Các tuyến phố được đưa vào danh sách cấm gồm: Rẽ phải từ đường Lê Hồng Phong xuống đường Trần Phú (hướng vòng xoay Kim Cúc); đường Hải Thượng - Hai Bà Trưng - Hoàng Diệu rẽ phải đi vào vòng xoay Hải Thượng; đường Hai Bà Trưng: vòng xoay số 4, cấm đầu vào; đường 3/2: cấm đầu vào Hải Thượng; đường Trần Phú: cấm đầu vào từ vòng xoay Kim Cúc; đường Hồ Tùng Mậu: cấm đầu vào từ vòng xoay Kim Cúc; đường Trần Quốc Toản: cấm đầu vào từ vòng xoay Nguyên Tử Lực đến ngã ba Amsuze và ngược lại.
Các cơ quan, đơn vị của thành phố Đà Lạt đã nghiên cứu khá kỹ lưỡng ảnh hưởng của việc cấm xe tải trên 3,5 tấn vào các tuyến đường này để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố nhưng cũng không làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động phát triển kinh tế của địa phương.
Cụ thể, các phương tiện vận tải các loại có nhu cầu băng qua thành phố, vẫn có thể lưu thông bình thường qua tuyến Quốc lộ 20, đoạn qua đường Hùng Vương rẽ sang đèo Mimosa hoặc qua tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh...
Các tuyến phố bị cấm do đường hẹp, lưu lượng phương tiện qua lại lớn; trong thời gian từ sau 21 giờ đến trước 6 giờ hằng ngày, các phương tiện vận tải trên 3,5 tấn vẫn ra vào bình thường nếu có nhu cầu.
Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Lạt, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe tải vào thành phố Đà Lạt vừa gây ùn tắc giao thông vừa là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn.
Bước đầu, UBND thành phố Đà Lạt có chủ trương cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông. Chủ trương này nhận được sự đồng tình của đa số người dân, bởi hiện nay các thành phố lớn trên cả nước không nơi nào cho xe tải vào thành phố. Mức phạt cho lỗi vi phạm này là phạt hành chính 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Đại úy Chu Anh Quang cho biết thêm, trong tuần đầu tiên ra quân, lực lượng Cảnh sát giao thông Đà Lạt chưa xử phạt lái xe vi phạm mà chỉ tuyên truyền, nhắc nhở lái xe.