Đến tháng 12/2018, tỉnh Quảng Trị có đến 38 km cửa sông, lòng sông bị bồi lấp cần được nạo vét cấp bách; trong đó chủ yếu ở các sông: Ô Giang, Ô Lâu, Mai Lĩnh, Vĩnh Định và nhất là Bến Hải. Lòng sông Bến Hải đoạn qua xã Vĩnh Giang và thị trấn Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh; xã Trung Giang thuộc huyện Gio Linh đã bị bồi lấp nghiêm trọng với chiều dài 350 m và rộng đến 50 m. Bồi lấp nghiêm trọng đã khiến 30 - 50% mặt cắt cửa sông Bến Hải bị bồi lấp.
Theo ngư dân Trần Văn Tuấn, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, lòng sông Bến Hải bị cát bồi lấp làm cho luồng bị cạn và hẹp, khiến ngư dân đưa tàu cá vào để neo đậu hoặc đưa tàu cá đi khai thác hải sản gặp rất nhiều khó khăn.
Tình trạng bồi lấp ở các cửa sông, lòng sông ở Quảng Trị ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tiêu thoát lũ, phòng chống sạt lở đê điều, môi trường, giao thông đường thủy. Trong giai đoạn 2018 - 2025, việc thực hiện các dự án cấp bách nạo vét bồi lấp cửa sông, lòng sông ở Quảng Trị cần đến 125 tỷ đồng.
Ngoài ra, hai cửa biển Cửa Tùng và Cửa Việt cũng thường xuyên bị bồi lấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tàu thuyền. Năm 2018, tỉnh Quảng Trị dành trên 4,6 tỷ đồng để nạo vét cát bồi lấp luồng ra vào cửa biển Cửa Tùng.
Khu vực bồi lấp ở cửa biển Cửa Tùng được nạo vét sâu hơn 3m, rộng 60 m, dài trên 800 m, với tổng khối lượng lên đến trên 49.600 m3 cát. Ở khu neo đậu và bến cá Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị cũng cho tiến hành nạo vét sâu 4 m, rộng 90 m, dài 200 m với tổng khối lượng trên 36.000 m3 bùn, cát nhằm đảm bảo an toàn cho tàu thuyền.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị còn phải cấp bách ứng phó với sạt lở bờ sông, bờ biển. Tỉnh hiện có gần 119 km bờ sông, 6 km bờ biển bị sạt lở, ảnh hưởng đến trên 2.360 hộ dân, trong đó có gần 600 hộ sống trong vùng đặc biệt nguy hiểm.
Trong giai đoạn 2018 - 2030, tỉnh Quảng Trị cần huy động trên 1.600 tỷ đồng để ứng phó với sạt lở bờ sông, bờ biển; trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng bờ kè, xây dựng bản đồ cảnh báo vùng có nguy cơ xả ra sạt lở và thông báo diễn biến sạt lở…