Thông tin được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh công bố vào ngày 26/5 cho thấy, với 1.297 lượt ý kiến không hài lòng về khâu làm thủ tục đăng ký khám bệnh, trong đó khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế chiếm 1.003 lượt, chiếm tỉ lệ không hài lòng cao nhất tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố. Các bệnh viện dẫn đầu về số lượt phản ánh không hài lòng của người bệnh là: Quận Tân Phú, Nguyễn Trãi, Quận 6, Tai Mũi Họng, Chấn thương Chỉnh hình, Nhân dân Gia Định, Quận Thủ Đức, Hùng Vương, Trưng Vương…
Bảng tổng hợp và phân tích kết quả khảo sát của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho thấy, đứng tiếp sau ý kiến không hài lòng là thái độ ứng xử giao tiếp của nhân viên bệnh viện, khâu mua thuốc và cấp phát thuốc, nhà vệ sinh phục vụ người bệnh, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, thời gian chờ làm xét nghiệm, chăm sóc người bệnh của điều dưỡng tại phòng khám…
Khâu làm thủ tục đăng ký khám bảo hiểm y tế chiếm tỉ lệ không hài lòng cao nhất. |
Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện phần mềm phân tích tổng hợp tình hình không hài lòng của người bệnh đã được vận hành tại 53 bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố thông qua kết nối dữ liệu thu thập được từ hệ thống ki-ốt khảo sát đã được lắp đặt tại khoa khám bệnh của các bệnh viện. Với phần mềm này, Sở Y tế dễ dàng giám sát từ xa hoạt động của hệ thống ki-ốt, biết được ki-ốt tại bệnh viện nào đang hoạt động hoặc không hoạt động để kịp thời nhắc nhở.
Căn cứ vào kết quả khảo sát trên, các bệnh viện tập trung rà soát nguyên nhân và triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại khiến người bệnh không hài lòng. Bên cạnh việc phản hồi, Sở Y tế sẽ tổ chức đoàn giám sát thực tế tại các bệnh viện, ưu tiên cho các bệnh viện có số phản ánh không hài lòng cao, nhằm nắm bắt thực tiễn và góp ý, hướng dẫn cho bệnh viện đẩy mạnh hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là tăng sự hài lòng của người bệnh.