Chương trình sách giáo khoa phổ thông còn “nặng”

Đó là ý kiến của nhiều giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở Lạng Sơn trình bày với Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông tại tỉnh, từ ngày 4 - 6/3.

 

Mặc dù chương trình SGK các cấp được biên soạn công phu, thẩm định kỹ, SGK của một số môn học bước đầu giảm kiến thức lý thuyết, tăng cường kiến thức thực tế, thực hành ứng dụng… giúp giáo viên dễ dàng định hướng trong công tác giảng dạy; tuy nhiên, hiện nay chương trình SGK phổ thông vẫn còn khá nặng; nội dung chương trình còn mang tính hàn lâm; một số SGK có sự trùng lặp và thiếu nhất quán giữa các phần, các tập trong cùng một môn học, một số bài nặng về lý thuyết, học sinh có ít thời gian thực hành. Mặt khác, một số môn học còn yêu cầu cao, khiến học sinh dân tộc thiểu số, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn và học sinh có học lực yếu kém khó theo kịp.


Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị cần có sự điều chỉnh, phân bổ ngân sách giáo dục vùng dân tộc và vùng khó khăn; thực hiện chính sách xã hội, hỗ trợ con em các gia đình nghèo và các chương trình mục tiêu khác; hoàn thiện, cải tiến chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Cần thực hiện luân chuyển giáo viên để giải quyết chính sách đối với giáo viên vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện tốt chính sách xã hội hóa để phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục...


Thắng Trung

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN