Sáng 29/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón máy khoan TBM đường hầm phía Tây Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên.
Lễ đón máy khoan TBM khoan ngầm đường hầm phía Tây về đến ga Nhà hát thành phố. |
Gói thầu số 1b, xây dựng đoạn ngầm (từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc Dự án tuyến Bến Thành – Suối Tiên, được khởi công từ ngày 21/8/2014, dài 1.745 mét, bao gồm 2 ga ngầm là ga Nhà hát thành phố dài 190 mét và ga Ba Son dài 240 mét, đoạn hầm khiên đào dài 781 mét, đoạn hầm hở dài 534 mét. Khối lượng lũy kế của gói thầu 1b hiện đạt 65%.
Sau 5 tháng thi công, ngày 29/6, tuyến hầm TBM thứ hai, tuyến phía Tây đã được hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát thành phố. Với hơn 371.000 giờ an toàn lao động đã được triển khai, tổng số vỏ hầm đã được sản suất và lắp đặt là 7.800 tấm vỏ hầm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm.
Trong quá trình thi công, các đơn vị tổ chức quan trắc, giám sát công tác định vị, thi công chính xác theo hướng tuyến và thi công an toàn tuyệt đối, đảm bảo yêu cầu về chất lượng cũng như tiến độ.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) cho biết: “Việc hoàn tất hầm TBM nối từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son dài 781 mét có ý nghĩa quan trọng trong việc thông tuyến hầm tàu chạy ga nối từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son. Dự kiến gói thầu 1b bao gồm ga Nhà hát thành phố, tuyến hầm TBM, ga Ba Son sẽ hoàn tất trong năm 2019 để phối hợp với các gói thầu khác tách toàn bộ dự án tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên vào năm 2020 đưa vào vận hành".
Sau khi 2 hầm hoàn tất, trong thời gian tới nhà thầu sẽ thi công thiết bị, tiếp tục đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho 2 tuyến hầm.