Bến phà huy động hết công suất
Ngay từ đầu giờ chiều 2/5, dòng người và phương tiện từ Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đổ về Thành phố Hồ Chí Minh qua bến phà Cát Lái mỗi lúc một đông. Để giải tỏa khách, bến phà này đã phải huy động hết phương tiện và nhân lực chạy suốt ngày đêm để tránh ách tắc, ùn ứ do hành khách đổ về.
Bến phà Cát Lái huy động hết công suất phục vụ hành khách qua phà. |
Theo Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong, cao điểm chiều tối nay, lưu lượng phương tiện di chuyển qua bến phà này đạt trên 90.000 lượt, gấp đôi so với ngày thường. Để chủ động xử lý tình huống, Ban Quản lý bến phà đã tăng cường 7 phà từ 100 - 200 tấn hoạt động song song với loại phà loại 60 tấn để kịp thời giải tỏa lượng hành khách qua sông.
Ông Nguyễn Văn Thanh Sơn, Đội trưởng cầu phà Cát Lái 2, Xí nghiệp Quản lý phà Thanh niên xung phong, cho biết: “Hôm nay ngày cuối, lượng khách rất đông cho nên chúng tôi sẵn sàng 13 chiếc phà phục vụ; tăng cường thêm 20 người để bán vé và vận hành. Bên phía huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng hỗ trợ thêm 20 công an, trật tự viên để đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết phương tiện. Bến phà cũng cố gắng nỗ lực chạy liên tục không để hành khách bị trễ chuyến phà”.
Lượng xe qua phà Cát Lái chiều ngày 2/5 chủ yếu là xe máy từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh. |
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong, tính từ ngày 29/4 đến ngày 2/5, bến phà Cát Lái đã phục vụ gần 350.000 lượt phương tiện.
“Đặc biệt, trong ngày 30/4, lượng phương tiện qua bến tăng cao kỷ lục lên đến khoảng 100.000 phương tiện. Mặc dù chúng tôi đã tăng cường thêm 50%, tương đương khoảng 130 nhân viên và 7 phà loại từ 100 – 200 tấn hoạt động hết công suất, trung bình khoảng 2 phút xuất bến/chuyến nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong giờ cao điểm”, ông Tuấn cho biết thêm.
Nhân viên bán vé phải ra tận nơi bán vé cho hành khách qua phà. |
Ông Tuấn cho biết thêm, do đợt lễ năm nay, Thành phố không tổ chức bắn pháo hoa nên đã giảm một phần áp lực giao thông tại bến phà Cát Lái. Tuy nhiên, số lượng phà phục vụ tại bến vẫn chưa đảm bảo để đáp ứng nhu cầu trong những đợt đi lại cao điểm. Chính vì vậy UBND Thành phố đã có công văn gửi Bộ GTVT xin 3 phà từ phà Vàm Cống (tỉnh An Giang) để bổ sung cho bến phà Cát Lái (quận 2) và bến phà Bình Khánh (huyện Nhà bè) sau khi dự kiến hoàn thành cầu Vàm Cống vào cuối năm nay.
Bến xe không ùn ứ kéo dài
Ghi nhận tại cửa ngõ miền Tây, tình hình giao thông trong chiều nay không xảy ra tình trạng ùn ứ, mặc dù lượng xe đổ về từ các tỉnh miền Tây khá đông.
Hành khách đổ về các bến xe miền Đông, miền Tây đông đúc vào chiều ngày 2/5. |
Trong khi đó, tại bến xe miền Tây, lượng xe về bến liên tục nhưng vẫn đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và ngoài bến. Theo đại diện bến xe miền Tây, lượng khách ra vào bến ngày 1 - 2/5 chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Lượng khách về bến đạt 18.000 -19.000 khách.
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc bến xe miền Đông cho biết, trong chiều tối ngày 2/5, lượng xe từ các tỉnh quay về bến xe rất đông, khoảng 1.500 - 1.600 xe tương đương hơn 45.000 hành khách. Trước đó, bến xe đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sắp xếp bãi đỗ để toàn bộ xe vào bến không bị ùn ứ. Ngoài ra, bến phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết không để xảy ra kẹt xe các các tuyến đường xung quanh như Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí…
Lượng xe máy cá nhân di chuyển đông trên Quốc lộ 1A (đoạn qua ngã tư Bình Thái, Thủ Đức). |
Ghi nhận của phóng viên trên các tuyến quốc lộ cửa ngõ vào TP Hồ Chí Minh như: Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A…dòng người đi xe máy từ các tỉnh miền Tây và miền Đông đổ về thành phố mỗi lúc một đông. Đến chiều tối ngày 2/5, lượng người tập trung cao hơn và do ảnh hưởng bởi con mưa bất ngờ đổ xuống đã khiến một số nút giao thông trên quốc lộ 1A, Quốc lộ 13 như đoạn quan vòng xoay An lạc (quận Bình Tân), cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh), cầu vượt trạm 2 (quận Thủ Đức), cầu Bình Triệu (quận Bình Thạnh)... bị ùn ứ cục bộ. Tuy nhiên, so sánh với dịp lễ năm ngoài, giao thông trên các tuyến quốc lộ đoạn cửa ngõ ra vào thành phố có phần thông thoáng hơn.
Người dân tay xách nách mang đồ xuống bến xe sau kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5. |
Đại diện ban quản lý dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây cũng cho biết, từ ngày 29/4 đến hết ngày 1/5, đường cao tốc đã phục vụ 192.000 lượt phương tiện, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó cao điểm là ngày 29/4 với hơn 72.000 lượt phương tiện.
Dịp này, nhờ vào hệ thống Quản lý điều hành giao thông thông minh ITS, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam(VECE) đã kịp thời thực hiện công tác phân luồng, chủ động mở các làn thu phí ngược chiều vào các thời gian cao điểm. Chẳng hạn như ngày 29/4, Trạm thu phí Long Phước đã mở 10 cửa thu phí hướng từ TP Hồ Chí Minh đi Đồng Nai so với 7 cửa như thường lệ.
Lượng xe cá nhân được giải tỏa nhanh chóng trên các nút giao thông cửa ngõ vào thành phố nhờ sự tham gia điều tiết của lực lượng chức năng. |
Ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất trong chiều ngày 2/5 cho thấy tình trạng thông thoáng cả trong khu vực nhà ga và ngoài đường Trường Sơn. Sảnh đón khách ga quốc nội tập trung khá đông xe ô tô du lịch và xe taxi chở đón người thân, hành khách nhưng nhanh chóng giải tỏa, không gây ùn ứ cục bộ.
Theo đại diện Công ty Quản lý bay miền Nam, trong 4 ngày nghỉ lễ, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón khoảng 400.000 lượt khách đi và đến, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong chiều ngày 2/5, hành khách trở lại thành phố đã không phải bay vòng, bay trên trời chờ sân ga do các hãng hàng không đã chủ động xếp lịch bay giãn ra đều trong ngày, không tập trung vào cuối giờ chiều như xe ô tô và xe máy.