Hà Nội kiểm tra vận tải hành khách trước Tết Nguyên đán 2024

Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm là 3 bến xe lớn nhất ở Hà Nội, dự kiến dịp Tết năm nay, lượng xe ra vào bến có thể tăng 350%. Do đó, cần đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo người dân về quê ăn Tết an toàn, trọn vẹn.

Chiều 31/1, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã dẫn đoàn kiểm tra hoạt động vận tải hành khách phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại bến xe Mỹ Đình.

Tại cuộc kiểm tra, ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, dịp Tết năm nay, công ty đã tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, an ninh trật tự, đảm bảo cơ sở vật chất, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên, phối hợp và thúc đẩy các nhà xe cùng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Video phóng viên theo chân đoàn kiểm tra của TP Hà Nội tại bến xe Mỹ Đình:

Theo ông Phạm Mạnh Hùng, đợt cao điểm phục vụ tết Nguyên đán có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số tuyến. Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm là 3 bến xe lớn nhất ở Hà Nội, dự kiến dịp Tết năm nay, lượng xe ra vào bến có thể tăng 350%. Những bến xe này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vận tải phục vụ nhân dân, nhưng không vì thế mà chủ quan.

Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội khẳng định, lượng xe đã được phân bổ cho từng tuyến theo kế hoạch dự bá phù hợp với lưu lượng hành khách đi lại. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần xuất cao cũng sẽ hỗ trợ giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

Về công tác điều hành, đơn vị đã tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống phòng cháy, chữa cháy của bến và phương tiện vận tải, xây dựng phương án xử lý ếu xảy ra sự cố. Lực lượng bảo vệ cũng tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra và xử lý vi phạm. 

Bên cạnh đó, các bến xe đã xây dựng phương án tổ chức giao thông, sắp xếp cà điều tiết phương tiện, triển khai kịp thời phương án tăng cường xe. Kiểm tra việc tăng giá vé, cước lệch chiều của các đơn vị vận tải để ngăn chặn tình trạng thu việc thu vé cao hơn giá vé đã đăng ký. 

"Bến xe cũng đã phối hợp với chặt chẽ với lực lượng công an để xây dựng phương án đảm bảo an ninh bến. Đồng thời ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội, cò mồi, rê dắt khách…”, ông Phạm Mạnh Hùng chia sẻ.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội dẫn đoàn kiểm tra công tác vận tải cuối năm tại bến xe Mỹ Đình.
Chú thích ảnh
Ngoài việc đảm bảo đủ lượng xe, lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu các bến xe đặc biệt quan tâm đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống và xử lý dịch bệnh trên địa bàn.
Chú thích ảnh
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cam kết với thành phố không để xảy ra tình trạng người dân đến bến mà không có xe đi lại.

Đáng chú ý, trong cuộc kiểm tra, Ông Phạm Mạnh Hùng, đã hứa với Thành phố sẽ nỗ lực hết mình, đảm bảo 100 % quân số để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân và đặc biệt là không để xảy ra tình trạng người dân đến bến mà không có xe đi lại; chuẩn bị sẵn sàng cơ số phương tiện bất cứ lúc nào xảy ra việc ùn tắc hoặc quá tải tại bến là sẽ có giải tỏa kịp thời.

Khẳng định việc người dân khi ngồi trong bến xe để chờ xe sẽ thuận tiện và an toàn hơn rất nhiều so với đứng chờ ngoài đường, ông Phạm Mạnh Hùng đề xuất thành phố tạo điều kiện cho các đơn vị về cơ chế, chính sách về việc phân cấp đối với nhu cầu sử dụng dịch vụ các doanh nghiệp vận tải khác nhau.

Vì theo ông Hùng, có những doanh nghiệp chỉ cần vào bến có chỗ đỗ, sau đó chờ đủ khách lên xe là di chuyển. Nhưng có cũng có những doanh nghiệp mong muốn phải có một khu vực chờ riêng, khách vào là được phục vụ chu đáo; từ đó, dịch vụ cung cấp cho các đối tượng cũng sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, theo quyết định cũ của TP Hà Nội từ năm 2012, chưa được linh hoạt và chưa tạo được cơ chế thông thoáng. Qua đó ông Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất thông qua những phương án thu phí xe vào bến cụ thể hơn, cho những loại hình phương tiện mới ra đời như xe có cabin giường nằm...

Bên cạnh đó xuất hiện loại hình xe ghép, xe đi chung, đang sử dụng biển trắng, không phải biển mà vàng dành cho hoạt động kinh doanh vận tải... gây tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, thất thu thuế cho Nhà nước.

Cũng theo ông Phạm Mạnh Hùng, 3 bến xe ở Hà Nội thuộc đơn vị quản lý đã phối hợp với các đơn vị vận tải để tổ chức bán vé điện tử, cấp lệnh điện tử theo quy định, đảm bảo 100% hành khách trên xe khi xuất bến phải có vé. 

Chú thích ảnh
Việc phối hợp giữa lực lượng an ninh của bến xe và Công an các địa phương được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, áp dụng mạng xã hội Zalo để kịp thời tiếp nhận phản ánh của người dân.
Chú thích ảnh
Đoàn kiểm tra của TP Hà Nội kiểm tra chất lượng phòng chờ khách tại bến xe Mỹ Đình.
Chú thích ảnh
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc quy hoạch bến xe, bãi xe tương lai phải gắn đồng bộ với tuyến đường vành đai 4, với các địa điểm mới.

Trước những kiến nghị từ đơn vị, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tương lai gần sẽ có màu nhận diện riêng cho xe buýt công cộng; đội ngũ liên quan đến phục vụ  cần chuyên nghiệp hơn, không để tình trạng "hổ vồ". 

Để xây dựng được dịch vụ vận tải chất lượng, cần có định hướng bài bản, từ việc xây dựng chất lượng xe tuyến theo chuẩn 3 sao, 5 sao... phải đồng bộ với chất lượng phòng chờ, tác phong của phụ xe, chất lượng của bến xe... Lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định: "Quyết tâm không để người dân phải chờ đợi lâu ở bến xe ngày cuối năm, người dân đã đến bến rồi, phải có xe về quê ăn Tết".

Liên quan đến công tác phòng cháy ở bến xe, đơn vị quản lý 3 bến xe lớn nhất ở Hà Nội cho biết, hạ tầng xây dựng các bến này có tuổi đời ít nhất trên 20 năm; thậm chí như bến Gia Lâm, Giáp Bát vượt ngưỡng 30 năm... cho nên việc đáp ứng tiêu chí mới của TP Hà Nội về phòng cháy là không thể.

Về vấn đề này, lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng Công an thành phố nghiêm khắc đồng bộ các giải pháp, không để sự việc đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, phải có giải pháp "bù trừ" hợp lý, đảm bảo một cách an toàn nhất cho người và phương tiện.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các sở, ban ngành, lãnh đạo, công nhân viên tại bến xe cần phải lỗ lực hơn nữa; phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khẩn trương khắc phục những thiếu sót, phát sinh trong quá trình vận hành để tất cả người dân qua bến đều có xe về nhà thuận lợi, an toàn nhất. 

 

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Nhà xe Thành Bưởi dừng hoạt động, các bến xe đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách
Nhà xe Thành Bưởi dừng hoạt động, các bến xe đảm bảo đủ phương tiện phục vụ hành khách

Sau khi nhà xe Thành Bưởi dừng hoạt động từ ngày 29/10, lượng hành khách đi lại qua các bến xe khách liên tỉnh TP Hồ Chí Minh tăng nhẹ. Các bến xe đều đảm bảo đủ xe phục vụ hành khách, kể cả các tuyến TP Hồ Chí Minh đi Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN