Những người anh hùng trong vụ 11/9

Đã hơn 10 năm kể từ sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ, nhưng những dấu ấn kinh hoàng của sự kiện đó vẫn hằn sâu trong tâm trí của người dân New York, người dân Mỹ, cũng như người dân trên khắp thế giới.

 

WTC trước...

Nhắc đến sự kiện 11/9 người ta thường nghĩ tới sự sụp đổ của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC), những tên không tặc có liên quan tới mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, trùm khủng bố Osama bin Laden, những nguyên nhân dẫn tới vụ tấn công hay phản ứng của chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, câu chuyện dưới đây không đề cập đến những khía cạnh đó, mà thay vào đó nó khắc họa lòng quả cảm và sự cống hiến của những nhân viên cảnh sát, nhân viên cứu hộ và lính cứu hỏa - những người trong thời khắc khó khăn và đau thương nhất của nước Mỹ đã quên mạng sống của mình, lao vào đống đổ nát khổng lồ để tìm kiếm và cứu giúp các nạn nhân.


Năm 1921, Sở cảnh sát cảng biển (Port Authority Police Department - PAPD) được thành lập để “tăng cường và bảo vệ cho các hoạt động thương mại ở hai bang New York và New Jersey" trong vòng bán kính 40 km tính từ tượng Nữ thần Tự do. Một trong những tài sản lớn nhất mà PAPD quản lý là WTC, được xây dựng vào đầu những năm 1970. Nhân viên PAPD thường tự hào chỉ vào tòa tháp WTC và nói rằng “Đây là ngôi nhà của chúng tôi”.


...trong và sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Nhiệm vụ của PAPD là kiểm soát nhiều mục tiêu quan trọng ở khu vực trung tâm New York. PAPD tuần tra tất cả các sân bay, trong đó có sân bay JFK và La Guardia ở thành phố New York, Newark Liberty International ở New Jersey; bến xe buýt thành phố ở Manhattan; Port Newark; tất cả những cây cầu và đường hầm nối New Jersey và New York, trong đó có cầu George Washington, đường hầm Lincoln và đường hầm Holland. Tất cả những cơ sở này đều có khả năng trở thành mục tiêu khủng bố hàng đầu.


Sáng 11/9/2001, khi tòa tháp phía bắc của WTC cháy lớn, một chiếc xe buýt nhanh chóng lao tới hiện trường từ trạm xe buýt thành phố cảng, gần Quảng trường Thời đại ở trung tâm Manhattan. Đây là chiếc xe được sở cảnh sát thành phố trưng dụng để đưa nhân viên tới hỗ trợ các lực lượng cứu hộ. Trong số đó có Christopher Amoroso, Antonio Rodrigues, Dominick Pezzulo, Will Jimeno và trung úy John McLoughlin.


Nhận định cú đâm của chiếc máy bay mang số hiệu 11 của hãng hàng không American Airlines lúc 8 giờ 46 sẽ gây ra một tai nạn thảm khốc, Trung úy McLoughlin vội chạy băng qua trạm xe buýt, hô hào mọi người đến trợ giúp cho nơi xảy ra tai nạn. Jimeno và Pezzulo ngay lập tức xung phong lên đường. Nhiều nhân viên PAPD đang làm việc tại các khu vực khác cũng vội vàng chạy tới hiện trường. Với 10 năm kinh nghiệm xử lý các tình huống khẩn cấp, Trung úy McLoughlin nhanh chóng tổ chức đội ngũ và dẫn mọi người tới phòng chứa trang thiết bị cứu hộ. Họ chất đầy mũ bảo hộ, rìu và những chiếc máy thở nhãn hiệu Scott lên một chiếc xe dùng để chở quần áo giặt, vội vã hướng tới tòa tháp phía bắc.


Trong khi đội của McLoughlin vội vã hướng tới thang máy của tòa tháp phía bắc thì trên bầu trời xuất hiện một âm thanh rền rĩ. Jimeno hỏi McLoughlin liệu đó có phải là tiếng động từ một chiếc máy bay khác hay không, nhưng McLoughlin chưa kịp trả lời thì nền nhà bị rung lên bởi cú đâm của chiếc máy bay mang số hiệu 175 của hãng hàng không United Airlines vào tòa tháp phía Nam. Vụ va chạm đã làm rung chuyển mọi thứ, sàn nhà bị biến dạng, các bức tường bắt đầu nứt gãy. Năm nhân viên PAPD vội vàng bỏ chạy nhưng cả khối bêtông phía trên đã đổ ập xuống đầu họ.


Lực lượng cứu hộ hiểu rằng cứu hộ trong khi tòa tháp đang bốc cháy là một “tình thế khó khăn”. Đám cháy âm ỉ kéo dài trong suốt 3 tháng sau khi vụ tấn công diễn ra, nhiệt độ cao nhất đo được lên tới 2000oC. Thậm chí ngay cả khi đám cháy đã giảm bớt, tình hình vẫn rất nan giải. Với ưu điểm nhẹ hơn so với các loại xà đúc, những chiếc xà hộp đã được lựa chọn trong xây dựng các tòa tháp. Tuy nhiên, khi nằm ngổn ngang trong đống đổ nát, chúng vô tình biến thành đường ống thông khí cho những đám lửa đang cháy phía dưới và gây ra một tình thế hết sức nguy hiểm. Khói bốc cao khoảng 90 - 120 mét. Khi nhân viên cứu hộ đào bới tại những nơi có nhiệt độ cao đã vô tình cung cấp thêm ôxy cho đám tro tàn bên dưới và làm bùng lên các ngọn lửa.


Ga xe lửa PATH (Port Authority Trans-Hudson) nằm sâu dưới lòng WTC cũng là một bài toán khó đặt ra cho lực lượng cứu hộ. Mỗi ngày có hàng nghìn người từ New Jersey sử dụng dịch vụ này để đi làm ở vùng hạ Manhattan. Thật may mắn, một nhân viên cảnh sát PAPD đã chỉ dẫn cho các đoàn tàu ra khỏi khu vực nhà ga ngay sau vụ tấn công đầu tiên. Sự nhanh trí của anh đã cứu sống hàng trăm người.

 

Nguyễn Bình

 

Đón đọc kỳ cuối: Hy sinh anh dũng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản