Đối với mặt hàng đường cát, tình trạng xoay vòng hóa đơn, sử dụng bộ hồ sơ bán hàng hóa phát mãi vẫn còn phổ biến. Thủ đoạn của các đối tượng là thay đổi bao bì của nhà máy nội địa hoặc sang qua bao trắng bên đất Campuchia, sử dụng hóa đơn đường cát nội địa, bộ hồ sơ mua hàng phát mãi bị tịch thu để hợp thức hóa hàng lậu hoặc mở cơ sở sản xuất, kinh đường phèn nhằm đối phó với lực lượng kiểm tra kiểm soát.
Đối với mặt hàng thuốc lá, mặc dù thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương cho phép thực hiện cơ chế tái xuất thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ nhưng thực tế đến nay vẫn chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể để địa phương thực hiện. Hiện nay, An Giang đang tồn khoảng 300.000 gói thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ. Các đối tượng đầu nậu gắn trách nhiệm bồi thường hàng lậu khi bị bắt với người đai vác, vận chuyển nên các lực lượng chống buôn lậu thường gặp phải sự chống đối rất quyết liệt từ các đối tượng đai vác vận chuyển.
Trước tình hình này, Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang đã đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến xử lý đối với mặt hàng đường cát nhập lậu bị tịch thu, không tổ chức bán đấu giá mà bán chỉ định cho doanh nghiệp để bán lẻ trong nội địa hoặc bán cho các công ty, nhà máy đường để phân phối nhằm tránh lợi dụng hóa đơn, chứng từ để hợp thức hóa hàng lậu.
Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành cần sớm có hướng dẫn xử lý đối với các đối tượng vận chuyển thuốc lá không thể chấp hành quyết định xử phạt do số đối tượng này hầu hết là dân nghèo, không có tiền, tài sản gì để cưỡng chế. Hướng dẫn xử lý phương tiện hết thời hạn bị tạm giữ do vi phạm hành chính. Hiện nay, lực lượng công an đang tạm giữ nhiều phương tiện trong các vụ vi phạm hành chính đã có quyết định xử phạt nhưng các đối tượng không chấp hành quyết định do không có khả năng nộp phạt.
Theo khảo sát, giá mặt hàng đường cát Thái Lan, thuốc lá điếu ngoại giữa Việt Nam và Campuchia có giá chênh lệch lớn (đường cát khoảng 400 đồng/kg; thuốc lá khoảng 200 - 400 đồng/gói tính theo đoạn đường từ phía Campuchia qua biên giới và số chênh lệch này còn tăng thêm sau khi được vận chuyển sâu vào nội địa).