Sau những chuyến đi biển dài ngày, ngư dân chọn cửa sông Nhật Lệ để cập bờ bởi nơi đây có cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão và thuận lợi cho việc tiêu thụ hải sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cửa sông Nhật Lệ liên tiếp bị bồi lấp, luồng lạch thay đổi khiến việc đi lại của tàu cá gặp nhiều khó khăn. Một số trường hợp do không thông thạo luồng lạch khi đi qua cửa sông đã bị mắc cạn, hư hỏng chân vịt, bánh lái, thậm chí bị lật tàu làm ngưng trệ hoạt động đánh bắt.
Anh Phạm Tuệ, chủ tàu cá QB.91115TS, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, cho biết hiện nay cửa sông Nhật Lệ rất cạn, mỗi lần tàu thuyền ra vào khó khăn, nguy hiểm. Nhiều tàu mắc cạn nếu gặp sóng to bị đánh chìm gây thiệt hại lớn cho ngư dân. Để đảm bảo an toàn, nhiều tàu đánh bắt xa bờ ở khu vực xã Bảo Ninh phải cập bến ở nơi khác vừa mất thời gian vừa làm tăng chi phí mỗi chuyến đi biển.
Còn theo ông Đào Minh Hùng, chủ tàu QB.91636TS, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, nguy hiểm nhất là vào thời điểm mưa bão, tàu thuyền muốn ra vào bến phải căn thời gian, khi nào nước lớn mới có thể ra vào được. Một số chủ tàu còn phải thuê tàu lai dắt, vừa tốn kém vừa rất hại tàu. Nếu tuổi thọ tàu kéo dài khoảng 20 năm, vì bị va đập do mắc cạn sẽ rút ngắn còn khoảng 10 năm. Ngư dân mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng có các giải pháp, sớm nạo vét để tàu thuyền đi lại dễ dàng hơn.
Ngoài cửa sông Nhật Lệ, Cửa Roòn, cửa sông Lý Hòa cũng đang trong tình trạng tương tự. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, như hướng các cửa sông đều đối diện với hướng gió, lưu lượng nước trên các sông suy giảm nên không thể đẩy cát ra biển...
Ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ sở hạ tầng nghề cá tỉnh Quảng Bình đang có nhiều bất cập so với tốc độ phát triển của đội tàu khai thác. Hệ thống các cửa sông thường xuyên bị bồi lấp, luồng lạch bị thay đổi, gây khó khăn cho việc đi lại của tàu thuyền. Hiện Quảng Bình chỉ có duy nhất cửa sông Gianh, tàu cá ra vào thuận lợi. Tuy nhiên do việc nạo vét các cửa sông cần kinh phí rất lớn, trong khi ngân sách địa phương còn hạn chế nên chưa thể tiến hành nạo vét.
Xác định việc nạo vét thông luồng các cửa sông không chỉ đảm bảo an toàn cho tàu thuyền của ngư dân lưu thông, mà còn góp phần phát huy thế mạnh về kinh tế biển của tỉnh, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh trên biển, vừa qua UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt dự án nạo vét cửa sông Nhật Lệ với số vốn khoảng 15 tỷ đồng. Trong khi ngân sách còn eo hẹp, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần khảo sát, nghiên cứu phương án khắc phục căn cơ, mang tính lâu dài hơn.