêng, rõ vừa đảm bảo lợi ích của các đơn vị; phát huy tối đa năng lực hạ tầng mạng lưới với việc đẩy mạnh dùng chung cơ sở hạ tầng, tối ưu hóa mạng lưới; hoàn thành việc chuyển mạng (Roaming) cho các thuê bao trả trước trong nước, quốc tế và dịch vụ dữ liệu (data) giữa 2 mạng MobiFone và VinaPhone; tăng cường phối hợp trong kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ VT, CNTT giữa các đơn vị; thực hiện tiết kiệm chi phí và tập trung vào tính hiệu quả trong kinh doanh và đầu tư phát triển.
4. VNPT được trao giải thưởng quốc tế “Băng rộng thay đổi cuộc sống” 2011 và nhiều giải thưởng CNTT-TT Việt Nam
Vượt qua 44 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên thế giới ở vòng sơ khảo và 2 ứng cử viên khác cùng tham gia tranh cử giải thưởng này tại vòng chung khảo là Tập đoàn Alcatel-Lucent (Pháp) và Tập đoàn ZTE (Trung Quốc), VNPT đã được trao giải thưởng “Băng rộng thay đổi cuộc sống” tại Diễn đàn Băng rộng quốc tế lần thứ 11, tổ chức tại Pari, Pháp (9/2011). Đây là giải thưởng ghi nhận sự đánh giá của cộng đồng VT - CNTT thế giới về những nỗ lực của VNPT nói riêng và ngành VT - CNTT Việt Nam nói chung trong việc phát triển mạng băng rộng phục vụ cộng đồng, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của Việt Nam. Với gần 10.000 điểm phục vụ trên cả nước, VNPT đã đầu tư nối mạng Internet tốc độ cao cho hơn 2.000 điểm tại khu vực nông thôn. Riêng năm 2011, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (Vietnam Post, thuộc VNPT) bắt đầu triển khai dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (do Quỹ Bill&Melinda tài trợ) với 1.500 điểm BĐ-VH xã trên toàn quốc. Những chương trình nói trên đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phổ cập Internet, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với thông tin, tri thức kinh tế, khoa học kỹ thuật… góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy quá trình CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn.
Cũng năm 2011, tại các giải thưởng quốc gia về CNTT-TT trong nước, VNPT tiếp tục khẳng định vị trí là doanh nghiệp số 1 với việc được trao 4/6 giải thưởng lớn nhất trong lĩnh vực viễn thông cố định, di động, Internet.
5. Bưu chính VNPT triển khai thực hiện Luật Bưu chính, sử dụng biểu trưng thương mại mới và đạt nhiều thành công trong hợp tác kinh doanh
Ngày 1/1/2011, Luật Bưu chính chính thức có hiệu lực. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho Vietnam Post thúc đẩy các hoạt động SXKD trong giai đoạn mới. Năm 2011 cũng là năm Vietnam Post lần đầu tiên triển khai thống nhất mẫu biểu trưng thương mại, là tiền đề để xây dựng hoàn thiện hệ thống nhận diện thương hiệu VietNam Post trên toàn mạng lưới.
Năm 2011, cũng đánh dấu bước phát triển mạnh của Vietnam Post trong hợp tác phát triển. Tiêu biểu là sự kiện sáp nhập Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện với Ngân hàng Liên Việt hình thành thương hiệu Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank. Tiếp đó là sự kiện Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện cũng thuộc VietNam Post, vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng và là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất trên thị trường được trao giải thưởng Sao vàng Đất việt 2011. Trong lĩnh vực chuyển phát, Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện (Vietnam Post Express) đã được Liên minh Bưu chính Thế giới trao giải bạc về chất lượng dịch vụ.
6. VMS - MobiFone và Bưu điện Trung ương được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới
Năm 2011, VMS - MobiFone và Bưu điện Trung ương là 2 đơn vị thành viên VNPT đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Với Bưu điện Trung ương, danh hiệu này là sự ghi nhận những nỗ lực và thành tích xuất sắc của đơn vị trong 45 năm qua, đặc biệt là giai đoạn 10 năm gần đây. Từ năm 2008 đến nay, mạng truyền số liệu chuyên dùng từ Trung ương đến địa phương do Bưu điện Trung ương xây dựng đã và đang góp phần tích cực vào hoạt động chỉ đạo điều hành của Đảng, Chính phủ và thúc đẩy tiến trình thực hiện Chính phủ điện tử.
Với VMS - MobiFone, danh hiệu Anh hùng lao động là sự khẳng định vị trí và những đóng góp lớn của một nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu tại Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 18 năm qua, MobiFone luôn dẫn đầu thị trường với tốc độ tăng trưởng cao về doanh thu, thị phần, chất lượng dịch vụ và phục vụ, chăm sóc khách hàng. Trong nhiều năm liền, MobiFone đã luôn được Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải "Doanh nghiệp di động xuất sắc nhất", "Doanh nghiệp di động chăm sóc khách hàng tốt nhất" và được người tiêu dùng bình chọn là “Mạng di động được ưa chuộng nhất” và “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”.
7. Thông điệp “Trao Nụ cười, nhận niềm tin” lan tỏa trên toàn quốc
Tiếp tục phát huy hiệu quả của chương trình “Nụ cười VNPT” được phát động từ năm 2010 với nội dung thực hiện tốt 8 cam kết phục vụ khách hàng, năm 2011, VNPT đã tổ chức Tuần lễ VNPT với thông điệp “Trao nụ cười, nhận niềm tin”. Đây là tuần lễ hướng về cộng đồng và chăm sóc khách hàng trên toàn quốc của VNPT với nhiều hoạt động thiết thực nhằm thể hiện cam kết của VNPT là không ngừng mang tới cho khách hàng và xã hội những sản phẩm dịch vụ chất lượng, tiện ích và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đồng thời thể hiện trách nhiệm của VNPT đối với các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển, tiến bộ của cộng đồng.
8. VNPT vì cộng đồng - cam kết thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30a của Chính phủ
Sau 3 năm triển khai, năm 2011 là năm VNPT đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiều hạng mục cơ bản trong Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện nghèo Sìn Hồ và Mường Tè (Lai Châu) theo Nghị quyết 30a/2008 của Chính phủ. Đến nay, tập đoàn đã bàn giao đưa vào sử dụng các trung tâm giáo dục, dạy nghề, trường bán trú dân nuôi, công trình y tế, xóa hơn 3.000 nhà tạm và xây dựng các công trình hạ tầng BCVT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương… Với những đóng góp này, năm 2011, VNPT đã được trao Bằng khen của Chính phủ và Bằng khen của Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương. Cùng trong các hoạt động an sinh xã hội vì sự phát triển của cộng đồng, năm 2011, VNPT đã phối hợp với Trung ương Đoàn triển khai chương trình xây dựng 62 điểm Internet thanh niên tại 62 huyện nghèo trên toàn quốc nhằm mục tiêu nâng cao kiến thức cho thanh thiếu niên, thúc đẩy ứng dụng VT - CNTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại các địa phương khó khăn trên toàn quốc.
Năm 2011, tổng kinh phí VNPT dành cho các chương trình vì cộng đồng là 118 tỷ đồng. Đây là số tiền tập đoàn đóng góp cho an sinh xã hội trong một năm, lớn nhất từ trước đến nay.
9. Công đoàn Bưu điện Việt Nam tổ chức nhiều phong trào thi đua sâu rộng, đạt hiệu quả cao
Năm 2011, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn BĐVN (2008 - 2013), Công đoàn BĐVN đã tăng cường đổi mới hoạt động Công đoàn, tổ chức nhiều phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực gắn với các mục tiêu, kế hoạch SXKD, phát triển của VNPT. Điển hình là các phong trào như: Sáng tạo VNPT, Chất lượng VNPT, Nụ cười VNPT, Người VNPT sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT... Các phong trào thi đua này đã tạo động lực mới trong CBCNV, đóng góp hiệu quả vào kết quả SXKD, phát triển bền vững, vượt trội của VNPT.
10. Xây dựng phòng trưng bày Bảo tàng Bưu điện tại trụ sở tập đoàn
Công trình đã được khai trương nhân kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 18/5/2011) và là Công trình chào mừng thành công của Đại hội Đảng XI. Với 500 m2, cơ sở bảo tàng chuyên ngành này đã được thiết kế hiện đại, kết hợp giữa trưng bày hiện vật và trưng bày, tra cứu điện tử. Ngoài phục vụ khách tham quan, đây cũng là nơi VNPT tổ chức các nghi thức và sinh hoạt giáo dục, nêu cao truyền thống 10 chữ vàng trung thành - dũng cảm - tận tụy - sáng tạo - nghĩa tình của ngành bưu điện trong tập đoàn.