Xử phạt 1.900 xe chở quá tải, tước 761 giấy phép lái xe

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kết quả kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) tháng 10/2017 (từ ngày 21/9-20/10/2017).

Theo đó, các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT đã sử dụng cân xách tay kiểm tra 21.156 xe, trong đó có 1.906 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 9%), tước 761 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 20,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt Trạm KTTTX lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay. Thực tế đã tái diễn tình trạng xe quá tải đường dài (trên các quốc lộ), đặc biệt là những địa phương, khu vực có nhiều mỏ vật liệu, khu công nghiệp, bến thủy nội địa... tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng, chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe...

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra xe chở quá tải. Ảnh: Bộ GTVT

Để tái diễn tình trạng xe quá tải nêu trên là do lực lượng thành tra giao thông các địa phương còn mỏng, thiếu kinh phí hoạt động, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương và Thanh tra các Sở GTVT vẫn chỉ hoạt động trên đường địa phương và quốc lộ ủy thác; đồng thời một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, hiệu quả hoạt động của một số Trạm KTTTX lưu động chưa cao, tỉ lệ xe vi phạm so với số xe vào kiểm tra thấp...

Đáng lưu ý, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng… chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ (QL) 279, đoạn qua huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; QL38, ĐT.295 và một số tuyến đường tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh; QL1 đoạn qua huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; QL1 tuyến tránh TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, lưu thông trên QL24B đoạn qua huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi; QL1 đoạn qua các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, tỉnh Bình Định.


Trước thực tế trên, liên Bộ Công an - Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông... củng cố lực lượng, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động. Đối với các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động trở lại, đề nghị khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động.

Đăng Sơn/Báo Tin Tức
Đường đê xuống cấp, mất an toàn do xe quá tải cày nát
Đường đê xuống cấp, mất an toàn do xe quá tải cày nát

Từ khoảng 5 năm lại đây, mặt đê tả sông Đào thuộc địa phận xã Nam Phong, thành phố Nam Định bị cày nát do hàng ngày phải cõng hàng trăm xe chở vật liệu xây dựng từ các bãi cát, sỏi ven đê. Mặt đê hỏng làm ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân mỗi khi qua lại nơi đây, thậm chí đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên tuyến đê này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN