Lưu giữ nét văn hóa rượu cần

Đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, rượu cần là một sản vật quý gắn liền với đời sống sinh hoạt, tâm linh. Tuy nhiên, loại sản vật quý này đang dần mai một trước nhiều loại bia, rượu ngoại thật, giả lẫn lộn.

Để lưu giữ nét "văn hóa rượu cần", tại tỉnh Đắk Nông, vẫn còn nhiều gia đình đồng vào dân tộc M’nông, dân tộc Mạ không quên "nghề" làm rượu cần, sử dụng cho những ngày lễ như: đám cưới, đám hỏi, ma chay, tết, lễ hội, mừng thọ... Rượu cần còn được dùng trong các buổi giao lưu văn hóa dân tộc, lễ hội các dân tộc có quy mô lớn.

Người M’Nông ăn cơm lam, thịt nướng và uống rượu cần trong ngày lễ Tết truyền thống của dân tộc. Ảnh: daidoanket.vn


Uống rượu cần còn thể hiện sự bình đẳng trong cộng đồng. Đặc biệt, bên cạnh những chóe rượu không thể thiếu những món ăn truyền thống không như cơm lam, thịt rừng, thịt heo nướng, cá nướng…làm cho ngày lễ, bữa tiệc có ý nghĩa.

Bà H’Cồng- hộ gia đình vẫn giữ nét truyền thống làm rượu cần bon Pi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp cho biết: Rượu cần gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh của bà con, gắn liền với từng hộ gia đình, từng buôn, từng làng. Rượu cần là một thứ rất quý không thể thiếu trong các lễ hội, các nghi thức cúng trong gia đình, trong buôn làng. Rượu cần không chỉ là một thức uống quan trọng trong việc thực hiện các nghi thức lễ của người đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn thể hiện sự thành kính đối với các thần linh (hay gọi là Yàng) và còn là cầu nối liên kết mọi người trong cộng đồng.

Nguyên liệu chủ yếu để làm ra rượu cần là gạo và men. Đầu tiên lựa chọn loại gạo thơm ngon nhất, nấu chín để nguội, rồi trộn với men được chiết từ vỏ cây rừng. Thông thường men được chiết từ loại cây rừng, rồi giã thành bột trộn chung với cơm đã được nấu. Trộn đều thành một hỗn hợp rồi ủ vào chóe. Trong các bước làm rượu cần, phơi chóe là rất quan trọng, vì nó tạo ra rượu cần ngọt và không bị chua.

Chị H’Brêm, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Trước khi làm rượu thì phải rửa chóe thật sạch bằng nước nóng ngâm lá cây rừng, lau khô, sau đó phơi thật khô ra ngoài ánh nắng mặt trời. Nếu thời gian phơi chóe càng lâu thì rượu cần trong thời gian ngâm sẽ không bị chua, thơm hơn, có vị ngọt hơn”. Thông thường khoảng 2 tháng có thể sử dụng được. Còn thời gian ủ càng lâu thì rượu càng ngon, độ đậm đặc nước cốt tăng lên, thơm mùi của nếp và đắng của men vỏ cây rừng.

Khuyến khích các hộ gia đình bà con đồng bào dân tộc thiểu số phát huy gìn giữ truyền thống làm rượu cần là cần thiết khi mà nét văn hóa này đang dần mai một trước các loại bia rượu thật, giả lẫn lộn.


TTXVN/Tin tức

Rượu cần “ngóng”… Tết
Rượu cần “ngóng”… Tết

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng “làng rượu cần” Kon Klo (Kon Tum) không nhộn nhịp như những Tết trước. Nguyên do là trong các gia đình vẫn còn hàng trăm ghè rượu cần được nấu cách đây đã lâu mà chưa có khách đặt hàng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN