Khai mạc Hội thảo 'gỡ khó' cho Metro Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Sáng 17/1, Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị (Metro) Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã khai mạc tại Hà Nội, với sự tham gia của 400 đại biểu, chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước.

Tại hội thảo, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai đô thị đặc biệt; 2 đầu tàu kinh tế của cả nước, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và an ninh quốc phòng, cũng là 2 đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước. Cùng với xu thế phát triển, hệ thống Metro được coi là trục “xương sống” của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông.

Do đó, đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống Metro này sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông.

Chú thích ảnh
Quang cảnh cuộc hội thảo.

Thời gian vừa qua, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới “đột phá”.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, hội thảo hướng tới 3 mục tiêu: Trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế từ các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; tổng hợp các kinh nghiệm trong nước và quốc tế để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đường sắt đô thị.

Hội thảo cũng là dịp để các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo 5 nhóm lĩnh vực trọng yếu, góp phần xây dựng 2 thành phố văn minh - hiện đại và phát triển bền vững.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh (đơn vị đồng chủ trì) khẳng định: Nếu vẫn xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị theo cách làm như trước đây sẽ khó đạt được mục tiêu. Vì vậy, lãnh đạo 2 thành phố đều xác định sẽ phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, tạo đột phát trong việc xây dựng đường sắt đô thị gắn với TOD; huy động nguồn lực, tái định cư, lựa chọn công nghệ… Đường sắt đô thị không chỉ là dự án giao thông mà còn gắn liền với phát triển kinh tế.

Chú thích ảnh
Chia sẻ của các đại biểu bên lề hội thảo thu hút sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy đánh giá cao hội thảo với quy mô lớn, các chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực và tin tưởng sẽ có nhiều ý tưởng, giải pháp hữu hiệu để giúp 2 thành phố phát triển thành công mạng lưới đường sắt đô thị, tổ chức đô thị…

Đối với giao thông cộng cộng vận tải khối lượng lớn, hiện nay, đường sắt đô thị vẫn lợi thế nhất. Bên cạnh đó, đường sắt đô thị còn định hình, phân bố lại dân cư, tạo nên bộ mặt mới cho đô thị, thuận lợi cho người dân, thu hút đầu tư.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo đã chia sẻ về mô hình TOD trong phát triển đường sắt đô thị ở góc độ toàn cầu, góc độ các quốc gia, thành phố đã áp dụng thành công như: Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore...

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Tìm giải pháp phát triển đường sắt đô thị Hà Nội  
Tìm giải pháp phát triển đường sắt đô thị Hà Nội  

Đường sắt đô thị đang là vấn đề khó và cấp bách đối với những đô thị lớn như Hà Nội. Nhiều năm gần đây, thành phố này đang bị quá tải bởi lượng xe, nhất là phương tiện giao thông cá nhân phát triển nóng làm cho đường phố tắc nghẽn nghiêm trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN