Sau vụ Sam Media, người dùng cần kiểm tra dịch vụ nội dung

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội vừa có công văn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan báo đài Trung ương và Thành phố hướng dẫn người sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) kiểm tra và hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng.

Theo Sở TT-TT Hà Nội, liên quan đến việc sai phạm của Công ty Sam Media, ngày 26/9, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đã có văn bản gửi Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Tổng công ty VNPT-VinaPhone, Vietnamobile và GTel về việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của của người sử dụng dịch vụ viễn thông.



Thuê bao cần lưu ý khi kích hoạt và hủy dịch vụ giá trị gia tăng nếu không có nhu cầu sử dụng. Ảnh minh họa: Thu Trang.

Để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông, cơ quan quản lý đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo nguyên nhân và và các giải pháp khắc phục để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các thuê bao di động trong sai phạm của Công ty Sam Media Limited.

Theo đó,các nhà mạng phải triển khai các biện pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông; tăng cường công tác tuyên truyền tới người sử dụng dịch vụ viễn thông và phòng tránh các phương thức quảng cáo để lôi kéo người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đã bị các cơ quan chức năng thanh tra, xử lý; đồng thời thông báo ngay cho khách hàng về cách thức kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT mà khách hàng đăng ký sử dụng.

Sở TT-TT Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan báo, đài Trung ương và Thành phố Hà Nội tuyên truyền người sử dụng dịch vụ viễn thông định kỳ hoặc khi nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định thì cần kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng trên điện thoại của mình và cách thức hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng để tránh bị trừ tiền trong tài khoản.

Cụ thể: Cách thứ nhất là soạn tin nhắn, trong đó đối với số thuê bao mạng Viettel, soạn tin nhắn cú pháp TC gửi 1228; với số thuê bao mạng MobiFone, soạn tin nhắn cú pháp KT gửi 994; với số thuê bao mạng VinaPhone, soạn tin nhắn cú pháp TK gửi 123.Đối với các thuê bao 2 mạng Vietnamobile và Gmobile, hiện 2 doanh nghiệp này chưa triển khai dịch vụ nhắn tin để kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT.

Sau khi người sử dụng dịch vụ viễn thông nhắn tin đúng cú pháp như trên, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi tin nhắn thông báo danh sách các dịch vụ GTGT mà người sử dụng dịch vụ viễn thông đang dùng. Nếu người sử dụng không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ GTGT thì gọi lên tổng đài (có trong tin nhắn thông báo) của doanh nghiệp viễn thông để yêu cầu hủy dịch vụ.

Cách thứ hai, theo hướng dẫn của Sở TT-TT Hà Nội là gọi điện lên tổng đài. Cụ thể, với số thuê bao Viettel, gọi 18008098 hoặc 0989198198; với số thuê bao MobiFone, gọi 18001090 hoặc 9090; với số thuê bao VinaPhone, gọi 9191; đối với thuê bao Vietnamobile, gọi 789 hoặc 0922789789; còn với thuê bao của Gmobile, người dùng cần gọi tới tổng đài 199 hoặc 01998880199 để kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng hoặc yêu cầu hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng.

Trước đó, như Báo Tin Tức đã thông tin, Công ty Sam Media (trụ sở tại Hồng Kông - Trung Quốc) có văn phòng đại diện tại Hà Nội đã bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 55 triệu đồng do đã có các hành vi sai phạm trong cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông.

Theo Sở TT-TT Hà Nội, thông qua hoạt động hợp tác cung cấp dịch vụ giữa Công ty Sam Media với ba doanh nghiệp của Việt Nam, người sử dụng dịch vụ viễn thông đã phải trả số tiền rất lớn, tính từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 người sử dụng dịch vụ của 3 nhà mạng gồm Vietnamobile, MobiFone, VinaPhone và Vietel đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Số lượng người sử dụng dịch vụ vào thời điểm ngày 19/7/2016 là gần 94.000 người.

Minh Phương
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN