Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) thông tin, đến trưa 25/11, các đơn vị quản lý đường bộ tại các tỉnh miền Trung tiếp tục duy trì chế độ ứng trực 24/24 giờ, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý nhanh các tình huống phát sinh, các điểm tắc đường để sớm thông xe.
Vị trí sạt lở đất đá trên đèo Khánh Lê. Ảnh: TTXVN
Bộ Xây dựng cũng đã ban hành nhiều Công điện, văn bản chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó, khắc phục thiên tai; cử các Đoàn công tác trực tiếp đến hiện trường tại các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng để đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo xử lý khẩn trương.
Đến thời điểm này, các QL qua Khánh Hòa còn 10 vị trí tắc đường trên QL27C và 2 vị trí trên QL20 qua Lâm Đồng.
Cụ thể, QL qua Khánh Hòa còn 9 vị trí tắc đường tại Km44+410, Km36+500, Km37, Km37+340, Km40, Km40+300, Km55+100, Km39+900, Km40+060, Km66. Đặc biệt, tại Km44+410, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Quân khu V đề nghị khẩn trương hỗ trợ lực lượng, phương tiện và thiết bị để phá đá, nổ mìn, giải phóng chướng ngại, nhằm sớm thông tuyến, đảm bảo kết nối giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và công tác cứu hộ, cứu nạn trong thời gian sớm nhất. Dự kiến sẽ thông xe 1 làn trước ngày 4/12/2025.
Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng đã cấm các phương tiện lưu thông lên QL27C (đèo Khánh Lê) và tổ chức phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Nha Trang đi Đà Lạt theo hướng: Hướng 1 từ Nha Trang đi theo QL1 đến Km1556 rẽ phải theo QL27 đến Km174 rẽ vào cao tốc Liên Khương - Prenn đến Đà Lạt; hướng 2 từ Nha Trang đi theo QL1 đến QL26, QL27 đến Đà Lạt.
QL qua Lâm Đồng còn 2 vị trí gây tắc đường trên QL20 đang được khẩn trương khắc phục tại: Km262+400 ÷ Km262+520 (Đèo D’ran), dự kiến thông xe ngày 27/11/2025 và Km226+650÷Km262+750 (đèo Mimosa), dự kiến thông xe ngày 27/11/2025. Đối với các vị trí gây tắc đường, địa phương đã tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông các tuyến theo QL20, QL27 và đường ĐT725.
Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn công tác do lãnh đạo Cục làm Trưởng đoàn, trực tiếp có mặt tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiếp tục huy động lực lượng, máy móc, thiết bị thi công; điều tiết, sử dụng kịp thời, hiệu quả nguồn vật tư dự phòng khẩn trương khắc phục sự cố, sớm thông tuyến và bảo đảm chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trước đó, ngày 23/11, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ III lập tổ công tác, triển khai công tác hỗ trợ Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên tuyến QL27C; Khu Quản lý đường bộ IV lập tổ công tác, triển khai công tác hỗ trợ Sở Xây dựng Lâm Đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và công tác bảo đảm giao thông trên tuyến QL20, đặc biệt tại các vị trí đèo D’Ran và đèo Mimosa.
Ngày 24/11/2025, Khu Quản lý đường bộ IV đã làm việc với Sở Xây dựng Lâm Đồng tại các vị trí tắc đường trên QL20, thống nhất các giải pháp kỹ thuật, công tác hỗ trợ và xác định tiến độ thông tuyến, phấn đấu hoàn thành trong ngày 27/11/2025. Đối với QL27C do khối lượng đất, đá sạt lở lớn phải thực hiện nổ mìn, phá đá với sự hỗ trợ của Quân khu 5, phấn đấu thông xe trước ngày 1/12/2025.
Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều tiết, hỗ trợ vật tư dự phòng cho các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng 5.000 rọ thép, Quảng Ngãi 2.000 rọ thép, Lâm Đồng 5.000 rọ thép đáp ứng kịp thời đề nghị của các địa phương. Cục sẽ tiếp tục chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ hỗ trợ bổ sung trong trường hợp cần thiết.