Lao động hợp đồng bị mất việc nhưng không đủ điều kiện lĩnh trợ cấp thất nghiệp cần làm thủ tục gì để nhận hỗ trợ?

Bạn đọc hỏi: Tôi đi làm được 11 tháng thì phải nghỉ việc do dịch COVID-19, liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm của địa phương được thông báo không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy tôi có được làm thủ tục nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Về vấn đề này, báo Tin tức xin trả lời như sau:

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Hướng dẫn làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Tại Chương III của Quyết định này có quy định về hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện hỗ trợ: 

Người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây: Có giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước thời điểm ngày 1/4/2020 và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định; không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện

1. Hồ sơ đề nghị theo Phụ lục kèm theo Quyết định này.

2. UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập, tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện.

3. UBND cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong 2 ngày làm việc.

4. Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, mức hỗ trợ với nhóm này là 1 triệu đồng/người/tháng. Đây là nhóm lao động đang tham gia BHXH, bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp do mới đi làm, mới đóng BHXH. Người lao động tự làm hồ sơ, liên hệ với tổ dân phố, trưởng thôn và xã phường để khai theo mẫu.

Tuy nhiên, nhóm lao động này phải có sổ BHXH và có xác nhận của cơ quan BHXH không thuộc đối tượng nhận bảo hiểm thất nghiệp.

Do vậy, bạn phải làm đơn theo mẫu tại cấp xã phường, có xác nhận đang đóng BHXH nhưng không thuộc đối tượng nhận trợ cấp thất nghiệp. Danh sách sẽ được cấp xã phường lập và niêm yết dưới sự giám sát của Mặt trận tổ quốc cùng cấp. Nếu đủ điều kiện, bạn sẽ đượng cấp xã phường thông báo lên nhận hỗ trợ.

XC/Báo Tin tức
Lao động tại doanh nghiệp gặp khó khăn cần làm thủ tục gì để nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ?
Lao động tại doanh nghiệp gặp khó khăn cần làm thủ tục gì để nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ?

Bạn đọc hỏi: Tôi là công nhân may tại Hưng Yên, nghỉ việc không lương hơn 1 tháng nay do dịch COVID-19. Vậy tôi phải làm những thủ tục gì để nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN