Trước đó, vào lúc 13 giờ 30 phút, ngày 19/9, tại khu vực cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 22 hải lý, xảy ra va chạm giữa tàu hàng Transformer OL (quốc tịch Panama) và tàu cá BV 99778-TS. Sau va chạm, tàu cá BV 99778-TS bị chìm; 12 ngư dân may mắn được 2 tàu hoạt động gần đó cứu vớt an toàn, song vẫn còn 2 ngư dân mất tích.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Cứu hộ - Cứu nạn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động các phương tiện hoạt động gần khu vực (bao gồm Transformer OL, BV 99359-TS và BV 98278-TS) hỗ trợ tổ chức tìm kiếm 2 ngư dân mất tích. Song vì ở khu vực này có độ sâu khoảng 30m, sóng gió cấp 6, cấp 7, giật cấp 8 nên công tác tìm kiếm cứu nạn gặp khó khăn.
Để phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn kịp thời, đêm 20/9, theo đề nghị của Cục Cứu hộ - Cứu nạn Bộ Tổng Tham mư Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu Cảnh sát biển Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục Cứu hộ - Cứu nạn và cơ quan, lực lượng chức năng nắm chắc tình hình liên quan, tổ chức tàu CSB 2011 đi tìm kiếm cứu nạn 2 ngư dân bị mất tích. Quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối.
BTL Cảnh sát biển đã lệnh cho tàu CSB 2011 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) từ Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhanh chóng có mặt tại hiện trường khu vực tàu cá BV-99778-TS bị nạn, đã liên lạc với tàu Transformer OL qua tần số VHF để cứu nạn.
Đến 3 giờ 12 phút ngày 22/9/2024, tàu SAR 413 tiếp cận vị trí thiết bị giám sát của tàu BV 99778 TS gặp nạn trên biển theo vị trí trên phần mềm và tìm kiếm nhưng không phát hiện được cabin và các ngư dân mất tích. Hiện thời tiết ở khu vực tìm kiếm có gió Tây Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao trên 2m. Đến 6 giờ sáng cùng ngày, tại vị trí có tọa độ: 08-55N; 107-45E tàu SAR 413 phát hiện một thùng phi màu xanh, lưới xung quanh, tàu đã triển khai hạ xuồng đến kiểm tra nhưng không phát hiện có người.
Hiện Trung tâm chỉ huy tiếp tục phát thông báo hàng hải, kêu gọi các tàu thuyền hành trình trong khu vực tăng cường cảnh giới, tìm kiếm 2 ngư dân còn mất tích. Tàu SAR 413 tiếp tục tìm kiếm theo hướng trôi thiết bị giám sát hành trình của tàu bị nạn (nghi ngờ thiết bị vẫn nằm trong cabin tàu). Tàu CSB 2011 tiếp tục tìm kiếm theo vùng tìm kiếm thiết lập dựa trên vị trí tai nạn, mở rộng theo hướng trôi dạt của thiết bị giám sát hành trình.