Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 9/2020 có tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh), dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2022.
Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị. Sau khi được phê duyệt, dự án thi công ì ạch nên không hoàn thành như dự kiến. Tháng 7/2022, tỉnh Quảng Trị xin gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2023 và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 8/2/2023. Sau khi được gia hạn, dự án tiếp tục chậm tiến độ và “lỡ hẹn” về đích là ngày 31/12/2023. Tỉnh Quảng Trị tiếp tục xin kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân nguồn vốn dự án đến ngày 31/12/2024 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại Quyết định số 310/QĐ-TTg ngày 16/4/2024. Chủ đầu tư dự án cho rằng, dự án bị chậm tiến độ là dịch COVID-19, mưa lũ lịch sử cuối năm 2020 và đặc biệt là khó khăn trong giải phóng mặt bằng.
Nam Cửa Việt và Cửa Tùng là hai cảng cá chỉ định trong thực hiện chống khai thác IUU ở Quảng Trị, được tiếp nhận tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên cập cảng. Cảng cá Cửa Tùng có luồng lạch thường xuyên bị bồi lấp nên rất ít tàu cá có thể cập cảng. Phần lớn tàu cá trong và ngoài tỉnh cập cảng cá Nam Cửa Việt - cảng cá lớn nhất Quảng Trị. Ngư dân Lê Văn Bá, huyện Triệu Phong cho biết, khi có gió cấp 5 – 6, tàu cá vào cập cảng Nam Cửa Việt rất dễ xảy ra va chạm với những hàng cọc đã được đóng lâu ngày để xây dựng mới bến cảng.
Ngoài nguy cơ xảy ra tai nạn, ngư dân còn phải chờ đợi quá lâu để đưa tàu cập cảng Nam Cửa Việt vì mặt bằng bị thu hẹp để phục vụ thi công nâng cấp, mở rộng. Do đó một số ngư dân đã đưa tàu cập các bến, cảng cá khác không đúng quy định khiến việc thu nhật ký khai thác, truy xuất nguồn gốc và giám sát sản lượng hải sản... để thực hiện chống khai thác IUU gặp khó khăn. Cảng cá Nam Cửa Việt đi vào hoạt động năm 2002. Cảng cá này được nâng cấp, mở rộng từ 1,3 ha lên 6,4 ha; sức chứa cùng lúc tăng từ 5 - 6 tàu công suất 250 CV lên 350 tàu cá công suất trên 400 CV. Các hạng mục khác của cảng cá Nam Cửa Việt cũng được xây dựng và nâng cấp như bến cảng, bờ kè, kho bãi.