* Ngày 5/2, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) và Ban quản lý các khu công nghiệp – khu chế xuất (Hepza) TP Hồ Chí Minh tổ chức 35 tuyến xe đưa rước công nhân về các tỉnh miền Trung, miền Bắc ăn Tết. Những chuyến xe này khởi đầu cho chương trình hỗ trợ vé xe và tổ chức xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết của TP Hồ Chí Minh.
Hai đợt còn lại sẽ tiếp tục vào ngày 6/2 với 47 chuyến xe và ngày 7/2 với 25 xe. Năm nay, chương trình đã huy động được 4.522 vé xe, trong đó 400 vé được dành cho cán bộ công đoàn cơ sở.
Niềm vui của các công nhân sắp được về quê sum vầy cùng gia đình bên mâm cơm ngày Tết. Ảnh: petrotimes.vn |
Ngoài ra, Hepza còn vận động được gần 8 tỉ đồng từ các doanh nghiệp để hỗ trợ hơn 30.000 phần quà cho công nhân. Chương trình “Vui Tết cùng công nhân” cũng sẽ được Hepza tổ chức tại 5 cụm khu công nghiệp – khu chế xuất thành phố với hàng nghìn phần quà và bao lì xì (trị giá 100.000 đồng/bao lì xì).
Trước đó, LĐLĐ TP Hồ Chí Minh đã tổ chức buổi họp mặt và đón Tết cổ truyền sớm cho 500 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và tặng mỗi gia đình một phần quà 600.000 đồng.
Đến nay đã có trên 712.679 công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn được các cấp công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo tết với tổng số tiền gần 413 tỷ đồng, trong đó có 25.243 người lao động được tặng vé xe trị giá gần 17 tỷ đồng.
Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh TP. Hồ Chí Minh cũng đã trao tặng LĐLĐ thành phố 1.000 vé vào cổng tham quan Hội Hoa Xuân 2013 nhằm giúp cho công nhân trên địa không có điều kiện về quê ăn Tết được đón một mùa xuân vui tươi.
* Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, tham gia vận tải hành khách triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đó, Sở giao thông vận tải Sơn La đã thành lập Tổ thường trực chỉ đạo phục vụ vận tải khách Tết nhằm kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh, quản lý người điều khiển phương tiện, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm.
Về phía các doanh nghiệp tham gia vận tải khách, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về ý thức trách nhiệm phục vụ hành khách như: không uống rượu, bia trong thời gian lái xe, không chở quá số khách quy định, không thu vé giá cao hơn giá đã kê khai, niêm yết và in trên vé, thái độ phục vụ hành khách văn minh, tận tình, chu đáo… Đồng thời, thực hiện các giải pháp bình ổn giá, không tăng giá cước trong hoạt động vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Sơn La.
Ban quản lý bến xe khách tỉnh Sơn La đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách bố trí thêm nhiều xe để tăng cường.
Hiện nay, các đơn vị vận tải hành khách có nhiều đầu xe như Công ty cổ phần xe khách Sơn La đã huy động 100 phương tiện vận tải hành khách với trên 2.600 ghế, vận chuyển 20 tuyến liên tỉnh. Công ty cổ phần vận tải hành khách 2/9 Sơn La cũng chuẩn bị 71 đầu xe, chạy 18 tuyến liên tỉnh và 2 tuyến xe buýt nội tỉnh.
Trần Xuân Tình, Lê Hữu Quyết