Quản trị tốt nhằm cung cấp các dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn

Hệ thống an sinh xã hội ASEAN đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những thách thức do tác động lan tỏa từ toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự do dịch chuyển lao động trong khu vực. Do đó, hệ thống an sinh hướng tới sự quản trị tốt hơn, phục vụ tốt hơn.

Nhu cầu cấp thiết

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam - Chủ tịch Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) nhiệm kỳ 2018 – 2019 vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Quản trị tốt nhằm cung cấp các dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn”.

Chú thích ảnh
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trao đổi với các đại biểu quốc tế.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh, quản trị tốt là một mục tiêu quan trọng và cũng là yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay đối với các tổ chức an sinh xã hội ở tất cả các quốc gia nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Theo Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế, quản trị tốt sẽ đóng vai trò trung tâm, có ý nghĩa quyết định trong việc cung cấp dịch vụ an sinh xã hội hiệu quả trên phạm vi toàn cầu.

Vì vậy, trên cương vị Chủ tịch ASSA, BHXH Việt Nam mong muốn đưa những kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về quản trị tốt hệ thống an sinh xã hội với những nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi là: “Tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tính nhất quán và có sự tham gia của các giai tầng khác nhau trong xã hội” đến gần hơn với các tổ chức an sinh xã hội khu vực. Qua đó, hướng tới một hệ thống an sinh xã hội hiện đại, toàn diện, bền vững, tin cậy, minh bạch, đảm bảo tiếp cận cho mọi người dân thông qua quản trị tốt, hợp tác tốt; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, thúc đẩy kết nối, đổi mới sáng tạo, thu hẹp dần khoảng cách phát triển giữa các tổ chức an sinh xã hội trong khu vực và trên thế giới theo Tuyên bố chung ASSA đã ký tại Hội nghị ASSA 35 tại Việt Nam năm 2018.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020 cũng nhận định: Hiện hệ thống an sinh xã hội ASEAN đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với những thách thức do tác động lan tỏa từ toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình tự do dịch chuyển lao động trong khu vực. Để chuyển hóa các thách thức thành cơ hội đòi hỏi Hiệp hội An sinh ASEAN (ASSA) cần có cách tiếp cận sáng tạo, tầm nhìn dài hạn nhằm phát huy thế mạnh về kinh nghiệm và công nghệ của các tổ chức thành viên; đồng thời liên kết hiệu quả tạo nên sự cộng hưởng sức mạnh của cả Hiệp hội vì sự nghiệp an sinh xã hội bền vững cho mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.

Hướng tới sự hài lòng của người tham gia

Bà Ortiz D.Maribel - chuyên gia Hiệp hội An sinh xã hội quốc tế (ISSA) chia sẻ: Quản trị là cách thức mà cơ quan có thẩm quyền được thực thi để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu của mình. Trong quản trị có các nguyên tắc cần đảm bảo, thực thi là: Minh bạch, có trách nhiệm, dự báo, liên kết giữa các bên liên quan và năng động. Đó là những yếu tố mà hội đồng quản lý của các tổ chức an sinh xã hội cần có để nâng cao hiệu quả quản trị, tạo ra những thay đổi tích cực, hiệu quả và công bằng hơn; đặc biệt là nâng tầm uy tín của tổ chức thành một đối tác tin cậy của khách hàng.

Chung quan điểm, ông Philip O’Keefe - Chuyên gia Ngân hàng thế giới (WB) cho rằng: Hiệu suất quản trị có thể đánh giá qua mức độ hài lòng của khách hàng. Qua điều tra đối với 6.000 nhà quản lý cho thấy trong các yếu tố quyết định thành công quá trình thay đổi, nâng cao hiệu suất thì việc nhà quản lý biết tương tác với khách hàng được nhắc tới nhiều hơn 3 lần so với các yếu tố khác - chứng minh đây là điều rất quan trọng.

Ông Philip O’Keefe cũng đề cập đến yếu tố công nghệ, khi các dịch vụ được cung cấp trực tuyến, cộng đồng trở nên gắn kết hơn và nhu cầu có nhiều kênh để tiếp cận với các dịch vụ an sinh xã hội trực tuyến hay qua các dịch vụ khác cũng ngày càng tăng. Do đó, khi công nghệ thay đổi cũng đòi hỏi các tổ chức an sinh xã hội phải thay đổi, nâng cao kỹ năng để tiếp cận và phục vụ khách hàng.

Còn đại diện BHXH Việt Nam đã chia sẻ về kinh nghiệm của ngành BHXH thời gian qua trong nâng cao năng lực quản trị. Với việc tập trung hóa cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam đã có những bước tiến lớn. Nếu như những năm trước đây, các trụ sở ngành BHXH tràn ngập hồ sơ, giấy tờ thì đến nay toàn hệ thống đã được số hóa giúp các quy trình nghiệp vụ được rút ngắn. Khi chưa được số hóa, BHXH địa phương khi cần sao lục hồ sơ có thể mất vài tuần nhưng nay có thể tra cứu chỉ với vài giây thao tác. Hồ sơ số hoá được “gắn” vào từng nghiệp vụ trong quản lý cũng giúp quá trình giải quyết chế độ được nhanh chóng, chính xác, giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm chi phí cho người tham gia BHXH, BHYT.

 

Diệu Linh
Cách tính các khoản trợ cấp BHXH như thế nào từ tháng 7/2019
Cách tính các khoản trợ cấp BHXH như thế nào từ tháng 7/2019

Bạn đọc hỏi: Lương cơ sở tăng từ 1/7/2019, các khoản trợ cấp BHXH sẽ được tính như thế nào?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN