Nam Định: Nỗ lực xóa đường ngang trái phép qua đường sắt

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua tỉnh Nam Định dài trên 41 km, chạy song song với Quốc lộ 10, Quốc lộ 21 và đi qua nhiều khu dân cư nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nam Định đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đặc biệt là tập trung xử lý dứt điểm lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

Ông Phạm Ngọc Vinh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn đều do người dân lơ là, mất cảnh giác khi lưu thông qua các lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Để giảm thiểu tai nạn, Ban An toàn giao thông tỉnh đã rà soát, lập kế hoạch chi tiết để từng bước xóa lối đi tự mở, với mục tiêu đến hết năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn 249 lối đi tự mở trên địa bàn.

Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, Nam Định đã yêu cầu các địa phương có tuyến đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát, không để phát sinh lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Đối với các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ, các cơ quan liên quan sẽ cắm biển cảnh báo nguy hiểm, đồng thời bố trí chốt cảnh giới tại một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, tỉnh Nam Định xây dựng Kế hoạch thực hiện đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn với mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% đến 10% hằng năm; hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng; phấn đấu đến hết năm 2025 xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở trái phép trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Để thực hiện được mục tiêu trên, những năm qua, tỉnh Nam Định phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện xây dựng 3 tuyến đường gom qua đường sắt với tổng chiều dài 1.747m, đã xóa bỏ được 127 lối đi tự mở. Mặt khác, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh phối hợp với các địa phương trong tỉnh tăng cường xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép. Tính đến hết tháng 5/2024, Nam Định đã xóa 183/249 lối đi tự mở, riêng năm 2023 đã xóa được 16 lối đi tự mở.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Nam Định, việc xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở gặp nhiều khó khăn, phần lớn các lối đi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đều do lịch sử để lại, trong đó nhiều lối đi tự mở là lối đi duy nhất vào một hộ dân hoặc vào khu dân cư nên chưa thể xóa bỏ dứt điểm. Ngoài ra, còn có nguyên nhân từ thói quen sinh sống bám đường để buôn bán của các hộ dân; các địa phương chưa ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng đường gom, hàng rào, biển cảnh báo nguy hiểm…

Từ đầu năm đến tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh Nam Định đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt làm 3 người thiệt mạng. Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường sắt, Ban An toàn giao thông tỉnh Nam Định yêu cầu các địa phương có đường sắt đi qua tăng cường bố trí người cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; lắp đặt thiết bị đèn cảnh báo giao thông, xây dựng gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ qua lối đi tự mở; đặc biệt là xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Công Luật (TTXVN)
Báo động an toàn hầm đường sắt
Báo động an toàn hầm đường sắt

Chưa đầy một tháng qua, tuyến đường sắt huyết mạch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (đường sắt Bắc - Nam) đã hai lần bị “tê liệt” vì sạt lở tại hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh (Phú Yên). Thiệt hại từ những sự cố này đã thấy rõ khi ngành đường sắt phải tốn hàng chục tỷ đồng để khắc phục; hàng vạn hành khách phải trung chuyển qua hai điểm sạt lở để tiếp tục hành trình; các chuyến tàu chở hàng cũng buộc phải dừng bánh, chậm trễ… Các sự cố sạt lở hầm đường sắt đã khẩn trương được khắc phục để thông tuyến, nhưng đây chỉ là những giải pháp trước mắt, nguy cơ tiếp tục sạt lở hầm đường sắt trên tuyến Bắc - Nam vẫn còn có thể xảy ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN