Khẩn trương đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát

Chiều 27/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định, các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phù Cát.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo báo cáo tại cuộc họp, Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985.

Sau 60 năm sử dụng, đường cất hạ cánh duy nhất đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm. 

Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã bổ sung đường cất hạ cánh số 2 chủ yếu để khai thác hàng không dân dụng, xây dựng thêm chỗ đỗ máy bay, mở rộng nhà ga hành khách, bố trí lại khu hàng không dân dụng và quân sự...

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, Cảng hàng không Phù Cát có ý nghĩa quan trọng trong phát triển du lịch, thu hút các nhà đầu tư đến địa phương. Tuy nhiên, hiện trạng của Cảng hàng không Phù Cát lại đang là điểm nghẽn cần được tháo gỡ.

“Cấp bách nhất hiện nay là xây dựng đường cất hạ cánh số 2. Chi phí dự kiến các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay với tổng mức đầu tư khoảng 3.013 tỷ đồng”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị được sử dụng vốn ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng (khoảng 1.008 tỷ đồng); chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2.

Chú thích ảnh
Cuộc họp về phương án đầu tư Cảng Hàng không Phù Cát, Bình Định. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã trao đổi, phân tích cơ sở pháp lý, quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách, hàng không… để trả lời kiến nghị của tỉnh Bình Định.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào thẩm quyền, quy định của pháp luật hàng không dân dụng; phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường... để tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh Bình Định làm cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát.

Đình Nam (TTXVN)
Hơn 860 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau
Hơn 860 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

Ngày 26/9, ông Nguyễn Đức Thánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh dự kiến dành hơn 860 tỷ đồng cho dự án giải phóng mặt bằng để tiến đến thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau nhằm phát triển mạnh mẽ du lịch, thương mại, thu hút đầu tư... thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN