Báo cáo trên do Ofcom phối hợp với Viện quốc gia về dữ liệu khoa học và trí tuệ nhân tạo Alan Turing của Anh thực hiện. Báo cáo đã phát hiện ra rằng gần 60.000 trong số hơn 2,3 triệu bình luận trên Twitter gửi tới tài khoản của các cầu thủ hàng đầu của Anh trong 5 tháng đầu mùa giải 2021-2022 có yếu tố lăng mạ.
Nghiên cứu cho thấy 418 trong số 618 cầu thủ đã nhận được ít nhất 1 bình luận trên Twitter có hàm ý lăng mạ, trong đó 8% nhằm vào các đặc tính được bảo vệ như giới tính hoặc sắc tộc. Khoảng 1/2 tin nhắn lăng mạ nhằm vào 12 cầu thủ đặc biệt, những người đã phải nhận trung bình 15 tweet lăng mạ mỗi ngày.
Ofcom đang chuẩn bị để đưa ra biện pháp quản lý các công ty công nghệ theo các luật An toàn trên mạng mới, trong đó có các quy định về các trang web, ứng dụng, công cụ tìm kiếm và các nền tảng tin nhắn nhằm bảo vệ người dùng.
Giám đốc phụ trách nội dung mạng và truyền thông của Ofcom, ông Kevin Bakhurst cho biết: “Các phát hiện trên đã làm rõ một mảng tối… Lạm dụng ngôn từ trên mạng xã hội không có chỗ trong thể thao, cũng như trong xã hội rộng hơn, và giải quyết vấn đề này cần một nỗ lực của tập thể”.
Theo ông Bakhurst, các công ty mạng xã hội không cần chờ các đạo luật mới để đảm bảo các trang web và ứng dụng của mình an toàn hơn với người dùng. Ông nhấn mạnh: “Khi chúng ta trở thành người quản lý an toàn trên mạng, các công ty công nghệ sẽ phải thực sự cởi mở về các bước cần áp dụng để bảo vệ người dùng. Chúng tôi hy vọng họ sẽ thiết kế các dịch vụ của mình trên tinh thần đảm bảo an toàn cho người dùng”.
Twitter cho biết đã dỡ hơn 38.000 bình luận có yếu tố lăng mạ. Hãng thông tấn PA của Anh dẫn lời người phát ngôn của Twitter khẳng định Twitter sẽ không dung thứ cho các hành động quấy rối liên quan đến chủng tộc, dân tộc, giới tính, xu hướng tình dục hoặc giới tính.
Tại một sự kiện của Ofcom ở Bảo tàng bóng đá quốc gia tại Manchester ngày 2/8, cầu thủ Aoife Mannion của đội bóng nữ Machester United cho biết sử dụng mạng xã hội là một “thỏa thuận với ác quỷ” đối với các cầu thủ nữ. Cô nói: “Mạng xã hội không giúp cầu thủ kết nối với người hâm mộ và người ủng hộ, đặc biệt là đối với bóng đá nữ”.