Thêm một cách đem sơn mài tiếp cận với giới trẻ

Khác với suy nghĩ sơn mài là cổ điển cũ kỹ, Hanoia đem sơn mài đến gần giới trẻ thông qua những hình ảnh trẻ trung và sáng tạo.

Sau nhiều năm gắn bó với những giá trị văn hóa và lịch sử mang tính biểu tượng của Việt Nam, Hanoia quyết định làm mới hình ảnh của mình thông qua những câu truyện trẻ trung, hiện đại, hướng tới một tương lai tươi sáng và rạng rỡ hơn.

Chú thích ảnh
“Truyền thuyết con rồng cháu tiên”, “Tấm Cám” và “Từ Thức gặp tiên” qua cách tiếp cận hình ảnh của Hanoia.

Sơn mài là giá trị cổ truyền của dân tộc, cũng giống như những truyện cổ đã quen thuộc từ tấm bé. Đó là truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ với sự tích “trăm trứng”, nở ra 100 người con, là tổ tiên của dân tộc Việt. Đó là tác phẩm hư cấu Từ Thức gặp Tiên, thể hiện khát vọng của người dân về một thế giới tươi đẹp, hạnh phúc. Đó còn là truyện Tấm Cám, phản ánh mong ước thiết tha của nhân dân thuở xưa: “Ở hiền gặp lành”. Hiểu được điểm chung đó, Hanoia – nhà chế tác sơn mài cao cấp – quyết định sử dụng những hình ảnh mang tính “cổ điển” đó đến với thế giới hiện đại qua một cách tiếp cận mới, thay cho tuyên ngôn về sự trẻ trung trong những tạo tác của mình.

Với Hanoia, cuộc lột xác này cũng đánh dấu bước chuyển mình của thương hiệu trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tiếp cận khách hàng. Bộ sưu tập Hanoia năm 2021 là khúc giao thời từ quá khứ đến hiện tại, từ truyền thống sang đương đại, từ mùa cũ sang mùa mới, từ trăng khuyết đến trăng tròn, từ đêm sang ngày, từ e ấp đến bung nở, từ ló rạng đến rực rỡ… để góp phần “hiện đại hóa” sơn mài Việt và mang chất liệu này tới gần hơn với mong muốn, sở thích và gu thẩm mỹ của người trẻ ngày nay. Sơn mài Việt ngày nay không chỉ mang vẻ đẹp thâm trầm của những giá trị xưa cũ, mà còn lấp lánh những sắc màu rực rỡ, nổi bật với phom dáng trẻ trung và gần gũi nhờ những sản phẩm có tính năng hiện đại. Lựa chọn cách làm mới những hình ảnh trên cảm hứng truyền thống, những người đứng sau thương hiệu sơn mài Hanoia muốn gửi gắm đến giới trẻ một thông điệp về sự mở lòng đối với những giá trị truyền thống, và cần lắm những cách tiếp cận mới mẻ, để những giá trị truyền thống có thêm sức sống trong giai đoạn mới.

Chú thích ảnh
Năm 2020, chính Hanoia cũng đã có những bước tiếp cận đầu tiên tới giới trẻ thông qua những hình ảnh phá cách đầy ấn tượng.

Đó cũng là xu hướng chung trên thế giới, khi các bộ môn nghệ thuật mang tính cổ điển đều tìm cách thích nghi với những yếu tố mới, duy trì và thay đổi để hướng tới tương lai. Không chỉ riêng Hanoia, mà rất nhiều thương hiệu tại Việt Nam cũng đang trong quá trình tìm kiếm cách để thích ứng với thời đại: không chỉ là lôi kéo khách hàng trẻ, mà còn là thổi thêm một hơi thở mới, sống động hơn, đến với những bộ môn nghệ thuật lâu đời. Bằng cách đó, thương hiệu sẽ có thêm khách hàng, người trẻ có thêm lựa chọn, còn nghệ thuật nối dài sức sống trong dòng chảy đổi thay nhanh chóng của một thế giới đang không ngừng tiến về phía trước.

PV
Hanoia tham gia thiết kế mặt đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp
Hanoia tham gia thiết kế mặt đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp

Thương hiệu thủ công cao cấp Hanoia mới đây vừa được Chopard, hãng đồng hồ xa xỉ hàng đầu Thụy Sỹ lựa chọn để thiết kế ba mẫu đồng hồ đặc biệt phiên bản cực kỳ giới hạn dành riêng cho thị trường Việt Nam nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN