Thưa ông, ông có thể cho biết dịch COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến công tác triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở các địa phương?
Trong thời gian vừa qua, Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung đã chịu những ảnh hưởng hết sức nặng nề của dịch bệnh COVID-19, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất sâu rộng đến mọi lĩnh vực.
Công tác triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở các địa phương của Bưu điện Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Hiện nay, kênh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chính của Bưu điện Việt Nam là phát triển đối tượng tham gia thông qua hình thức tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, cũng như việc thực hiện nghiêm chỉnh về giãn cách xã hội theo Chị thỉ số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức tổ chức Hội nghị bị gián đoạn, nên kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng.
Một khó khăn trong việc phát triển BHXH tự nguyện là thực hiện và việc tiếp cận, tuyên truyền, vận động người dân tham gia mất nhiều thời gian, công sức. Vậy đội ngũ tuyên truyền của Bưu điện Việt Nam đã được tập huấn như thế nào về nghiệp vụ để có thể giải đáp các chính sách về lương, chế độ BHYT liên tục cập nhật này?
Bưu điện Việt Nam hiện đã đào tạo hơn 12.000 cán bộ, nhân viên là tuyên truyền viên và trên 50.000 người Bưu điện cũng là những người trực tiếp tham gia phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên cả nước.
Những tuyên truyền viên này là những cán bộ, nhân viên hiểu về chuyên môn và nghiệp vụ, nắm vững kiến thức về chính sách BHXH. Bưu điện Việt Nam thường xuyên tổ chức đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, chính sách BHXH hàng quý qua rất nhiều hình thức như đào tạo tập trung, đào tạo trực tiếp, đào tạo trực tuyến…
Để có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, trước tiên bản thân cán bộ, nhân viên tuyên truyền viên chính sách BHXH của Bưu điện Việt Nam phải nắm chắc về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để có thể tư vấn và giải đáp tất cả những câu hỏi, thắc mắc của người dân về chính sách này.
Bên cạnh đó, nhân viên tuyên truyền chính sách BHXH của Bưu điện Việt Nam hiểu được ý nghĩa nhân văn của công việc mà bản thân mình đang thực hiện. Có như vậy thì người dân mới nghe, có tin và ủng hộ chính sách BHXH tự nguyện.
Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam thường xuyên tổ chức đào tạo, cập nhật những thay đổi mới về các chính sách có liên quan đến BHXH tự nguyện, nên với bất kỳ câu hỏi hay thắc nào của người dân liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện sẽ được tuyên truyền viên chính sách BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam trả lời, giải đáp hết sức chi tiết, cụ thể và chính xác.
Ông có thể chia sẻ mô hình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội và TCT Bưu điện Việt Nam để triển khai chính sách BHXH tự nguyện trong thời gian tới?
Từ tháng 8/2018, Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam đã phối hợp triển khai phương án phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hình thức tổ chức hội nghị.
Thời gian đầu, chúng tôi triển khai thí điểm tại 15 tỉnh/thành phố và đến tháng 12/2018 thì triển khai đồng loạt trên phạm vi cả nước. Kết quả đã tổ chức được 2.225 hội nghị, tuyên truyền tới hơn 100 nghìn người và phát triển hơn 45.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Năm 2019, hai ngành đã quyết tâm quyết liệt triển khai theo phương án này ngay từ những ngày/tháng đầu năm. Kết quả đến hết năm 2019, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức trên 15.000 hội nghị tuyên truyền, phát triển trên 280.000 người tham gia BHXH tự nguyện, hoàn thành 128% kế hoạch năm mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
Sang năm 2020, bên cạnh việc phối hợp trong công tác tổ chức Hội nghị, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã cùng nhau phối hợp tổ chức ngày hội ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại tất cả các quận/huyện trên toàn quốc.
Qua đó, người dân biết đến chính sách BHXH tự nguyện, ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện đối với bản thân người tham gia, của gia đình, của xã hội và tự nguyện đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho mình và người thân.
Bước đầu, có thể khẳng định mô hình này triển khai rất thành công, được Chính phủ, Quốc hội, các Bộ ngành, chính quyền địa phương các cấp ủng hộ và đánh giá rất cao. Qua đó, người lao động tự do được tiếp cận với chính sách của Nhà nước một cách gần gũi và dễ hiểu. Qua việc triển khai mô hình này, Bưu điện Việt Nam thể hiện trách nhiệm trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, nhằm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH TW.
Theo ông, đâu là những khó khăn khiến chính sách BHXH tự nguyện đã có từ lâu nhưng tỷ lệ tham gia chưa cao? Đợi vị có những kiến nghị cụ thể nào về chính sách, tuyên truyền để thu hút các đối tượng tham gia?
Tính đến hết tháng 4 năm 2020, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 370.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Công tác tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện của Bưu điện Việt Nam thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, thời gian sau, qua kinh nghiệm thực tiễn triển khai trên khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Bưu điện Việt Nam đã rút ra những kinh nghiệm hết sức để có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Ngoài hình thức phát triển qua tư vấn 1-1, tư vấn nhóm, tư vấn qua điệt thoại, Bưu điện Việt Nam đẩy mạnh triển khai tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua kênh tổ chức hội nghị. Muốn tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thành công thì tất cả các bước chuẩn bị hết sức quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của Hội nghị.
Cùng với chính quyền địa phương, nhân viên Bưu điện tiến hành rà soát trên địa bàn những người trong độ tuổi lao động nhưng chưa tham gia BHXH, hoặc những người trước đây đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng hiện tại vì lý do nào đấy không tham gia BHXH tự nguyện để tiến hành mời tham dự hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện để có thể tiếp tục tham gia BHXH qua hình thức tự nguyện, song song với việc mời dự hội nghị, nhân viên Bưu điện phải tiến hành sơ vấn cho người dân để người dân có thể nắm bắt cơ bản về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.
Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam tiến hành phát loa tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, ngày giờ tổ chức hội nghị và mời người dân tham gia. Trước ngày tổ chức Hội nghị, nhân viên Bưu điện lại tiến hành tiếp tục đến từng nhà người dân hoặc gọi điện thoại để nhắc người dân về ngày giờ tổ chức hội nghị. Hoặc như tại một số địa bàn do tính đặc thù, Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện được Bưu điện Việt Nam tổ chức vào các buổi tối để người dân có thể tham dự.
Qua thực tế triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian qua, Bưu điện Việt Nam nhận thấy, để có thể tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện sâu rộng đến với người dân và được người dân ủng hộ thì cần phải có sự góp sức, chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp và chính quyền địa phương. Có như vậy thì người dân mới hiểu và tin tưởng vào chính sách của Nhà nước và khi đấy người dân mới tự nguyện tham gia và khi đó chính sách BHXH tự nguyện mới thực sự đi vào lòng dân.
Trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19, để tăng cường thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, TCT Bưu điện Việt Nam có giải pháp và kế hoạch phối hợp trong thời gian tới với BHXH Việt Nam sẽ như thế nào?
Trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19, để tăng cường thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện Bưu điện Việt Nam đã chủ động, sáng tạo đổi mới hình thức tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện như tổ chức Livestream tuyên truyền phát triển người tham gia qua Facebook cá nhân và Fanpage Facebook của Bưu điện tỉnh, Bưu điện Việt Nam, tổ chức tư vấn qua điện thoại, tư vấn bán lẻ.
Đối với người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên Bưu điện chủ động liên hệ trực tiếp với người dân và hẹn người dân thời gian cụ thể khi người dân có thời gian để trực tiếp đến nhà hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và chuyển hồ sơ về cơ quan BHXH để tiến hành cấp sổ BHXH cho người dân tham gia BHXH tự nguyện. Khi cơ quan BHXH cấp sổ cho người dân, nhân viên Bưu điện sẽ trực tiếp đến nhà người dân để trả số BHXH. Cách làm này giúp người dân không phải đi lại nhiều, làm giảm nguy cơ lây nhiễm và thực hiện giãn cách xã hội.
Khi thời gian giãn cách xã hội kết thúc, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện để hoàn thành kế hoạch mà Chính phủ cũng như BHXH Việt Nam giao.
Ngày 23/5/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp cùng Bưu điện Việt Nam tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đồng loạt trên toàn quốc. Tại Hà Nội sẽ có sự tham gia của của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ ngành, tại các Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ có sự tham gia của cơ quan BHXH, các sở ngành cùng toàn thể cán bộ, nhân viên 2 ngành BHXH và Bưu điện. Bưu điện Việt Nam và BHXH Việt Nam dự kiến phát triển 60.000 tham gia BHXH tự nguyện ngay trong ngày ra quân.