Những ‘chú ong thợ’ thầm lặng sau mỗi chuyến bay

Trước và sau mỗi chuyến bay cất, hạ cánh an toàn là công việc thầm lặng, nhưng hết sức cực nhọc không phải ai cũng biết của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ nạp nhiên liệu, xếp hành lý, kiểm tra máy móc... tại các cảng Hàng không.

Phóng viên báo Tin Tức ghi lại những khoảnh khắc thầm lặng của nhân viên Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Các nhân viên kỹ thuật của Bộ phận bảo dưỡng sửa chữa ngoại trường của Vietjet Air tại sân bay Nội Bài

Làm hiệu cho máy bay vào vị trí đỗ

Vận chuyển hành lý lên xuống vừa phải an toàn, vừa phải khẩn trương để đảm bảo thời gian cho máy bay tiếp tục cất cánh

Đội thợ máy của Vietjet Air kiểm tra bảo dưỡng ngoại trường tại máy bay

Kiểm tra các điều kiện an toàn trong khoang lái

Những công việc này thực hiện bất kể thời gian ngày hay đêm, bất kể điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng hay mưa dầm gió bấc. Trước và sau giờ cất, hạ cánh của máy bay, các Tổ kỹ thuật hàng không tại các sân bay đều phải kiểm tra hệ thống càng, lốp, các bộ phận bên ngoài và nạp dầu cho máy bay, khắc phục kịp thời các lỗi kỹ thuật, hỏng hóc nhỏ nếu có. Thời gian dừng giữa các chuyến bay chưa đầy 30 phút, các nhân viên phải làm việc khẩn trương và nghiêm túc để nhanh chóng hoàn thành các quy trình kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay. 

Kiểm tra hệ thống đài phát sóng khẩn cấp

Kiểm tra hệ thống cánh quạt

Kiểm tra hệ thống cánh máy bay

Kiểm tra hệ thống lốp máy bay

Còn Đội phục vụ sân đỗ của các sân bay sẽ phải lái những chiếc xe chuyên dụng như: Xe khởi động khí, thổi khí lạnh, xe điện, xe kéo máy bay, xe nâng hàng, xe lái ống... vây quanh máy bay để hoàn tất các công đoạn kỹ thuật mặt đất trước khi máy bay tiếp tục hành trình. 

Điều khiển xe lồng khớp nối với cửa máy bay cho hành khách lên xuống

Ngay sau khi xong các quy trình kiểm tra, máy bay có thể sẵn sàng cất cánh

Tất cả đội ngũ công nhân viên thực hiện các quy trình trước và sau mỗi chuyến bay như một “bầy ong thợ” chuyên cần, xúm quanh “tổ ong” khổng lồ, khẩn trương tiến hành những công việc cần thiết để có những chuyến bay an toàn và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Hiếu - Hùng
Nâng cấp sân bay Nội Bài do đường băng xuống cấp
Nâng cấp sân bay Nội Bài do đường băng xuống cấp

Đây là đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) do hai đường băng cất, hạ cánh của sân bay Nội Bài đã được khai thác từ hàng chục năm nay, mặc dù đã được nâng cấp nhiều lần, nhưng khó đáp ứng được yêu cầu khai thác các loại máy bay thân lớn, hiện đại hiện nay như: A350-900, B787-9, B777X.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN